Chủ Nhật, 28/4/2024
Kinh tế
Chủ Nhật, 20/10/2019 16:50'(GMT+7)

Các đoàn đại biểu Quốc hội làm việc với ngành điện miền Nam

TIẾNG NÓI CỦA NGÀNH ĐIỆN GỬI TỚI QUỐC HỘI

Tính đến cuối năm 2018, điện lưới quốc gia đã về đến 100% số xã trên phạm vi cả nước; số hộ dân được sử dụng điện đạt 99,37%, trong đó số hộ dân nông thôn có điện đạt 99,05%. Những nỗ lực này đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo. Dù chỉ còn một tỷ lệ rất nhỏ người dân chưa được sử dụng điện lưới quốc gia, nhưng với trách nhiệm với cộng đồng, với Đảng, Nhà nước, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, cán bộ, công nhân viên ngành điện, trong đó có Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) vẫn quyết tâm cao nhất triển khai các công trình, dự án đầu tư nâng cấp, phát triển lưới điện.

Chủ tịch Hội đồng Thành viên EVNSPC báo cáo với đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long

Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNSPC Nguyễn Văn Hợp (người đứng) báo cáo với đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long

Tuy nhiên, công việc này đang gặp trở ngại lớn là công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án. Tại các cuộc tiếp xúc với đoàn đại biểu Quốc hội, đại diện các công ty điện lực thuộc EVNSPC đã phản ánh vướng mắc này và mong Quốc hội có tiếng nói với chính quyền và ngành chức năng các địa phương sớm hỗ trợ ngành điện tháo gỡ.

Riêng tại tỉnh Đồng Nai có 4 dự án lưới điện lớn đang bị “tắc” bởi vướng giải phóng mặt bằng. Đó là: Công trình “Cải tạo tăng công suất tải đường dây 110kV từ TBA 220kV Long Bình - TBA 110kV Loteco (đoạn số 1) và từ TBA 500kV Sông Mây - TBA 110kV Thống Nhất (đoạn số 2)”; Công trình “Cải tạo tăng công suất tải đường dây 110kV từ TBA 500kV Sông Mây - TBA 110kV Bắc Sơn (đoạn 1) và từ TBA 110kV Bắc Sơn - TBA 110kV Tân Hòa (đoạn số 2); Công trình “TBA 110KV Định Quán 2 và đường dây đấu nối”; Công trình Trạm biến áp 110kV Giang Điền và đường dây đấu nối. Cả một loạt dự án hàng chục tỷ đồng, có ý nghĩa kinh tế xã hội lớn, đóng góp vào sự phát triển của địa phương và cả nước theo Nghị quyết của Quốc hội đang bị đình trệ chỉ do một vài hộ dân không chịu di dời, nhường đất cho thi công công trình.

Tổng Giám đốc EVNSPC Nguyễn Phước Đứng làm việc với đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai

Tổng Giám đốc EVNSPC Nguyễn Phước Đức (người đứng) làm việc với đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai

Thực hiện chủ trương của ngành điện, EVNSPC đang đẩy mạnh việc thực hiện thu tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian, không sử dụng tiền mặt, đồng thời triển khai nhiều dịch vụ điện theo phương thức điện tử nhằm tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng sử dụng điện. Chủ trương đúng và phù hợp xu thế phát triển này được đông đảo khách hàng sử dụng điện ủng hộ. Song, cũng có một bộ phận nhỏ người dân, nhất ở ở vùng nông thôn chưa hưởng ứng. Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động thanh toán tiền điện qua các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, đại diện các công ty điện lực đề nghị trong quá trình tiếp xúc cử tri, đại biểu Quốc hội tiếp tục hỗ trợ thông tin thêm cho người dân, khách hàng sử dụng điện hiểu rõ về chủ trương này và hỗ trợ tuyên truyền, vận động người dân, đặc biệt là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hưởng lương từ ngân sách Nhà nước cùng phối hợp thực hiện nhằm nâng cao tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt.

Nội dung thứ Ba được các công ty điện lực kiến nghị với đại biểu Quốc hội là các chính sách liên quan đến phát triển hệ thống điện năng lượng tái tạo; mong đại biểu Quốc hội tiếp tục hỗ trợ thông tin thêm cho người dân, khách hàng sử dụng điện hiểu rõ về chủ trương triển khai thực hiện Chương trình quốc gia về Quản lý nhu cầu điện (DSM), Chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR) và phát triển nguồn điện mặt trời của Chính phủ.

VÌ SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG

Trong các cuộc tiếp xúc, đại biểu Quốc hội các địa phương đánh giá cao những cố gắng và chúc mừng những kết quả sản xuất kinh doanh mà các công ty điện lực thành viên cũng như EVNSPC đạt được trong năm 2018 và những tháng đầu năm 2019. Ông Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp khẳng định niềm vui có ánh sáng điện, tình cảm và niềm tin mà người dân dành cho ngành điện là thước đo sự phát triển của ngành điện. Năm 2019, dù tình hình cung ứng điện gặp nhiều khó khăn do thiên tai, nhất là vào những tháng cao điểm mùa khô, nhưng với tinh thần chủ động, cùng các giải pháp điều hành hiệu quả của tập thể lãnh đạo EVNSPC và các công ty điện lực thành viên nên nhìn chung việc cung cấp điện luôn được duy trì ổn định, đảm bảo đủ điện cho sản xuất kinh doanh và các nhu cầu thiết yếu của người dân, các sự kiện chính trị - văn hóa - xã hội quan trọng.

Ông Lê Minh Hoan, Bí thư tỉnh ủy Đồng Tháp: "thái độ của ngành điện là yếu tố quyết định sự thành công"

Ông Lê Minh Hoan, Bí thư tỉnh ủy Đồng Tháp: "Thái độ của ngành điện là yếu tố quyết định sự thành công"

Đại biểu Quốc hội cũng đánh giá cao chương trình tiết kiệm điện mà EVNSPC triển khai đã mang lại hiệu quả lớn cho người dân và xã hội cũng như ngành điện, nhất là trong bối cảnh nguy cơ thiếu điện cho phát triển kinh tế xã hội hiện nay. Đại biểu Quốc hội cho rằng con số tiết kiệm 1.066 triệu kWh trong 9 tháng năm 2019, đạt 1,98% sản lượng điện thương phẩm thực hiện mà EVNSPC đạt được thực sự ấn tượng với một địa bàn tăng trưởng kinh tế cao và luôn “khát” điện.

Với tư cách khách hàng của ngành điện, các đại biểu Quốc hội hài lòng về công tác dịch vụ khách hàng của EVNSPC. Các đoàn đại biểu Quốc hội đánh giá thời gian qua, EVNSPC và các công ty điện lực có nhiều đổi mới trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng nhằm đem lại cho khách hàng sự hài lòng cao nhất. Cụ thể là tất cả nhu cầu về điện đều được ngành điện giải quyết kịp thời. Bên cạnh đó, ngành điện còn ứng dụng công nghệ thông tin vào rút ngắn giải quyết cấp điện cho khách hàng, đặc biệt là triển khai cấp điện theo phương thức điện tử.

Đặc biệt, các ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến ngành điện mà các đại biểu Quốc hội ghi nhận được qua các cuộc tiếp xúc trước và sau các kỳ họp đều được ngành điện quan tâm xử lý kịp thời với trách nhiệm cao nhất. Các đoàn đại biểu Quốc hội cũng hoan nghênh ngành điện miền Nam và các công ty điện lực cử cán bộ tham gia trong các cuộc tiếp xúc cử tri nhằm trực tiếp tiếp nhận, giải đáp những thắc mắc, băn khoăn của cử tri về các vấn đề liên quan. Điều này thể hiện được trách nhiệm với cộng đồng và kết quả xây dựng văn hóa doanh nghiệp mà EVNSPC đang triển khai.

Công nhân EVNSPC thi công lưới điện

Công nhân EVNSPC thi công lưới điện

Qua các cuộc làm việc và tiếp xúc, các đoàn đại biểu Quốc hội đã ghi nhận những kiến nghị xác đáng của các công ty điện lực và EVNSPC để chuyển tới Quốc hội, các cơ quan Nhà nước và chính quyền các địa phương nhằm hỗ trợ ngành điện tháo gỡ khó khăn, thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đóng góp cho phát triển kinh tế xã hội. Đại biểu Quốc hội sẽ tiếp tục đồng hành cùng ngành điện, tuyên truyền để cử tri hiểu hơn về những chủ trương đúng của Chính phủ và ngành điện trong triển khai kế hoạch phát triển kinh tế xã hội nói chung cũng như năng lượng điện nói riêng.

Để đáp ứng tốt về điện cho nhu cầu của nền kinh tế và an sinh xã hội, đại biểu Quốc hội mong ngành điện tiếp tục đổi mới, nhất là công nghệ thông tin. Với tình cảm chân thành, ông Lê Minh Hoan, Bí thư tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp chia sẻ: "Mặc dù những cái mới rất dễ bị thói quen cũ của cử tri phản ứng nhưng không thực hiện với tinh thần xả thân thì không bao giờ tiến lên được. Điều quan trọng là cùng với người dân hợp tác, chia sẻ những vướng mặc để khơi thông công việc"./.

Thành Lê

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất