Thứ Sáu, 17/5/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Tư, 29/7/2020 15:48'(GMT+7)

Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền giáo dục của Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Công đoàn Giáo dục Việt Nam khánh thành và bàn giao nhà công vị giáo viên trường Thạnh Bắc B, Tân Biên, Tây Ninh.

Công đoàn Giáo dục Việt Nam khánh thành và bàn giao nhà công vị giáo viên trường Thạnh Bắc B, Tân Biên, Tây Ninh.

Trong những năm qua, Công đoàn Giáo dục (CĐGD) Việt Nam đã tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền giáo dục trong tổ chức công đoàn, góp phần tạo sự đồng thuận, thống nhất về tư tưởng trong CB, NG, NLCĐ, góp phần thực hiện thành công việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và hội nhập quốc tế.  

Một là, nắm vững đặc điểm đối tượng tuyên truyền, giáo dục là CB, NG, NLĐ trong ngành, từ đó có biện pháp tuyên truyền phù hợp, đáp ứng đúng tâm lý của người lao động, tuyên truyền tập trung vào những hoạt động cụ thể, thiết thực đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CB, NG, NLĐ mà CĐGD triển khai, tạo sự tin tưởng và đồng thuận trong Ngành. Cụ thể là: Những hoạt động chăm lo cho CB, NG, NLĐ như tổ chức Tết sum vầy cho giáo viên cắm bản vùng biên giới; khám sức khỏe cho giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; xây nhà công vụ và hỗ trợ, thăm hỏi kịp thời những giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, gặp thiên tai, lũ lụt…; có ý kiến với các cơ quan chức năng khi quyền lợi, danh dự của giáo viên bị xâm phạm… Các hoạt động tôn vinh, tri ân những nhà giáo có thành tích xuất sắc; kịp thời động viên những nhà giáo tâm huyết, sáng tạo, vượt qua khó khăn quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm học; các gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến. Qua đó tạo sức lan tỏa, khích lệ các thầy cô giáo, các em học sinh; góp phần ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện tiêu cực gây bức xúc trong xã hội. Các hoạt động nâng cao năng lực cho đội ngũ như tọa đàm trực tuyến “Đồng hành cùng nhà giáo” với các chủ đề về dạy học trực tuyến trong dịp dịch bệnh Covid-19, kỷ luật tích cực, thầy cô chúng ta đã thay đổi…  

Hai là, đổi mới, tranh thủ tối đa sức mạnh truyền thông, chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí để có tin bài kịp thời về các hoạt động. Chủ động cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho báo chí để định hướng dư luận, tạo niềm tin của xã hội về các hoạt động của Ngành. 

Trong 5 năm gần đây, CĐGD Việt Nam đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Đài truyền hình Việt Nam tổ chức thành công 5 chương trình “Thay lời Tri ân” phát sóng trực tiếp trên VTV1 chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11; phát sóng Chương trình “Tết sum vầy cho giáo viên dạy học cắm bản vùng sâu, vùng xa” dịp Tết Nguyên đán, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh trong xã hội đối với hoạt động công đoàn ngành Giáo dục.

Ba là, bám sát nhiệm vụ chính trị của Ngành xây dựng nội dung tuyên truyền giáo dục cho trúng và đúng, đồng thời nắm bắt tư tưởng của CB, NG, NLĐ đối với các chủ trương mới triển khai, có ý kiến kịp thời với các cơ quan liên quan khi có các tình huống phát sinh.

Bốn là, làm tốt công tác nắm tình hình, dự báo và chủ động ứng phó với các tình huống phức tạp phát sinh, xây dựng đội ngũ cộng tác viên tuyên truyền và dư luận xã hội để nắm bắt dư luận ở cơ sở và đảm bảo công tác thông tin hai chiều giữa CĐGD Việt Nam với cơ sở.

Năm là, công tác tuyên truyền giáo dục được triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, hấp dẫn và có tác dụng giáo dục tốt; phát huy thế mạnh của các mạng xã hội như Facebook, Zalo…, nhận được sự quan tâm, tương tác của hàng chục nghìn lượt người, tiêu biểu như Tọa đàm “Tư vấn pháp luật cho giáo viên”, Tọa đàm “Hỗ trợ thầy cô giáo dạy học trực tuyến”…

Có thể nói, công tác tuyên truyền của CĐGD Việt Nam ngày càng có chiều sâu đã góp phần xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, tạo sự đồng thuận trong Ngành và xã hội đối với những chủ trương đổi mới của Ngành; nâng cao nhận thức về trách nhiệm, vai trò của tổ chức công đoàn trong tình hình mới và định hướng mục tiêu trong giai đoạn tiếp theo. 

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền của CĐGD Việt Nam vẫn còn một số hạn chế, cần có các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đó là: công tác tuyên truyền có những lúc vẫn còn hình thức, thậm chí hành chính hóa công tác tuyên truyền (chỉ ban hành văn bản); phương thức tuyên truyền vẫn còn tình trạng thông tin một chiều, thiếu sức thuyết phục, chưa tương xứng với yêu cầu đặt ra của sự nghiệp đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế; nội dung tuyên truyền còn thiếu sức hấp dẫn, chưa đáp ứng được nhu cầu thông tin của CB, NG, NLĐ trong Ngành. 

Đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền đa số tự học, tự đào tạo, làm theo kinh nghiệm, chưa được đào tạo bài bản vì vậy có lúc chưa bắt kịp và đáp ứng được yêu cầu của công tác tuyên truyền trong tình hình mới, đặc biệt là trong điều kiện phát triển của công nghệ thông tin, mạng xã hội, Internet. Năng lực tổng hợp, dự báo, nắm bắt tình hình tư tưởng, phát hiện, tham mưu giải quyết các vấn đề trong thực tiễn chưa cao; tuyên truyền đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, diễn biến còn thụ động, thiếu sắc bén, tính thuyết phục chưa cao; 

Tuyên truyền về các gương điển hình, nhân tố mới, người tốt, việc tốt chưa đủ sức mạnh lôi cuốn, cổ vũ CB, NG, NLĐ; chưa phát huy thế mạnh của các mạng xã hội trong công tác tuyên truyền...

Trong bối cảnh toàn ngành Giáo dục đang nỗ lực để thực hiện thành công đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, công tác tuyên truyền giáo dục CB, NG, NLĐ trong Ngành cần đổi mới cả về nội dung, phương thức theo hướng chủ động kịp thời hơn, nhạy bén, sâu sắc hơn, toàn diện đi vào thực chất, hiệu quả. Theo đó, một số giải pháp cần triển khai trong thời gian tới là:

Thứ nhất, cần chú trọng đổi mới tư duy, đổi mới phương pháp tiếp cận. Tuyên truyền phải đi vào thực chất, hiệu quả, có trọng tâm trong từng thời kỳ; tăng cường trao đổi thông tin hai chiều kịp thời, chính xác, nhìn thẳng vào sự thật sự việc, không né tránh những vấn đề nhạy cảm; nói ngắn, viết ngắn, thông tin nhanh, đi vào những nội dung trọng tâm, cốt lõi… Công tác tuyên truyền luôn phải “đi trước một bước”, chủ động nắm sát diễn biến tư tưởng, định hướng tư tưởng đúng đắn và kịp thời; dự báo trước các vấn đề tư tưởng sẽ nảy sinh để có phương án giải quyết kịp thời, hiệu quả.

Thứ hai, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và các phương pháp tuyên truyền hiện đại. Đa dạng hóa phương thức tuyên truyền, tiếp tục phát huy sức mạnh của truyền thông và chủ động nắm vững lĩnh vực công nghệ thông tin, Internet, sử dụng có hiệu quả các mạng xã hội như Facebook, Zalo… để góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền.

Thứ ba, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền; tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực đặc biệt là năng lực tổng hợp, phân tích, dự báo và kỹ năng xử lý khủng hoảng thông tin.

Thứ tư, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền gương người tốt, việc tốt trong quá trình dạy học để kịp thời nhân rộng trong xã hội với phương châm “lấy cái tốt dẹp cái xấu”; đổi mới cách thức tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, các phong trào thi đua yêu nước theo hướng thiết thực, kịp thời, đúng người, đúng việc, tôn vinh, tri ân và giữ gìn hình ảnh nhà giáo, nghề giáo./.

TS. Đặng Hoàng Anh
Trưởng ban Tuyên giáo Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất