Thứ Hai, 6/5/2024
Y tế - Dân số
Thứ Bảy, 28/11/2020 10:56'(GMT+7)

Bộ Y tế đang triển khai nền tảng quản lý thông tin y tế cơ sở

Kể từ khi triển khai ứng dụng phần mềm kết nối dữ liệu, các bác sĩ tại Trạm y tế phường 15 (quận Tân Bình) không phải mất nhiều thời gian ghi chép sổ sách như trước đây.

Kể từ khi triển khai ứng dụng phần mềm kết nối dữ liệu, các bác sĩ tại Trạm y tế phường 15 (quận Tân Bình) không phải mất nhiều thời gian ghi chép sổ sách như trước đây.

Tháng 8/2020, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long ký ban hành quyết định số 3532-QĐ/BYT quy định về xây dựng và triển khai hệ thống thông tin quản lý trạm y tế xã, phường, thị trấn. Việc thực hiện hệ thống này nhằm giúp trạm y tế dễ truy xuất thông tin bệnh nhân, quản lý hồ sơ hồ sơ sức khỏe người bệnh, tiêm chủng mở rộng..., bảo đảm kết nối, liên thông dữ liệu với hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các cơ sở y tế tuyến huyện, tỉnh, Bộ Y tế, giúp tiết kiệm chi phí và nhân lực.

Theo ông Hà Anh Đức, Chánh văn phòng Bộ Y tế, hiện nay cả nước có khoảng 11.500 trạm y tế phường, xã. Khoảng 10 năm trước đây, một trạm y tế phải quản lý và sử dụng hàng chục quyển sổ sách, về sau này tuy có sự cải thiện và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhưng lại có rất nhiều phần mềm nhưng những dữ liệu phần mềm này không liên thông với nhau khiến công tác quản lý gặp khó khăn.

Trước những bất cập đó, Bộ Y tế đã làm việc với các đơn vị như Viettel, VNPT để xây dựng chuẩn hóa một phần mềm tại các Trạm y tế. Theo đó, mỗi một Trạm y tế chỉ sử dụng một phần mềm duy nhất, tất cả thông tin của trạm y tế sẽ được liên thông qua một nền tảng quản lý y tế cơ sở với tên gọi V20.

Triển khai thực hiện V20, ngành Y tế TP Hồ Chí Minh đang ứng dụng phần mềm kết nối dữ liệu liên thông các Trạm y tế. Theo đó, tất cả dữ liệu được phân cấp theo đơn vị quản lý hành chính qua chức năng quản lý ngành dọc. Sở Y tế TP Hồ Chí Minh sẽ nắm được thông tin toàn bộ Trạm y tế phường, xã; còn y tế tuyến huyện sẽ nắm được thông tin toàn bộ Trạm y tế xã trên địa bàn quận.

Bác sĩ Châu Quang Khải, Trưởng Trạm y tế phường 15 (quận Tân Bình), cho biết: Kể từ khi triển khai ứng dụng phần mềm kết nối dữ liệu, các bác sĩ tại Trạm y tế phường 15 (quận Tân Bình) không phải mất nhiều thời gian ghi chép sổ sách như trước đây. Trước đây, một bác sĩ phải làm rất nhiều báo cáo với hàng chục cuốn sổ lưu trữ. Sau đó, trạm cũng ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, tuy sổ sách có giảm nhưng lại có nhiều phần mềm mà những phần mềm này lại không liên thông với nhau. Khi thực hiện một phần mềm thống nhất dữ liệu như V20, bác sĩ chỉ cần nhập tên bệnh nhân thì tất cả những thông tin về sức khỏe bệnh nhân sẽ hiện lên, từ đó bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị chính xác và có lời khuyên phù hợp hơn.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, ông Tăng Chí Thượng cũng cho hay, một Trạm y tế hiện nay phải có hơn 80 quyển sổ ghi chép lại tất cả các hoạt động của trạm, nhưng khi thực hiện phần mềm kết nối dữ liệu liên thông, các trạm y tế đã giảm bớt sổ sách, tiết kiệm thời gian, chi phí đồng thời tạo nguồn thông tin dữ liệu lớn cho ngành.  

Hiện nay, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã có hơn 100 Trạm y tế sử dụng phần mềm kết nối dữ liệu liên thông V20.

TS.BS. Hà Anh Đức cho biết, Bộ Y tế đang khẩn trương triển khai nền tảng quản lý thông tin y tế cơ sở, nhằm kết nối dữ liệu của gần 11.500 trạm y tế trên cả nước. Thời gian qua Bộ phối hợp với các đơn vị đã tập huấn cho TYT các địa phương, đã có nhiều trạm y tế đang thí điểm thực hiện V20. Dự kiến, cuối tháng 12 tới đây, Thủ tướng sẽ "bấm nút" khai trương chương trình V20.

Phong Vân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất