Indonesia triển khai các chiến lược thương mại để giảm áp lực kinh tế
Tổng thống Indonesia Joko Widodo (trái). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, ngày 12/12, tại nhà máy sản xuất ôtô Isuzu Astra Motor Indonesia (IAMI) ở Karawang, tỉnh Tây Java, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã đưa ra các chiến lược để mang lại lợi thế cạnh tranh cho Indonesia, trong bối cảnh nước này phải đối mặt với áp lực từ các quốc gia khác về chính sách thương mại liên quan đến các sản phẩm từ dầu cọ đến niken.

Indonesia sẽ giảm nhập khẩu và thúc đẩy xuất khẩu, nhờ vậy, thâm hụt tài khoản có thể được thu hẹp và tạo ra lợi thế so sánh mạnh mẽ hơn cho nước này.

Theo Tổng thống Widodo, hiện tại Indonesia mới chỉ xuất khẩu ôtô Isuzu Straga do IAMI sản xuất sang Philippines, tuy nhiên trong vòng 3 năm tới, loại ôtô này sẽ được xuất khẩu sang 20 quốc gia khác, có thể là các nước châu Phi, khu vực Đông Á và Trung Đông.

Lượng ôtô trên cần phải tăng lên ít nhất 1 triệu xe vào năm 2024, từ mức dưới 300.000 xe hiện nay. Bằng cách này, thâm hụt tài khoản vãng lai và cán cân thương mại có thể được kiểm soát.

Chính phủ Indonesia đã đưa ra một số chính sách thương mại, đặc biệt là sản xuất hàng hóa thay thế cho nhu cầu nhập khẩu hoặc hàng hóa được định hướng cho xuất khẩu, bao gồm cải cách chính sách thuế hướng tới các ngành công nghiệp tiên phong như hóa dầu, sản xuất điện tử và dược phẩm.

Ngoài ra, chính phủ nước này cũng đang soạn thảo một dự luật nhằm đơn giản hóa các quy định để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư vào nước này, đồng thời sửa đổi các điều khoản của hơn 70 đạo luật về thương mại./.

Theo TTXVN/Vietnam+

Có thể bạn quan tâm

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website

Xem nhiều nhất