Xử lý nghiêm xe 'luồng xanh' vi phạm pháp luật về phòng chống dịch
Lực lượng chức năng hướng dẫn phương tiện đi vào làn đường xe luồng xanh. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Trong thời gian vừa qua, tại các chốt kiểm soát đối với phương tiện có giấy nhận diện “luồng xanh” đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm như lái xe không có giấy xét nghiệm y tế, giấy xét nghiệm hết hạn, đi không đúng lộ trình cho phép, người điều khiển phương tiện không đúng với danh sách lái xe đã được đăng ký.

Thậm chí, nhiều tài xế còn lợi dụng xe được cấp giấy thông hành tổ chức chở người trái phép như tại Hải Phòng, Sóc Trăng, Hà Nội… tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

TĂNG CƯỜNG HẬU KIỂM

Vào khoảng 18 giờ 15 phút chiều 9/8 trong quá trình làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch số 17 thuộc địa phận xã Thái Hòa huyện Ba Vì (Hà Nội), tổ công tác đã tiến hành dừng và kiểm tra xe ôtô Biển kiểm soát 29H-435.xx được dán giấy ưu tiên “luồng xanh” hoạt động di chuyển theo hướng Phú Thọ sang cầu Trung Hà để vào địa phận Hà Nội. Tổ công tác tiến hành kiểm tra trên xe, phát hiện tại hàng ghế phía sau còn chở thêm 4 nam giới đều không có giấy xét nghiệm COVID-19, không có hộ khẩu tại Hà Nội.

Trước đó, ngày 1/8, thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết vừa bàn giao cho lực lượng chức năng xử lý vụ việc lái xe Phan Văn B, sinh năm 1976, ngụ ấp 5, xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành lợi dụng phương tiện biển số 63K-0719 có “luồng xanh” được chở hàng hóa thiết yếu để vận chuyển 1.740 bao thuốc lá điếu ngoại nhập lậu…

Theo bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong thời gian qua, có nhiều thông tin về việc sử dụng giấy nhận diện không đúng đối tượng, mục đích, đi sai tuyến đường đăng ký.

Vì vậy, Tổng cục Đường bộ đề nghị Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị vận tải đã được cấp giấy nhận diện lưu giấy đề nghị, các tài liệu liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19, phiếu xét nghiệm của lái xe để phục vụ công tác hậu kiểm.

“Sở Giao thông Vận tải các địa phương chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông triển khai hậu kiểm đối với các đơn vị có phương tiện được cấp giấy nhận diện (trong đó lưu ý tập trung đối với các đơn vị có phương tiện kinh doanh vận tải gắn thiết bị giám sát hành trình),” bà Hiền nói.

Để khắc phục tình trạng này, nhiều ý kiến cho rằng, các tỉnh, thành phố phải công khai thông tin về các trường hợp vi phạm đồng thời phải xử lý nghiêm theo quy định; trách nhiệm quản lý phương tiện và lái xe của doanh nghiệp là chưa đáp ứng nhu cầu, đặc biệt với các đơn vị có phương tiện và lái xe đi và đến từ vùng dịch; phải có quy định giao trách nhiệm cụ thể, trực tiếp đối với doanh nghiệp vận tải. Các lực lượng chức năng chỉ tăng cường hậu kiểm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

XỬ LÝ NGHIÊM CHỦ XE, DOANH NGHIỆP VI PHẠM

Nhấn mạnh các doanh nghiệp phải thực sự có trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch và chịu trách nhiệm trước pháp luật về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho rằng tổ chức quản lý đội ngũ lái xe phải là của doanh nghiệp, Hợp tác xã, chủ phương tiện nên phải tuyệt đối chấp hành các quy định về y tế đối với lái xe, người phục vụ theo xe khi tham gia giao thông; yêu cầu các lực lượng chức năng phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trong công văn gửi Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương vào sáng 10/8, theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, tại các chốt kiểm dịch thực hiện quét nhanh QR Code để xác minh thông tin về thời hạn của Giấy nhận diện và yêu cầu phòng chống dịch đối với người trên phương tiện; chỉ dừng xe thực hiện kiểm tra những phương tiện không có Giấy nhận diện hoặc có nhưng hết thời hạn hoặc thông tin về yêu cầu phòng chống dịch của người trên xe không đúng quy định.

“Lực lượng chức năng xử lý nghiêm hành vi lợi dụng Giấy nhận diện phương tiện để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật,” Bộ trưởng Thể khẳng định.

Ông Thể đề nghị các tỉnh, thành phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông Vận tải, Công an, Y tế xây dựng các phương án bố trí chốt kiểm soát dịch, tổ chức phân luồng bảo đảm an toàn giao thông, tổ chức vận tải người và hàng hoá tương ứng với các cấp độ phòng chống dịch COVID-19 phục vụ hiệu quả mục tiêu kiểm soát phòng chống dịch bệnh, bảo đảm đời sống nhân dân, phát triển kinh tế xã hội; công bố đường dây nóng về trật tự an toàn giao thông trên trang Thông tin điện tử của Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố để tiếp nhận và xử lý các vấn đề ùn tắc giao thông cũng như cản trở hoạt động vận tải thông suốt trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 (đối với các tỉnh, thành phố chưa thực hiện)./.

Việt Hùng (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website

Xem nhiều nhất