Chủ Nhật, 19/5/2024
Nhịp cầu Công Thương
Thứ Ba, 25/10/2022 15:58'(GMT+7)

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường trong phát triển công thương

Lễ Ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Cộng thương, ngày 14/6/2021. (Ảnh: Tuấn Anh)

Lễ Ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Cộng thương, ngày 14/6/2021. (Ảnh: Tuấn Anh)

TÍCH CỰC TRIỂN KHAI CÁC KẾ HOẠCH, CHƯƠNG TRÌNH

Ngày sau khi Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1375/QĐ-TTg, ngày 8/9/2020, phê duyệt Kế hoạch bảo vệ môi trường ngành Công Thương giai đoạn 2020-2025, Bộ Công Thương (Bộ) đã tích cực triển khai các kế hoạch, chương trình nhằm tăng cường bảo vệ môi trường trong phát triển Công Thương, trong đó nổi bật là:

Thứ nhất, Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1375/QĐ-TTg ngày 8/9/2020 phê duyệt Kế hoạch bảo vệ môi trường ngành Công Thương giai đoạn 2020-2025. Đồng thời Bộ đã khẩn trương ban hành các văn bản có liên quan như: Thông tư số 41/2020/TT-BCT, ngày 30/11/2020 Quy định về quản lý, vận hành hồ chứa quặng đuôi trong hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản; Thông tư số 42/2020/TT-BCT, ngày 30/11/2020 Quy định việc khai báo, quản lý và sử dụng cơ sở dữ liệu môi trường ngành Công Thương; Quyết định số 1818/QĐ-BCT, ngày 20/7/2021 về việc ban hành kế hoạch của Bộ Công thương thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg, ngày 26/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong công trình xây dựng.

Trước đó, ngày 13/2/2017, Bộ cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 192/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam đến năm 2025. Thực hiện Quyết định số 192/QĐ-TTg của Thủ tướng, Bộ đã ban hành Quyết định 1138/QĐ-BCT ngày 4/5/2019 phê duyệt Kế hoạch hành động của Bộ Công Thương thực hiện Đề án phát triển ngành công nghiệp môi trường đến năm 2025. Theo đó, bám sát các đầu mục công việc được Thủ tướng giao, Bộ đã tích cực, khẩn trưởng cụ thể hóa thành các nhiệm vụ cụ thể, giao cho các đơn vị thuộc triển khai.

Thứ hai, Bộ đã tích cực phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trương và một số cơ quan, ban, ngành chức năng nghiên cứu, xây dựng các chính sách triển khai những quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường 2020. Qua đó góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật cũng như tăng cường hiệu quả thực thi các nhiệm vụ quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực công thương.

Thứ ba, tập trung thực hiện công tác phòng ngừa, kiểm soát, xử lý và loại bỏ các nguồn gây ô nhiễm môi trường. Theo đó, đến hết năm 2021, Bộ Công Thương đã hoàn thành điều tra, đánh giá nguồn phát sinh chất thải của các ngành công nghiệp có nguy cơ ô nhiễm như hóa chất - phân bón, thép, nhiệt điện, thuộc da, sơn, giấy, gốm sứ - thủy tinh, nhựa, bia - rượu - nước giải khát; tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát về thực hiện các yêu cầu về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở, sản xuất kinh doanh có tiềm năng gây ô nhiễm; tiến hành sát sao, thường xuyên, kịp thời chỉ đạo để xử lý các vấn đề ô nhiễm phát sinh trong quá trình vận hành của các nhà máy nhiệt điện than...

Thứ tư, đẩy mạnh hoạt động đào tạo nhân lực, tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật, nâng cao ý thức trách nhiệm về bảo vệ môi trường thông qua việc đăng tải và phát hành hàng trăm bài, phóng sự… trên các ấn phẩm báo, tạp chí của Bộ và các cơ quan báo chí Trung ương; tổ chức nhiều hội thảo chuyên đề, khóa tập huấn đào tạo chuyên môn đã được tổ chức với hàng nghìn lượt cán bộ quản lý về môi trường trong các đơn vị của ngành Công Thương.

Thứ năm, chú trọng triển khai các chương trình hợp tác quốc tế trong bảo vệ môi trường ngành Công Thương như: Bộ đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ban, ngành, đơn vị liên quan thực hiện các dự án về “Quản lý PCBs tại Việt Nam”; Hợp phần sản xuất sạch hơn trong công nghiệp (Đan Mạch); Tiết kiệm năng lượng (Nhật Bản, ADB, WB, Đan Mạch)... với Viện nghiên cứu đô thị EX Nhật Bản về quản lý phát thải thủy ngân trong ngành nhiệt điện than Việt Nam… Qua đó nâng cao năng lực quản lý cũng như tiếp thu các kiến thức, công nghệ tiên tiến của các nước phát triển trên thế giới nhằm tăng cường hiệu quả công tác quản lý môi trường ngành Công Thương.

TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯƠNG TRONG PHÁT TRIỂN CÔNG THƯƠNG

Đến nay, Bộ Công Thương đã phối hợp với các cơ quan có liên quan triển khai và đạt một số kết quả trong công tác phát triển ngành công nghiệp môi trường như sau:

Về công nghệ, thiết bị, sản phẩm công nghiệp môi trường. Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân trong tăng cường nghiên cứu sản xuất thiết bị quan trắc môi trường, thiết bị xử lý nước thải, lò đốt chất thải, lò hơi phát điện đồng xử lý chất thải v.v... Các địa phương hỗ trợ chuyển giao, ứng dụng máy móc, thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến vào các khâu sản xuất công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, xử lý ô nhiễm môi trường thông qua chương trình khuyến công.

Về dịch vụ công nghiệp môi trường. Triển khai các phương án quan trắc, phân tích môi trường, đánh giá tác động môi trường; cải tạo, phục hồi môi trường, hệ sinh thái các khu vực bị ô nhiễm, suy thoái; tư vấn, chuyển giao công nghệ môi trường; công nghệ tiết kiệm năng lượng....

Về sử dụng bền vững tài nguyên và phục hồi môi trường. Triển khai Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 26/3/2021 về việc đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong công trình xây dựng, Bộ đã tăng cường đôn đốc, chỉ đạo các nhà máy nhiệt điện than, hóa chất và phân bón đẩy nhanh tiến độ xử lý, tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao phát sinh trong quá trình sản xuất...

Trong thời gian tới, cùng với triển khai những nhiệm vụ được giao tại Nghị định 08/2022/NĐ-CP, ngày 10/1/2022 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường, Bộ Công thương tiếp tục triển khai các nội dung công việc sau:

Một là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công nghiệp môi trường trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân về công nghiệp môi trường; tuyên truyền, phổ biến và tập huấn các chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường cho các đơn vị để tăng cường hiệu quả quản lý trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Hai là, huy động và tận dụng tối đa các nguồn lực trong nước và quốc tế để hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp môi trường; đào tạo nhân lực, nâng cao nhận thức, năng lực phát triển ngành công nghiệp môi trường.

Ba là, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao có hiệu quả các công nghệ mới, sản phẩm mới để phát triển ngành công nghiệp môi trường; chú trọng xây dựng và phát triển thị trường cho ngành công nghiệp môi trường để thúc đẩy thị trường sản phẩm hàng hóa cho ngành này phát triển, từng bước phát triển ngành công nghiệp môi trường trở thành một ngành kinh tế không chỉ đáp ứng các yêu cầu về xử lý các vấn đề môi trường mà còn đóng góp cho sự phát triển chung của nền kinh tế.

Bốn là, tiếp tục tập trung phối hợp cùng các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện và hoàn thành các mục tiêu đã được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1375/QĐ-TTg, ngày 8/9/2020, phê duyệt phê duyệt Kế hoạch bảo vệ môi trường ngành Công Thương giai đoạn 2020-2025. Xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành các quy định về “Danh mục cụ thể công nghệ, thiết bị, sản phẩm ngành công nghiệp môi trường” và “Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường” được giao tại Điều 141, Điều 142 của Nghị định số 08/2022/NĐ-CP của Chính phủ nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật bảo vệ môi trường./.

THẾ HOÀNG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất