Thứ Bảy, 18/5/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Sáu, 15/10/2021 21:19'(GMT+7)

Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020-2025

Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020-2025

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII được Đảng ủy Khối và các cấp ủy đảng trong toàn Đảng bộ quán triệt, triển khai kịp thời, đồng bộ với quyết tâm chính trị cao, có những cách làm hay, sáng tạo, đạt được những kết quả quan trọng. Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối đã ban hành 47 văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Trọng tâm là Nghị quyết số 05-NQ/ĐUK ngày 25/01/2017 về “Đổi mới công tác tư tưởng nhằm đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” và Nghị quyết số 06-NQ/ĐUK ngày 25/01/2017 về “Tăng cường tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong tình hình hiện nay”; ban hành chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương theo phương châm “Trung thành - Trung thực - Đoàn kết - Tận tụy - Sáng tạo - Nêu gương”,… Đồng thời, các cấp ủy chủ động, kịp thời ban hành các văn bản cụ thể hóa Nghị quyết phù hợp với đặc điểm, tình hình của đảng bộ.

Việc xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII được toàn Đảng bộ thực hiện kịp thời, nghiêm túc. Các cấp ủy căn cứ Kế hoạch của Đảng ủy Khối và tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị xây dựng chương trình hành động của cấp ủy, kế hoạch thực hiện Nghị quyết; đảng viên xây dựng kế hoạch hành động cá nhân và bản cam kết với quyết tâm chính trị cao.

Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương; Kết luận số 94-KL/TW ngày 30/12/2002 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường cuộc đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực Tư tưởng - Văn hóa, Nghị quyết số 35-CT/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch đã giúp nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, giúp cán bộ, đảng viên nhận diện rõ hơn âm mưu chống phá Đảng của các thế lực thù địch; các chương trình, nghị quyết, kết luận, thông báo của Đảng ủy Khối, trọng tâm là việc thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/ĐUK ngày 19/8/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về nâng cao chất lượng chi bộ trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, đồng thời với việc tăng cường công tác quản lý đảng viên và nâng cao chất lượng công tác dân vận trong các cơ quan Nhà nước đã đem lại hiệu quả thiết thực trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

Công tác xây dựng, củng cố tổ chức đảng và nâng cao chất lượng đảng viên đạt được kết quả tích cực. Đảng ủy Khối đã lựa chọn, xác định rõ những vấn đề trọng tâm, địa bàn trọng điểm để tổ chức thực hiện Nghị quyết phù hợp với đặc điểm, tình hình của Đảng bộ. Một trong những giải pháp trọng tâm được tập trung thực hiện là xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh từ chi bộ. Theo đó, cấp ủy các cấp tăng cường và nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề theo Nghị quyết số 01-NQ/ĐUK ngày 19/8/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối khóa XII về “Nâng cao chất lượng chi bộ trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương”. Việc chấp hành nguyên tắc, chế độ sinh hoạt đảng cấp ủy các cấp được nghiêm túc thực hiện. Trong sinh hoạt chi bộ đã thẳng thắn nhận diện những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và thực hiện nghiêm nguyên tắc phê bình, tự phê bình, nhất là đối với đội ngũ cán bộ, người đứng đầu theo trách nhiệm nêu gương. Việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết trong các cấp ủy được đề cao.

Hằng năm, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã nghiêm túc kiểm điểm đối với tập thể và cá nhân, đồng thời chỉ đạo kiểm điểm đối với ban thường vụ đảng ủy cấp trên cơ sở và ban chấp hành đảng bộ cơ sở; gợi ý kiểm điểm đối với tổ chức đảng, đảng viên vào dịp kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ. Việc kiểm điểm cán bộ, đảng viên hằng năm gắn với kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện cam kết không suy thoái, không “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Sau kiểm điểm, các tập thể, cá nhân đều có giải pháp, lộ trình khắc phục cụ thể. Thông qua đó, nền nếp, lề lối làm việc được thực hiện tốt hơn; nội bộ cơ quan đoàn kết, trong sạch, vững mạnh; từ đó nâng cao sức chiến đấu của cấp ủy, chi bộ và cán bộ, đảng viên.

Quá trình thực hiện Nghị quyết đã phát huy được vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị. Hầu hết cán bộ, đảng viên đã xây dựng kế hoạch, đăng ký nội dung tự rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; có lập trường tư tưởng vững vàng, kiên định với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; chấp hành nghiêm các chỉ thị, nghị quyết, Điều lệ Đảng; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác.

Cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt thường xuyên nêu gương về tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tích cực học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị; chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; có thái độ làm việc dân chủ, công tâm, khách quan, kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện sai trái… Hầu hết cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt đã nghiêm túc thực hiện tự phê bình và phê bình với tinh thần thẳng thắn, trung thực, cầu thị, xây dựng, nêu cao ý thức, trách nhiệm trong thảo luận, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chi bộ, đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình gắn với việc thực hiện các quy định về trách nhiệm nêu gương đã góp phần cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, phòng ngừa, phát hiện sai phạm đối với cán bộ, đảng viên; hằng năm mỗi cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên tự nhìn nhận, soi xét lại chính mình; qua đó, tự điều chỉnh nhận thức, hành động và có những giải pháp cụ thể để sửa chữa, khắc phục khuyết điểm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tổ chức đảng và nhiệm vụ chuyên môn của các cơ quan, đơn vị.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nắm chắc tình hình, quản lý chặt chẽ nội bộ, chủ động giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh, đơn, thư, khiếu nại, tố cáo, giữ ổn định cơ quan, đơn vị.

Sau Đại hội XIII của Đảng bộ Khối, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối luôn tích cực, chủ động bám sát Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng bộ Khối để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng trong toàn Đảng bộ, trọng tâm là 3 khâu đột phá và 6 nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ XIII của Đảng bộ Khối xác định. Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; tăng cường công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Đặc biệt, Đảng ủy Khối đã tập trung chỉ đạo thực hiện Kế hoạch triển khai “Năm tăng cường công tác quản lý đảng viên” từng bước đạt được kết quả quan trọng. Bên cạnh đó, việc đổi mới, nâng cao chất lượng chi bộ tiếp tục được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được những kết quả tích cực. Công tác kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp trong các cấp ủy thuộc Đảng ủy Khối từng bước đi vào nền nếp, chất lượng, đảm bảo khách quan và thực chất hơn, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) còn một số hạn chế như: việc quán triệt, triển khai và cụ thể hóa nội dung của Nghị quyết tại một số tổ chức đảng còn chậm, chưa sáng tạo trong tổ chức thực hiện; việc nắm tình hình tư tưởng đảng viên của một số cấp ủy chưa kịp thời, còn lúng túng trong việc nhận diện và xử lý các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Còn hiện tượng nể nang, né tránh ngại va chạm trong đấu tranh tự phê bình và phê bình; việc đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên ở một số nơi chưa sát thực tế, chưa theo hướng dẫn của cấp trên, còn biểu hiện “bệnh thành tích”; việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác xây dựng Đảng ở một số đảng bộ chưa nghiêm, chưa đầy đủ dẫn tới một số sai phạm nghiêm trọng của một số cán bộ, đảng viên; việc đôn đốc, kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên, có việc còn chậm, hiệu quả thấp và việc thực hiện các kiến nghị, kết luận sau kiểm tra, giám sát có lúc, có nơi chưa nghiêm, chưa bảo đảm thời gian quy định; một số cấp ủy còn lúng túng trong quá trình triển khai và thực hiện Nghị quyết…

Thời gian tới, bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước tiếp tục có những thuận lợi và cơ hội phát triển, đồng thời cũng có nhiều khó khăn, phức tạp, khó lường, nhất là dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, kéo dài tác động mạnh đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có công tác xây dựng Đảng và hoạt động của Đảng bộ Khối. Việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII là một trong những giải pháp đặc biệt quan trọng và có giá trị, ý nghĩa rất lớn đối với Đảng bộ Khối trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, với phương châm: “Xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, đổi mới, nâng cao đạo đức cách mạng, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng và Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”, Đảng ủy Khối và các cấp ủy cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp như sau:

Một là, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức quán triệt, tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, trong đó tập trung triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Rà soát, nghiên cứu, bổ sung những vấn đề mới, vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện Nghị quyết, nhất là biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống “tự diễn biến, “tự chuyển hóa” phù hợp với đặc thù trong các cơ quan Trung ương.

Hai là, kiên quyết, kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng Đảng bằng các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn gắn với thực hiện Kết luận số 01-KL/TW về việc tiếp tục thục hiện Chỉ thị 05-CT/TW, các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo và người đứng đầu các cấp. Thực hiện nghiêm tự phê bình và phê bình trong các cấp ủy. Thực hiện có hiệu quả Đề án “Chuẩn hóa, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đi đôi với tạo môi trường khuyến khích cán bộ, đảng viên dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới vì sự nghiệp chung ở các cơ quan Trung ương” cùng với thực hiện tốt Quy định số 205-QĐ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền.

Ba là, tiếp tục sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành các quy định, quy chế cho phù hợp với đặc thù của cấp ủy, tổ chức đảng. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược và người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ; kiểm soát chặt chẽ quyền lực trong từng khâu của công tác cán bộ. Tiếp tục xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh từ chi bộ, bằng việc tăng cường và nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề qua việc thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/ĐUK của Đảng ủy Khối khóa XI về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và Nghị quyết số 01-NQ/ĐUK của Đảng ủy Khối khóa XII về nâng cao chất lượng chi bộ trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, xác định đây là một trong các giải pháp quan trọng, nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Đảng bộ Khối để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện trong Đảng bộ Khối. Tổ chức đánh giá kết quả thực hiện về năm “Tăng cường công tác quản lý đảng viên trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương”. Thực hiện nghiêm Quy định số 132-QĐ/TW ngày 08/3/2018 của Bộ Chính trị về việc kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị; việc rà soát, sàng lọc đưa đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng; tiến hành kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng, khen thưởng đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp bảo đảm chính xác, khách quan. Việc chuyển sinh hoạt đảng đối với đảng viên sinh hoạt trong Đảng bộ Khối đã nghỉ hưu về nơi cư trú và trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú theo Quy định 213-QĐ/TW  ngày 02/01/2020.

Bốn là, coi trọng công tác kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện từ sớm, kịp thời ngăn chặn vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bảo đảm thực hiện Nghị quyết nghiêm túc, hiệu quả, thực chất. Xử lý kiên quyết, nghiêm minh các tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên vi phạm. Đồng thời, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tham gia xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Thực hiện nghiêm, có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở, xử lý kịp thời, dứt điểm các vấn đề bức xúc của cán bộ, đảng viên ngay từ chi bộ, không để hình thành điểm nóng, đơn thư vượt cấp kéo dài.

Năm là, đẩy mạnh ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ phục vụ công tác tuyên truyền, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ số trong các hoạt động công tác đảng; khen thưởng, biểu dương, động viên kịp thời những mô hình hay, các điển hình tiên tiến, tấm gương tiêu biểu trong thực hiện Nghị quyết...

Đỗ Việt Hà
Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương

Nguồn: http://dukcqtw.dcs.vn/

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất