Chủ Nhật, 5/5/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 16/5/2023 14:52'(GMT+7)

Chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn về lĩnh vực ghép phổi và y học tái tạo

GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại hội thảo.

GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại hội thảo.

Hội thảo có sự tham gia của GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, đại diện các cục/vụ, lãnh đạo các bệnh viện và các đơn vị thuộc Bộ Y tế.  Đặc biệt, có sự tham dự hai chuyên gia về ghép phổi và ECMO đến từ Đại học California, San Francisco là GS. Jasleen Kukreja, Giám đốc Chương trình ghép phổi và GS. Marek Brzezinski, chuyên gia về kỹ thuật ECMO. Hai chuyên gia sang thăm và giảng bài nhằm trao đổi kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn và góp phần phát triển các kỹ thuật cao chuyên sâu về ghép phổi và y học tái tạo qua đó nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ nhân viên y tế tại Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, GS.TS Trần Văn Thuấn Thứ trưởng Bộ Y tế vui mừng trước thành công của ca ghép phổi mới đây tại Việt Nam với sự phối hợp của Bệnh viện Phổi Trung ương và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. "Đây là ca ghép phổi rất thành công, bệnh nhân đã sống khỏe mạnh sau 3 năm ghép phổi.

Thứ trưởng Bộ Y tế GS.TS Trần Văn Thuấn đồng thời cũng đánh giá cao vai trò của Bệnh viện Phổi Trung ương với tư cách là bệnh viện đầu ngành trong công tác phòng chống lao và bảo vệ sức khỏe phổi của người dân Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, hội thảo này là cơ hội để các chuyên gia của Việt Nam và Hoa Kỳ trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau trong tiếp cận kỹ thuật, ứng dụng công nghệ mới đặc biệt trong lĩnh vực ghép tạng.

Quang cảnh hội thảo.

Thứ trưởng Bộ Y tế GS.TS Trần Văn Thuấn cũng đề nghị các vụ cục từng bước hoàn thiện thể chế pháp lý về hiến ghép mô tạng; Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế phối hợp với Vụ Kế hoạch tài chính, Bảo hiểm Xã hội hoàn thiện xây dựng danh mục, định mức kỹ thuật từng bước thanh toán bảo hiểm y tế trong ghép tạng.

Tại Hội thảo, Giáo sư Jasleen Kukreja, Bác sỹ chuyên ngành phẫu thuật, Chuyên gia về ghép phổi, Giám đốc Chương trình ghép phổi, Đại học California, San Francisco sẽ chia sẻ về chủ đề “Tổng quan về tình hình ghép phổi tại Đại học California, San Francisco, Hoa Kỳ” và Giáo sư Marek Brzezinski, Bác sỹ chuyên ngành gây mê, Chuyên gia về kỹ thuật ECMO, Đại học California, San Francisco sẽ trình bày chủ đề “Những ứng dụng của ECMO trong phẫu thuật tim phổi, ghép phổi tại Đại học California, San Francisco”. Bên cạnh đó, còn có rất nhiều các hoạt động trao đổi chuyên môn bên lề hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm về lĩnh vực này giữa các bệnh viện của Việt Nam và các chuyên gia hàng đầu thế giới.

Năm 2018, Bệnh viện Phổi Trung ương với hai nhiệm vụ chiến lược là thanh toán bệnh lao và chăm sóc sức khỏe phổi cho nhân dân đã có những hợp tác rất sâu rộng với trường ĐH UCSF của Hòa Kỳ. Với sự giúp đỡ, hỗ trợ rất có giá trị của Trường ĐH UCSF – Trung tâm Y học uy tín hàng đầu ở Hoa Kỳ và trên thế giới, các chuyên gia hàng đầu ở đây, cụ thể là GS Jaslee Kukreja, Bệnh viện Phổi Trung ương đã có các chuyên gia được đào tạo, hướng dẫn rất tận tâm, tinh thần trách nhiệm rất cao và miễn phí hoàn toàn chi phí học tập. Đúng theo mục đích đặt ra của quá trình đào tạo, Bệnh viện Phổi Trung ương đã phối hợp cùng các đơn vị, chuyên gia trong nước triển khai ca ghép phổi thành công toàn diện nhất – đạt mức độ cao nhất như ở Đại học UCSF.

Chuyên gia đến từ Đại học California, San Francisco.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Đinh Văn Lượng, Giám đốc Bệnh viện Phồi Trung ương nhấn mạnh: Năm 2020, Bệnh viện Phổi Trung ương đã phối hợp với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thực hiện thành công ca phẫu thuật ghép phổi cho người bệnh bị xơ phổi giai đoạn cuối. Ca phẫu thuật được thực hiện chặt chẽ, bài bản theo quy trình tiêu chuẩn quốc tế từ Trung tâm ghép phổi UCSF - 1 trong 9 trung tâm ghép phổi lớn và có uy tín nhất tại Hoa Kỳ.

Toàn bộ quy trình chuẩn bị từ người chết não cho tạng và người chờ ghép phổi đều được đánh giá, chẩn đoán, điều trị chặt chẽ theo tiêu chuẩn của Trung tâm ghép tim phổi Trường Đại học UCSF. Sau gần 3 năm được thực hiện ghép phổi, người bệnh phục hồi tốt và hoàn toàn khỏe mạnh, chức năng hô hấp ổn định.

Đây là ca phẫu thuật được các chuyên gia đánh giá là thành công nhất từ trước đến nay, trong bối cảnh Việt Nam đã triển khai nhiều ca ghép phổi từ người cho bị chết não nhưng tỷ lệ thành công không cao, thời gian sống của người được cho sau ghép phổi không dài.

Đồng chí Đinh Văn Lượng, Giám đốc Bệnh viện Phồi Trung ương phát biểu.

Ca ghép phổi này, bệnh nhân được BHYT thanh toán 35% chi phí, ngoài ra 2 bệnh viện là Bệnh viện Phổi Trung ương và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thanh toán một phần, phần còn lại bệnh nhân phải chi trả. Tuy nhiên rất may ca bệnh này không có nhiều biến chứng nên chi phí không tăng. Nhưng với chi phí một ca ghép phổi lên đến cả tỷ đồng sẽ là một gánh nặng lớn với người bệnh.

Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương mong muốni, những đề xuất về quy trình kỹ thuật về ghép phổi và y học tái tạo sẽ được Bộ Y tế được thông qua, từ đó BHYT sẽ thanh toán cho các ca ghép phổi, để ngày càng nhiều bệnh nhân ghép tạng được hưởng lợi.

Bệnh viện Phổi Trung ương là Bệnh viện chuyên khoa đầu ngành lao và Bệnh phổi, Bệnh viện đã thực hiện thường quy được hầu hết các kỹ thuật cao cả về nội hô hấp và phẫu thuật lồng ngực. Bệnh viện đã hoàn thành xuất sắc đề án ghép phổi, là một bước chinh phục đỉnh cao, mở ra cơ hội sống thêm, nâng cao chất lượng cuộc sống cho những người bệnh giai đoạn muộn không còn đáp ứng với các phương pháp điều trị khác. Ngoài ra, nhiều thử nghiệm lâm sàng trong và ngoài nước đã chứng minh tế bào gốc và tế bào miễn dịch có tiềm năng rất lớn trong điều trị các bệnh phổi giai đoạn muộn./.

Thu Hương

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất