Chủ Nhật, 19/5/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Bảy, 1/7/2023 14:24'(GMT+7)

Lạng Sơn tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW

Toàn cảnh Hội nghị

Toàn cảnh Hội nghị

Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đoàn Thị Hậu, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phùng Quang Hội, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các Vụ của Ban Tuyên giáo Trung ương, lãnh đạo các cơ quan chuyên trách, tham mưu giúp việc Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh về dự Hội nghị.

Chuyển biến tích cực về chất lượng giáo dục

Theo báo cáo tại hội nghị, sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, sự nghiệp giáo dục, đào tạo của tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng, kết quả phổ cập, xóa mù chữ được giữ vững ở 100% xã, phường, thị trấn; tỷ lệ huy động các cấp học đạt kết quả cao và ổn định. Công tác duy trì sĩ số được chú trọng, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học. Môi trường giáo dục từng bước được cải thiện, công bằng xã hội trong tiếp cận giáo dục được nâng lên.

Mạng lưới trường, lớp được quy hoạch, sắp xếp phù hợp, đáp ứng đầy đủ nhu cầu học tập của Nhân dân; cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư, bổ sung hàng năm, các điều kiện về đội ngũ, cơ sở vật chất, thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018 đảm bảo theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục từng bước được nâng lên, tạo điều kiện thuận lợi cho nâng cao chất lượng giáo dục và xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia ở các cấp học. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng yêu cầu đào tạo nghề cho lao động nông thôn; góp phần nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh từ 39% năm 2013 lên 60% năm 2022. Chất lượng giáo dục toàn diện, tỷ lệ học sinh khá, giỏi các cấp học tăng dần theo từng năm học; tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông được duy trì mức cao.

Đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn phát biểu tại Hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích nêu bật những kết quả đạt được qua 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của Trung ương; làm rõ những tồn tại hạn chế và đề xuất phương hướng trong tổ chức thực hiện Nghị quyết thời gian tới.

Những bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện Nghị quyết được chỉ ra đó là: Làm tốt công tác quán triệt, phổ biến tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong xã hội, huy động sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân, khơi dậy sự năng động, sáng tạo, sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành và Nhân dân trong thực hiện Nghị quyết; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền phải thực sự sâu sát, nắm vững và vận dụng sáng tạo các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn của địa phương; chỉ đạo giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện.

Để thực hiện có hiệu quả hơn Nghị quyết số 29-NQ/TW cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị cần phát huy những kết quả đã đạt được và nghiêm túc khắc phục ngay những tồn tại hạn chế.

Theo đó, trong thời gian tới, cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, nhất là đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh, sớm khắc phục triệt để bệnh thành tích trong đánh giá, xếp loại học sinh, sinh viên.

Đồng chí Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Cùng với đó tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy cán bộ quản lý, giáo viên đảm bảo cơ cấu chuyên môn nghiệp vụ. Ngành giáo dục và đào tạo địa phương cũng cần phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đảm bảo số lượng, có đủ phẩm chất, năng lực, tâm huyết, trách nhiệm; đồng thời, quan tâm đầu tư nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: Lạng Sơn đã chủ động và sớm quan tâm, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo trong giáo dục, xu hướng giáo dục hiện đại đang được triển khai, đẩy mạnh trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Trong những năm qua, tỉnh đã triển khai nhiều đề án đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn Tỉnh.

Đặc biệt, đồng chí Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao việc các cấp ủy, chính quyền đã tham mưu cho tỉnh ủy Lạng Sơn thực hiện Chương trình hành động của tỉnh ủy triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, xây dựng hai đề án đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục của tỉnh giai đoạn 2020 - 2025, đây là sự đầu tư, quan tâm hết sức có ý nghĩa khi đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục đóng vai trò quyết định tới chất lượng giáo dục.

Tỉnh ủy Lạng Sơn đã rất quan tâm, sát sao, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo tại địa phương; thường xuyên ban hành các nghị quyết về phát triển giáo dục và đào tạo. Trên cơ sở đó, cả hệ thống chính trị của tỉnh, nhất là ngành giáo dục đã tích cực vào cuộc, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đây là cơ sở, đồng thời là nguyên nhân trực tiếp cho sự thành công của Lạng Sơn trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW.

Công tác khen thưởng tại Hội nghị.

XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh biểu dương và đánh giá cao sự quan tâm, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội các cấp, sự nỗ lực, cống hiến của đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo các cấp trong những năm qua cho công tác đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo tỉnh nhà; chúc mừng các tập thể, cá nhân, những điển hình tiêu biểu được khen thưởng trong thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW.

Đồng chí bày tỏ mong muốn các thế hệ Nhà giáo, các đồng chí cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục phát huy niềm tự hào về vị trí của nhà giáo, tiếp tục đóng góp trí tuệ và cống hiến sức lực cho sự nghiệp giáo dục, tiếp tục đổi mới sáng tạo, mạnh mẽ, làm cho ngành giáo dục tỉnh nhà phát triển lên tầm cao mới, xứng đáng với niềm mong mỏi của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn.

Đồng chí tin tưởng với những thành tích đã đạt được, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, quyết liệt, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, sự ủng hộ, hưởng ứng, vào cuộc của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trên địa bàn tỉnh, sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh sẽ phát triển lên tầm cao mới, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng tỉnh Lạng Sơn phát triển nhanh và bền vững./.

Tuấn Nam

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất