Chủ Nhật, 28/4/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 15/4/2022 6:10'(GMT+7)

Nghệ An huy động cả hệ thống chính trị nhằm tăng nhanh, bền vững độ bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Dự và chỉ đạo Hội nghị có các đồng chí: Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam; Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Thu Hường, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, BHXH tỉnh Nghệ An và một số ban, sở, ngành liên quan; lãnh đạo các huyện ủy, UBND huyện, BHXH cấp huyện và đông đảo cán bộ làm công tác tuyên giáo, BHXH trên địa bàn tỉnh. Các đồng chí: Võ Văn Dũng, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Hoàng Văn Minh, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh cùng chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị

Quang cảnh hội nghị

Tại Hội nghị, đồng chí Võ Văn Dũng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phổ biến, quán triệt Kế hoạch số 81-KH/TU, nhấn mạnh mục tiêu của Kế hoạch là tạo sự đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ đảng, chính quyền và sự vào cuộc của hệ thống chính trị để tăng nhanh diện bao phủ người tham gia BHXH, BHYT; phấn đấu thực hiện BHXH cho mọi người lao động trong độ tuổi và BHYT toàn dân, xây dựng ngành BHXH chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng yêu cầu hội nhập. Kế hoạch đặt mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh Nghệ An tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH đạt 26 - 27%; tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt 95%. Đến năm 2030 các tỷ lệ này lần lượt là 37% và trên 95%. Kế hoạch đưa ra 5 nhóm nhiệm vụ và giải pháp huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; đổi mới công tác truyền thông; nâng cao hiệu quả quản lý, phối hợp; tạo cơ chế, chính sách động lực cho đội ngũ cán bộ; cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin…

Các đại biểu cũng nghe 5 tham luận của các cơ quan, đơn vị thông tin về tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa phương; chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện công tác này; đồng thời thể hiện quyết tâm, đưa ra các giải pháp để thực hiện tốt hơn các chính sách BHXH, BHYT trong thời gian tới.

Quang cảnh hội nghị

Quang cảnh hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam chúc mừng các kết quả trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Theo đồng chí, bên cạnh việc phải đối mặt với những thách thức chung do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, ảnh hưởng đến mọi mặt kinh tế, xã hội trong thời gian dài; việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Nghệ An còn chịu sự tác động lớn của hai chính sách làm giảm số người dân được Ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng BHXH, BHYT đó là Quyết định số 861/QĐ-TTg phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 và người dân tại các vùng bãi ngang ven biển không còn nằm trong danh sách được tiếp tục gia hạn thẻ BHYT.

Tuy nhiên, Nghệ An vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT nói chung và trong việc tăng tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT nói riêng. Đặc biệt, Nghệ An luôn là địa phương dẫn đầu toàn quốc về số người tham gia BHXH tự nguyện với số người tham gia BHXH tự nguyện đến thời điểm hiện nay là trên 105.000 người, chiếm 8,2% số người tham gia BHXH tự nguyện của cả nước. Có được thành tích này, Nghệ An đã có những giải pháp đồng bộ, sáng tạo và đột phá. Đáng ghi nhận là những giải pháp này đều nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp; sự đồng lòng, cộng sự của các ngành, tổ chức xã hội, đoàn thể. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đánh giá, Hội nghị chính là minh chứng sinh động nhất cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị tỉnh Nghệ An đối với việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Việc ban hành Kế hoạch, tổ chức Hội nghị phổ biến, quán triệt này là một giải pháp hiệu quả, cách làm hay cần được nhân rộng trong toàn quốc.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cảm ơn sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An; sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các cấp, các ngành đối với công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Đồng thời trân trọng đề nghị, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp ngành BHXH tỉnh hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao; góp phần đảm bảo tốt hơn nữa chính sách an sinh xã hội của địa phương; cùng với cả nước hoàn thành mục tiêu bao phủ BHXH, BHYT theo yêu cầu tại Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tiếp tục quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện tốt nhiệm vụ về BHXH, BHYT, trong đó chú trọng các giải pháp nhằm phát triển, mở rộng bao phủ BHXH, BHYT; bố trí ngân sách địa phương hỗ trợ mức đóng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tham gia BHYT, BHXH tự nguyện; huy động sự vào cuộc của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ tặng thẻ BHYT, sổ BHXH tự nguyện cho người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là người thuộc hộ gia đình cận nghèo, hộ nghèo, hộ gia đình nông - lâm - ngư - diêm nghiệp có mức sống trung bình, người dân bị ảnh hưởng bởi hai chính sách: Quyết định số 861 và vùng bãi ngang ven biển.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực trong công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT của các cấp, các ngành trên địa bàn trong thời gian qua; đồng thời đánh giá cao các nội dung triển khai trong Hội nghị. Đồng chí nhấn mạnh: “Cấp ủy đảng, chính quyền, các sở ngành, MTTQ và các đoàn thể, nhất là người đứng đầu cấp ủy quán triệt sâu sắc nhận thức về vai trò của chính sách BHXH, BHYT coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, hoàn thành mục tiêu bao phủ BHXH, BHYT theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và mục tiêu cụ thể đề ra trong Kế hoạch số 81-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy”.

Dịp này, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam tặng Bằng khen cho 11 tập thể, 11 cá nhân trên địa bàn tỉnh Nghệ An và Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen cho 10 tổ chức đảng, 10 đảng viên có thành tích xuất sắc trong chỉ đạo, thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020./.

Quang Minh - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất