Thứ Ba, 7/5/2024

Nhân lên những tin tốt, chuyện đẹp

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Trong sâu thẳm tình cảm, suy nghĩ của hầu hết mọi người, khi đọc, nghe, xem một câu chuyện hay, một cử chỉ đẹp, một hành động nghĩa hiệp được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, ai nấy đều thấy hài lòng, phấn khích, cảm động trước những thông tin nhân văn như vậy. Đối với thiếu niên, thanh niên, nếu thường xuyên được tiếp cận, hấp thụ những thông tin về người tốt, việc tốt sẽ góp phần hình thành, xây dựng thái độ, suy nghĩ, hành động tích cực cho các em.

Với mong muốn lấy thông tin đẹp “dẹp” thông tin xấu, thông tin tích cực đẩy lùi thông tin tiêu cực, từ đầu năm 2019 đến nay, tổ chức đoàn các cấp trong cả nước đã hưởng ứng chiến dịch tuyên truyền những hành động đẹp, gương người tốt, việc tốt thông qua Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện đẹp”. Đây là một trong những nội dung trong hành trình “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác” nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/9/1969 - 2/9/2019).

Từ chiến dịch truyền thông này, thời gian qua, đoàn viên, thanh niên ở nhiều nơi đã chia sẻ, lan truyền cho nhau những thông tin tích cực trong giới trẻ. Điển hình như thông tin em Vũ Văn Hùng, học sinh Trường THCS Phúc Thịnh (Ngọc Lặc, Thanh Hóa) có hành động dũng cảm cứu 3 em nhỏ thoát khỏi đuối nước. Sinh viên Nguyễn Hoàng Minh Vũ (Trường Đại học Công nghệ Miền Đông) kịp thời cứu một ông lão 65 tuổi bị tai nạn giao thông thoát khỏi cơn nguy kịch. Sinh viên Nguyễn Khánh Vân Hạ (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2) nhặt được số tiền 1.500USD cùng giấy tờ tùy thân ngay lập tức liên hệ để trả lại người bị mất. Anh Lê Hữu Thắng, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Thạch Liên (Thạch Hà, Hà Tĩnh) 17 lần tham gia hiến máu cứu người, trong đó có 7 lần trực tiếp hiến máu, góp phần cứu sống bệnh nhân ngay tại bệnh viện...

Những thông tin trên không chỉ xuất hiện trên các trang báo chính thống mà còn được nhiều bạn trẻ cập nhật, đăng tải, bình luận, chia sẻ trên mạng xã hội, tạo ra hiệu ứng thông tin nhanh nhạy, sâu rộng để mọi người cùng học tập, noi theo. Nhiều cán bộ đoàn, nhiều thủ lĩnh thanh niên đã chủ động tìm đọc, chọn lọc những tin tốt, chuyện hay, hình ảnh đẹp trên các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời đưa lên mạng xã hội, từ đó giúp các bạn trẻ thường xuyên có cơ hội tiếp thu những thông tin tích cực trong xã hội.

Giới trẻ có đặc điểm tâm lý là ưa cái mới, hay tò mò tìm hiểu, khám phá những điều lạ. Vì vậy, nếu chỉ đưa thông tin bình thường thì dễ tạo ra sự nhàm chán đối với người trẻ. Nhận rõ đặc tính này, có cán bộ đoàn đã dày công nghiên cứu, thiết kế hình ảnh, infographic, quay clip chứa đựng nhiều nội dung thông tin sinh động, bổ ích, hấp dẫn, phù hợp với nhận thức, thị hiếu giới trẻ, qua đó góp phần cuốn hút và tạo cảm xúc tích cực cho người đọc, người xem.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Lấy gương người tốt, việc tốt để hằng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Ðảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới”.

Vì vậy, có thể nói rằng, việc tổ chức đoàn các cấp đẩy mạnh chiến dịch tuyên truyền “Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện đẹp” là việc làm rất cần thiết. Nhất là trong bối cảnh bùng nổ thông tin hiện nay, một bộ phận trong giới trẻ vẫn đang “đắm chìm” vào những thông tin, hình ảnh vô bổ, thậm chí độc hại trên mạng xã hội, thì việc chủ động đăng tải, kết nối, chia sẻ, nhân rộng, lan tỏa những tin hay, việc tốt, chuyện đẹp, gương sáng trong giới trẻ và trong xã hội, rất cần được duy trì thường xuyên, hiệu quả hơn nữa. Bởi những thông tin này không chỉ góp phần làm trong sạch môi trường thông tin xã hội mà còn kiến tạo những giá trị văn hóa lành mạnh và lối sống tích cực cho giới trẻ./.

Anh Thảo (qdnd.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất