Thứ Hai, 29/4/2024
Ủy ban an toàn giao thông
Thứ Sáu, 9/9/2022 15:54'(GMT+7)

Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận 7 danh mục sửa chữa nền, mặt đường, hệ thống thoát nước và các công trình khác trên Quốc lộ 54

Quốc lộ 54 qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long hư hỏng, thường xuyên xuất hiện "ổ voi, ổ gà"

Quốc lộ 54 qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long hư hỏng, thường xuyên xuất hiện "ổ voi, ổ gà"

Theo văn bản này, hàng năm nhu cầu sửa chữa các công trình trên toàn hệ thống quốc lộ cần khoảng 29.000 tỉ đồng. Trong khi Bộ GTVT được Bộ Tài chính phân bổ khoảng 10.000 tỉ đồng cho công tác bảo trì đường bộ toàn quốc. Do vậy, Bộ đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát, sắp xếp ưu tiên phân kỳ đầu tư phù hợp, báo cáo bộ phê duyệt để triển khai sửa chữa.

Trên cơ sở báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Quốc lộ 54 được Bộ GTVT chấp thuận 7 danh mục sửa chữa nền, mặt đường, hệ thống thoát nước và các công trình khác với kinh phí 49,4 tỉ đồng (trong đó, đoạn quan tỉnh Vĩnh Long bố trí khoảng 30 tỉ đồng) nhằm bảo đảm an toàn giao thông.

Theo phản ánh của các cơ quan báo chí, tuyến Quốc lộ 54 đi qua 3 tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long và Trà Vinh với tổng chiều dài 155 km, được Bộ GTVT quyết định đầu tư vào năm 1999. Dự án được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, Quốc lộ 54 được đầu tư theo quy mô nền đường rộng 6,5 m, mặt đường rộng 3,5 m láng nhựa, lề đường được gia cố mỗi bên 1 m; giai đoạn 2 thực hiện hoàn chỉnh theo quy mô đường cấp IV đồng bằng. Quốc lộ 54 đi qua các tỉnh Đồng Tháp và Trà Vinh đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Đoạn qua Vĩnh Long (dài khoảng 49 km) mới được đầu tư theo giai đoạn 1.

Đầu năm nay, cử tri tỉnh Vĩnh Long kiến nghị Bộ GTVT sớm có kế hoạch nâng cấp Quốc lộ 54. bộ này thống nhất với kiến nghị của cử tri Vĩnh Long về việc sớm đầu tư Quốc lộ 54 đoạn qua tỉnh này theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, do nguồn vốn ngân sách nhà nước phân bổ còn hạn hẹp, việc triển khai đầu tư các đoạn tuyến trên Quốc lộ 54 theo kiến nghị của cử tri chưa thể thực hiện được do chưa cân đối được nguồn vốn trong giai đoạn 2021 - 2025.

Năm 2010, sau khi cầu Trà Ôn (huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) được khánh thành, kèm theo việc đưa vào sử dụng cầu Cần Thơ nên lượng phương tiện vận tải qua lại giữa các tỉnh, thành đổ về tuyến Quốc lộ 54 tăng lên đột biến. Do không được đầu tư nâng cấp mở rộng như đoạn qua Trà Vinh, Đồng Tháp nên với hàng ngàn lượt phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 54 qua địa phận Vĩnh Long mỗi ngày làm xuất hiện nhiều "ổ voi, ổ gà", tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

hơn 49 tỷ đồng sửa chữa hư hỏng ql54 qua vĩnh long

Một đoạn QL54 qua tỉnh Vĩnh Long - Ảnh internet

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, so với dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2022 được Bộ GTVT giao gần 10.500 tỷ đồng, đến hết tháng 6 đã giải ngân được hơn 4.300 tỷ đồng, đạt gần 42%. Tốc độ giải ngân 6 tháng đầu năm chưa đạt 50% là do thời gian này phải tổ chức đấu thầu. Dự kiến đến 15/10/2022 sẽ giải ngân đạt 85% dự toán giao và đến 31/12/2022 sẽ hoàn thành 100% kế hoạch.

Lý giải về các khó khăn trong quá trình thực hiện, đơn vị này cho hay, từ đầu năm đến nay mưa nhiều, lũ đến sớm hơn các năm trước. Bên cạnh đó, giá vật liệu xây dựng như nhựa đường, xi măng, sắt thép, cát đá, giá xăng, dầu tăng cao. Trong khi cơ bản các hợp đồng dự án sửa chữa bảo trì là hợp đồng trọn gói nên gây khó khăn cho việc triển khai dự án.

Để khắc phục các khó khăn trên, Tổng cục Đường bộ đã kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện, tháo gỡ khó khăn, giải pháp xử lý bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm. Tuy nhiên việc khó khăn về giá cũng tác động đến một số dự án phải cắt giảm công việc chưa cấp thiết.

Tổng cục Đường bộ cũng đã đôn đốc các chủ đầu tư tăng cường công tác quản lý chất lượng và tiến độ đối với các dự án sửa chữa định kỳ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và đảm bảo tiến độ giải ngân. Phấn đấu đến cuối năm cơ bản hoàn thành công tác thi công trên hiện trường, đến 31/12 hoàn thành 100% công tác giải ngân vốn bảo trì./.

Thành Lương

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất