Thứ Hai, 29/4/2024
Y tế - Dân số
Thứ Ba, 29/12/2020 15:41'(GMT+7)

Chuyển đổi số y tế quốc gia-Điểm sáng Việt Nam 2020

Chuyển đổi số y tế Quốc gia – Điểm sáng 2020 là chương trình gồm diễn đàn cấp cao, chuỗi hội nghị và triển lãm do Bộ Y tế, Văn phòng Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp tổ chức ngày 29, 30/12 tại Hà Nội.

Chương trình thu hút hơn 1.000 đại biểu tham dự, trong đó không chỉ có các cơ quan nhà nước, các đơn vị bệnh viện, chương trình còn tạo diễn đàn giao lưu, gặp gỡ giữa các tập đoàn công nghệ, các đơn vị đầu tư trong nước, quốc tế và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo đang mong muốn tham gia trong chuyển đổi số y tế Quốc gia.

Trong ngày đầu tiên diễn ra 4 phiên chuyên đề và triển lãm. Hội thảo chuyên đề mang các nội dung khái quát và trọng tâm: Chuyển đổi số trong phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe, Chuyển đổi số y tế trong khám chữa bệnh, Chuyển đổi số trong quản trị y tế và Hội thảo chuyên đề quốc tế trực tuyến.

Năm 2020, thế giới chịu tác động mạnh mẽ của dịch COVID-19. Nhưng ở khía cạnh khác, dịch COVID-19 đã đem đến cơ hội đặc biệt thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam. Theo đó, Bộ Y tế đã nắm bắt thời cơ, chuyển đổi số y tế hướng tới chuyển đổi số quốc gia. 

Từ đầu năm 2020, Bộ Y tế đã xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch để thúc đẩy các đơn vị, cơ sở khám chữa bệnh nhanh chóng tiến hành số hóa và tiến tới chuyển đổi số, đồng thời kêu gọi sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam.

Trong quá trình chuyển đổi số y tế, năm 2020, Bộ Y tế đã thu được những kết quả nhất định. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: “Sự tham gia tích cực của ngành y tế trong tiến trình thực hiện Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, hướng tới đưa Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới.”

Phát biểu tại diễn đàn, đồng chí Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, triển khai Chương trình chuyển đổi số y tế quốc gia theo Nghị quyết số 52-NQ/TƯ ngày 27-9-2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3-6-2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, chuyển đổi số trong y tế góp phần xây dựng hệ thống y tế Việt Nam hiện đại, chất lượng, công bằng, hiệu quả và hội nhập quốc tế; hỗ trợ người dân dễ dàng tiếp cận thông tin y tế để sử dụng các dịch vụ y tế có hiệu quả cao và được bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe liên tục, suốt đời.

Việc chuyển đổi số đã được ngành y tế triển khai trong thời gian qua với nhiều kết quả tích cực. Đến ngày 30-6-2020, Bộ Y tế đã hoàn thành 100% thủ tục hành chính triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 về đích trước thời hạn 5 năm Chính phủ giao.

Bộ Y tế đã khai trương Cổng công khai y tế là kênh chính thống của Bộ Y tế để người dân và doanh nghiệp tra cứu các thông tin về giá thuốc, giá trang thiết bị y tế, giá vật tư y tế, giá sinh phẩm chẩn đoán, giá khám chữa bệnh, giá niêm yết, giá đấu thầu, thông tin về các sản phẩm đang lưu hành hoặc đã được thu hồi, kết quả xử lý thủ tục hành chính, những vi phạm trong quảng cáo…

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong bệnh viện, đến nay 100% các bệnh viện trên toàn quốc đã triển khai hệ thống thông tin quản lý bệnh viện; có 10 bệnh viện và một phòng khám đã triển khai bệnh án điện tử thay cho bệnh án giấy; có 23 bệnh viện đã triển khai hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS) thay cho in phim.

Đã có 99,5% các cơ sở khám, chữa bệnh trên cả nước đã kết nối liên thông với hệ thống giám định của BHXH Việt Nam. Ngày 25-9 tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức lễ khánh thành 1.000 cơ sở y tế khám chữa bệnh từ xa Telehealth.

Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam từng chia sẻ chuyển đổi số không chỉ là chuyển đổi công nghệ mà quan trọng hơn là chuyển đổi về tư duy thiết kế và nội dung chính sách ở cả tầm vĩ mô và vi mô.

Có thể thấy, vai trò của công tác truyền thông đối với chuyển đổi số hết sức quan trọng. Cần có sự lan tỏa truyền thông để mỗi người dân, cán bộ y tế, các tập đoàn công nghệ,... hiểu và đồng thuận triển khai. 

Hội nghị nhằm tận dụng tối ưu các thành tựu về công nghệ thông tin, huy động các nguồn lực xã hội, tìm kiếm giải pháp thúc đẩy triển khai nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả chuyển đổi số quốc gia. Chương trình còn mở ra cơ hội cho các startup, các tập đoàn công nghệ thông tin nói chung và công nghệ thông tin y tế nói riêng, đồng thời mang đến cơ hội cho các đơn vị giữ vai trò là cầu nối giao lưu giữa startup và nhà đầu tư như V-startup.Từ đó đưa ra những chương trình hành động đi vào từng nội dung, từng đề án cụ thể./.

Duy Phong

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất