Chủ Nhật, 28/4/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Hai, 25/9/2023 8:3'(GMT+7)

Khảo sát tình hình thực hiện các chỉ thị, nghị quyết chuyên đề tại Thái Nguyên

Đại diện Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại chương trình làm việc.

Đại diện Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại chương trình làm việc.

Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương vừa có cuộc khảo sát tình hình quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết chuyên đề về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường tại tỉnh Thái Nguyên.

Tiếp và làm việc với Đoàn có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện các sở, ngành liên quan của tỉnh và Ban Tuyên giáo các huyện, thành phố.

Theo đánh giá, thời gian qua, các cấp ủy Đảng của tỉnh Thái Nguyên luôn quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận chuyên đề của Đảng về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường. Từ năm 2021 đến nay, các sở, ngành của tỉnh đã tham mưu xây dựng 14 văn bản quy phạm pháp luật, chỉ thị và văn bản hướng dẫn để kiểm soát ô nhiễm đối với các lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Để ứng phó với biến đổi khí hậu, tỉnh đã đầu tư 39 trạm đo mưa tự động phục vụ công tác dự báo, cảnh báo thiên tai tại cộng đồng. Hàng năm, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh tổ chức rà soát, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện phục vụ công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Nội dung phòng chống thiên tai thường xuyên được đưa vào kế hoạch diễn tập, tập huấn với sự tham gia của các cấp, ngành, địa phương.

Việc ban hành, tổ chức thực hiện các chương trình, đề án, dự án, kế hoạch về tăng cường thích ứng với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường được các ngành, đơn vị, địa phương tích cực phối hợp thực hiện...

Tại chương trình làm việc, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận nhằm làm rõ một số nội dung, như: Việc xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường tại các khu, cụm công nghiệp, doanh nghiệp; trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc tiếp nhận, xử lý thông tin, phản ánh của người dân liên quan đến vấn đề môi trường; xây dựng các mô hình, điểm sáng về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu...

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Thái Nguyên trong việc quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết chuyên đề về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường.

Đoàn công tác cũng đánh giá cao việc Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên đã thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn ban tuyên giáo các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: thông qua hội nghị giao ban công tác khoa giáo, giao ban báo chí, hội nghị báo cáo viên; thông qua các hình thức như: tổ chức hội nghị tuyên truyền; phát tờ rơi, tờ gấp, tuyên truyền trên Cổng Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh, in, treo băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích…

Cùng với đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ cũng tăng cường phối hợp nắm bắt thông tin dư luận xã hội để kịp thời định hướng thông tin, tuyên truyền trong xử lý các vụ việc liên quan tới khai thác tài nguyên, ô nhiễm môi trường, gây bức xúc xã hội mà dư luận và nhân dân quan tâm, được các cơ quan báo chí phản ánh; kịp thời đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, chống phá Đảng và Nhà nước có liên quan tới vấn đề biến đổi khí hậu, tài nguyên và môi trường.

Đoàn công tác ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của tỉnh Thái Nguyên để nghiên cứu, báo cáo, tham mưu với Ban Tuyên giáo Trung ương, từ đó có những chỉ đạo phù hợp trong công tác tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết chuyên đề về ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường...

Thời gian tới, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị tỉnh Thái Nguyên tiếp tục đổi mới hơn nữa, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, hình thành ý thức chủ động trong mỗi người dân; tăng cường công tác quản lý nhà nước, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, chuyển đổi số trong ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Khảo sát việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường tại doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trong chương trình, Đoàn đã đi khảo sát thực tế việc thực hiện các nội dung trong công tác bảo vệ môi trường tại Công ty CP Huyndai Aluminum Vina (Khu công nghiệp Điềm Thụy)./.

THẾ HOÀNG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất