Thứ Hai, 6/5/2024
Biển và Hải đảo Việt Nam
Chủ Nhật, 17/2/2019 14:4'(GMT+7)

Ngư dân Quảng Ngãi trúng đậm cá biển đầu năm

Ngư dân bên một con cá ngừ đại dương mới được chở về cảng.

Ngư dân bên một con cá ngừ đại dương mới được chở về cảng.

Những ngày đầu năm mới, Cảng cá Sa Kỳ (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) đã tấp nập xe ra vào cảng để thu mua cá từ những tàu mới cập bến. Đợt đánh bắt dịp tết vừa qua, ngư dân nơi đây trúng đậm cá chuồn, cá ngừ… có tàu trúng đến 50 tấn cá một đợt ra khơi.

Vừa cập cảng, tàu cá QNg 98219TS đã làm cho cả cảng cá không khỏi bất ngờ vì cả một khoang đầy cá ngừ với chỉ với gần 20 ngày đánh bắt trên ngư trường Hoàng Sa. Anh Nguyễn Quốc Thái (ở xã Phổ An, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) là chủ tàu cá, phấn khởi cho biết: “Chuyến này tôi bắt được 30 tấn cá ngừ sọc dưa, 20 tấn cá ngừ đại dương. Nếu bán với giá tại bến thì kiếm được hơn 1,5 tỷ đồng”.

Cụ thể, mỗi con cá ngừ sọc dưa nặng từ 4-5kg/con, còn với cá ngừ đại dương thì trọng lượng vào khoảng 15kg/con. Đầu năm, cá được thương lái mua tại bến cũng được giá, vào tầm 40-60 nghìn đồng/kg khiến không chỉ riêng anh Thái mà các thuyền viên cũng phấn khởi. Sau khi trừ hết các chi phí dầu, tái đầu tư cho chuyến sau, anh Thái chia cho mỗi bạn thuyền hơn 40 triệu đồng.

Không phải thuyền lớn, bắt cá ngừ đại dương như anh Thái, ngư dân Trần Ba làm thuyền trưởng tàu cá QNg 90616TS cũng vươn khơi, ăn tết ngoài biển để đánh bắt chủ yếu là cá chuồn. Lênh đênh ngoài ngư trường Hoàng Sa-Trường Sa từ cuối tháng 11-2018, đón cả tết dương lẫn tết âm lịch ngoài biển thì tàu của ngư dân Ba cũng đã bắt được hơn 5 tấn cá chuồn và vài tấn cá thu, cá ngừ…

Đang bán cá cho các thương lái, anh Ba cười tươi khoe bán cá được giá, với cá chuồn ở mức 50 nghìn đồng/kg và cá thu ở mức 100 nghìn đồng/kg. Sau khi bán hết cá cho thương lái, anh cùng các bạn thuyền sẽ nghỉ ngơi vài ngày rồi tiếp tục vươn khơi bám lấy ngư trường truyền thống. Chuyến đi biển vừa rồi mỗi thuyền viên của tàu QNg 90616TS được trả công hơn chục triệu đồng mỗi người.

                                                   Cá đang được phân loại để thương lái đến thu mua.                                       

Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, toàn tỉnh Quảng Ngãi có hơn 1.200 ngư dân với 160 tàu thuyền đánh bắt hải sản trên ngư trường Hoàng Sa - Trường Sa xuyên Tết đều đầy ắp khoang khi cập bến. 

Đầu năm mới thành công, nét mặt rạng ngời hiện rõ trên các ngư dân sau những ngày dài bám biển. Qua trao đổi, ai nấy cũng mong muốn các thương lái thu mua đúng giá, cơ quan chức năng tạo thêm điều kiện để bà con an tâm vươn khơi bám biển. Từ đó giúp tạo nên những cột mốc chủ quyền sống trên biển, góp phần giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của dân tộc./.

Văn Cường (qdnd.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất