Thứ Hai, 6/5/2024
Bảo hiểm xã hội
Thứ Sáu, 20/8/2021 10:38'(GMT+7)

BHXH các địa phương: Tích cực mở rộng độ bao phủ, tăng cường phối hợp đảm bảo quyền lợi người tham gia

Tại BHXH tỉnh Quảng Nam: Tích cực vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện

Thực hiện kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện năm 2021, ngay sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tạm ổn, BHXH tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với nhân viên đại lý thu tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện đợt 2, diễn ra trong 2 ngày 14-15/8/2021.

Để phù hợp với công tác phòng chống dịch bệnh, Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng đã tham mưu cho lãnh đạo BHXH tỉnh thay đổi hình thức ra quân. Theo đó, không tổ chức hình thức diễu hành chạy roadshow trên các tuyến phố, mà phân công các tổ tuyên truyền (mỗi tổ gồm 1 nhân viên đại lý thu và 1 viên chức BHXH) trực tiếp đến các địa bàn được phân công phát tờ rơi và vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

BHXH tỉnh cũng giao chỉ tiêu mỗi tổ tuyên truyền đảm bảo vận động ít nhất 10 người tham gia BHXH tự nguyện và kết hợp hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID cho người tham gia BHXH, BHYT.

Kết quả, sau 2 ngày ra quân, 13 tổ đã vận động được 160 người tham gia BHXH tự nguyện, trong đó có tổ vận động được 33 người tham gia.

Cũng trong 2 ngày ra quân, BHXH tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện trên các tuyến phố của TP.Tam Kỳ và các trục đường chính đến các xã, phường bằng xe tuyên truyền lưu động.

Trước đó, các nội dung liên quan đến chính sách BHXH tự nguyện đã được Đài Truyền thanh các xã, phường thông tin rộng rãi đến người dân (mỗi tuần phát 3 lần) thông qua hệ thống loa phát thanh tại các thôn, khối phố.

Tại BHXH tỉnh Khánh Hòa: Chia sẻ dữ liệu với Cục thuế

Chiều 19/8, BHXH tỉnh Khánh Hòa và cục Thuế tỉnh đã cùng ký Quy chế phối hợp công tác và chia sẻ dữ liệu giữa 2 Ngành, nhằm bảo vệ quyền lợi NLĐ tốt hơn.

Theo Quy chế được 2 Ngành thống nhất, ngành Thuế sẽ có trách nhiệm chia sẻ dữ liệu bao gồm: Thông tin đăng ký thuế của người nộp thuế; thông tin cá nhân trong tổ chức trả thu nhập; thông tin ghi nhận việc trích và khấu trừ các khoản đóng BHXH, BHYT tại tổ chức trả thu nhập qua thanh tra, kiểm tra. Ngược lại, cơ quan BHXH sẽ có trách nhiệm trao đổi các thông tin với ngành Thuế.

Dữ liệu trao đổi thông tin phối hợp được thống nhất chia sẻ thông qua Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng; Phòng CNTT và BHXH huyện đối với Ngành BHXH Việt Nam. Các đơn vị đầu mối của cơ quan Thuế, bao gồm Phòng Kê khai- Kế toán Thuế; Phòng CNTT; Phòng Thanh tra- kiểm tra thuộc Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa; Chi cục Thuế TP.Nha Trang và các Chi cục Thuế khu vực.

Ông Lê Hùng Chính, Phó Giám đốc Quản lý và Điều hành (BHXH tỉnh Khánh Hòa) cho biết: Do tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, toàn TP.Nha Trang đang phải cách ly xã hội nên lãnh đạo 2 đơn vị cùng thống nhất các nội dung phối hợp và ký kết trực tuyến.

Trên cơ sở thống nhất nhằm mục đích để phục vụ công tác quản lý thu BHXH, BHYT cũng như công tác quản lý thuế. Bên cạnh đó, để tăng cường các giải pháp kiểm tra, yêu cầu các tổ chức, cá nhân có liên quan tuân thủ pháp luật về BHXH, BHYT; tuân thủ pháp luật về thuế; đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ về thuế; nhiệm vụ về BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật. ”Đặc biệt, với Ngành BHXH Việt Nam, chúng tôi kỳ vọng sự phối hợp này sẽ là cơ sở để rà soát, bảo vệ tốt hơn nữa quyền lợi về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ trên địa bàn”- ông Chính cho biết.

Cả 2 Ngành cũng thống nhất sẽ phối hợp chặt chẽ trong công tác thanh tra, kiểm tra đối với các vi phạm về BHXH, BHYT và thuế. Cụ thể, ngay sau khi Kế hoạch Thanh tra, kiểm tra thuế hàng năm đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt: Cơ quan Thuế (Phòng Thanh tra- Kiểm tra đầu mối) chuyển danh sách các tổ chức trả thu nhập có tên trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt gửi cho cơ quan BHXH. Cơ quan BHXH cung cấp cho Thuế số liệu liên quan. Căn cứ dữ liệu do cơ quan BHXH chia sẻ, cơ quan Thuế triển khai cho các đơn vị thực hiện khi thanh tra, kiểm tra, thực hiện đối chiếu số tiền BHXH, BHYT, BH thất nghiệp phải đóng, đã đóng của tổ chức chi trả thu nhập với số liệu đã tính chi phí khi tính thuế. Kết quả thanh tra, kiểm tra thuế phải lập biên bản có nội dung về kết quả thanh tra, kiểm tra việc trích và khấu trừ các khoản đóng BHXH, BHYT về số lao động trong năm, số lao động đã tham gia BHXH, phần tổ chức trả thu nhập tính vào chi phí gồm BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; phần tổ chức trả thu nhập khấu trừ của NLĐ gồm BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Theo Quy chế, hàng quý cơ quan Thuế cũng chia sẻ dữ liệu thông tin ghi nhận việc trích và khấu trừ các khoản đóng BHXH, BHYT cho cơ quan BHXH. Căn cứ vào dữ liệu do cơ quan Thuế chia sẻ, cơ quan BHXH có biện pháp xử lý vi phạm đối với tổ chức chi trả thu nhập vi phạm theo quy định của Luật BHXH, BHYT. Trong trường hợp cần thiết BHXH và Cục Thuế Khánh Hòa phối hợp thành lập đoàn thanh tra chuyên ngành để thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về BHXH và Thuế đối với tổ chức trả thu nhập.

Cơ quan BHXH và cơ quan Thuế căn cứ chức năng, nhiệm vụ của từng Ngành và dữ liệu đã được chia sẻ để có biện pháp xử lý vi phạm đối với tổ chức trả thu nhập theo quy định của Luật BHXH, BHYT, Luật Quản lý thuế và các luật khác có liên quan.

Hiện, có tình trạng nhiều DN, đơn vị khai báo trả lương cho rất nhiều NLĐ với cơ quan Thuế nhằm mục đích được khấu trừ thuế từ khoản chi phí hợp lý là tiền lương NLĐ. Nhưng trên thực tế lại không tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho những NLĐ này. Nếu có dữ liệu thuế từ sớm cơ quan BHXH các tỉnh, thành sẽ có cơ sở để đối chiếu, rà soát, kiểm tra để yêu cầu DN thực hiện đúng nghĩa vụ với NLĐ, đảm bảo quyền lợi về BHXH, BHYT cho họ.

Tại BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế: Hỗ trợ các đơn vị gặp khó khăn do dịch bệnh

Theo báo cáo của BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế, toàn tỉnh hiện có 120.690 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 1.605 người so với tháng 12/2020. Số người tham gia BHXH bắt buộc tăng là do các DN dệt may thu hút thêm lao động. Đơn cử, Công ty HBI tăng 89 người, Công ty Scavi tăng 37 người, Trường Vicoschool tăng 75 người tham gia BHXH bắt buộc.

Cùng với đó, số người tham gia BHXH tự nguyện đã đạt 18.890 người, tăng 3.340 người so với tháng 12/2020 (riêng trong tháng 7/2021, toàn tỉnh đã vận động được 963 người tham gia BHXH tự nguyện). Nếu so với tháng trước, thì nhóm Đại lý thu UBND xã/phường/thị trấn vận động tăng 705 người, Đại lý thu PVI tăng 64 người và Đại lý thu Bưu điện chỉ tăng 226 người. Cùng với tăng số người tham gia BHXH, toàn tỉnh đã thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp được 1.725.437 triệu đồng, tăng 1,62% so với cùng kỳ năm trước và đạt 51,26% kế hoạch giao năm 2021.

Bên cạnh việc tập trung tuyên truyền mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành 2 văn bản hướng dẫn việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ cho đơn vị gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68 và Quyết định 23. Ban hành quy trình và thời gian giải quyết, thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC; cải cách TTHC, kiểm soát TTHC. Theo dõi hệ thống phản ánh kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; rà soát hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Đồng thời, thực hiện rà soát, đối chiếu và giảm số tiền đóng vào quỹ TNLĐ-BNN với số tiền 473,4 triệu đồng cho 79.568 NLĐ ở 2.482 đơn vị. Tiếp nhận, rà soát và xác nhận cho 23 NLĐ ở 1 đơn vị được tạm dừng đóng vào Quỹ Hưu trí, tử tuất với số tiền 21,8 triệu đồng. Xác nhận danh sách lao động tạm hoãn HĐLĐ, nghỉ việc không lương, lao động ngừng việc cho 104 NLĐ ở 12 đơn vị. Xác nhận cho 379 NLĐ ở 1 đơn vị để người SDLĐ đề nghị vay vốn để trả lương phục hồi sản xuất.

PV (tổng hợp)

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất