Thứ Hai, 29/4/2024
Thế giới
Thứ Năm, 10/8/2023 8:22'(GMT+7)

Liên hợp quốc kêu gọi hòa đàm, sớm chấm dứt xung đột quân sự ở Sudan

Người dân Sudan sơ tán tránh xung đột tại thị trấn Gallabat ở biên giới Sudan - Ethiopia, ngày 3/8/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Người dân Sudan sơ tán tránh xung đột tại thị trấn Gallabat ở biên giới Sudan - Ethiopia, ngày 3/8/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Algiers, ngày 9/8, phát biểu trước báo giới, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách châu Phi, bà Martha Ama Akyaa Pobee nhấn mạnh rằng cần phải có một giải pháp đàm phán để chấm dứt xung đột quân sự ở Sudan càng sớm càng tốt.

Bà Pobee nhấn mạnh rằng sẽ không thể có giải pháp thay thế nào khác.

Theo quan chức Liên hợp quốc, những lời kêu gọi tiếp tục chiến tranh để giành chiến thắng quân sự của một số người sẽ chỉ góp phần hủy hoại đất nước này.

Chiến tranh càng kéo dài, nguy cơ chia cắt, can thiệp nước ngoài, xói mòn chủ quyền và đánh mất tương lai của Sudan, đặc biệt là đối với giới trẻ, càng lớn.

Hơn 100 ngày đã trôi qua kể từ khi giao tranh nổ ra giữa Lực lượng Vũ trang Sudan (SAF) và nhóm bán quân sự Các lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) vào ngày 15/4 vừa qua.

Các cuộc đụng độ giữa 2 bên tiếp tục diễn ra ở nhiều khu vực khác nhau của đất nước châu Phi này, đặc biệt là ở Khartoum, Bahri, Omdurman và Darfur. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa bên nào giành được chiến thắng hoặc đạt được bất kỳ lợi ích đáng kể nào.

Đáng chú ý, thủ đô Khartoum vẫn tiếp tục là trung tâm của cuộc xung đột, với các cuộc giao tranh lớn tập trung xung quanh các cơ sở quan trọng của SAF, bao gồm cả trụ sở của bộ tổng chỉ huy SAF.

Liên hợp quốc cũng cảnh báo rằng các bên đã gây ra nỗi khổ to lớn cho người dân vùng Darfur.

Giao tranh ở Darfur đang khơi lại những vết thương cũ về căng thẳng sắc tộc từ các cuộc xung đột trước đây trong khu vực.

Tình hình đang rất đáng lo ngại và có thể nhanh chóng đẩy đất nước này vào một cuộc xung đột kéo dài với tác động lan tỏa ra khắp khu vực./.

TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất