Thứ Hai, 29/4/2024
Chung sức phòng chống thiên tai
Thứ Ba, 19/12/2023 11:19'(GMT+7)

Phòng tránh đói, rét cho vật nuôi, gia súc ở các huyện vùng cao Lạng Sơn

Người dân các huyện vùng cao Lạng Sơn ủ rơm, che bạt tránh gió, tích trữ lương thực cho vật nuôi, gia súc trong mùa giá rét.

Người dân các huyện vùng cao Lạng Sơn ủ rơm, che bạt tránh gió, tích trữ lương thực cho vật nuôi, gia súc trong mùa giá rét.

Liên tục trong nhiều ngày qua, nền nhiệt độ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn xuống thấp, trời rét đậm, có nơi rét hại. Tại đỉnh núi Mẫu Sơn, huyện Cao Lộc, nhiệt độ có thời điểm giảm xuống âm 2,2 độ C. Chính quyền, cơ quan chức địa phương đã triển khai các biện pháp phòng, chống, tránh để vật nuôi bị chết đói, chết rét.

Để bảo vệ đàn gia súc, chính quyền, cơ quan chức năng địa phương đã tuyên truyền, vận động người chăn nuôi không chủ quan, thả rông trâu bò qua đêm trong rừng. Đồng thời phải làm chuồng trại kiên cố, quây vây, che chắn chuồng nuôi kín gió; tăng cường chăm sóc để nâng cao sức đề kháng cho vật nuôi.
 
 Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra phòng, chống đói, rét tại các địa phương; ban hành văn bản đề nghị các huyện, thành phố thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và cơ quan chuyên môn của tỉnh về phòng, chống đói, rét cho vật nuôi.


Các địa phương xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống đói, rét, phòng ngừa dịch bệnh, bảo vệ vật nuôi; cử cán bộ chuyên môn trực tiếp hướng dẫn người chăn nuôi quây vây kín chuồng trại, sưởi ấm cho vật nuôi khi nhiệt độ xuống thấp. Đồng thời, tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kinh nghiệm phòng, chống đói, rét; khuyến cáo người chăn nuôi chuẩn bị đủ nguồn thức ăn dự trữ; tăng cường chăm sóc, nâng cao sức đề kháng cho vật nuôi...

Theo ông Nguyễn Nam Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Lạng Sơn, qua kiểm tra thực tế cho thấy chính quyền địa phương, người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đã chú trọng đến phòng, chống đói, rét, phòng ngừa dịch bệnh cho vật nuôi. Đối với những vùng núi cao, thường xuyên xảy ra rét đậm, rét hại, một số thời điểm có thể xuất hiện băng giá như ở xã Mẫu Sơn, Công Sơn, Hải Yến, huyện Cao Lộc, người dân đã có mô hình chuồng trại hai tầng (tầng trên chứa rơm, cỏ khô; trâu bò ở phía dưới), phòng, chống đói, rét khá hiệu quả.

Toàn tỉnh Lạng Sơn hiện có khoảng 69.000 con trâu, bò, hơn 50.000 con dê. Khi trời rét đậm, rét hại, đàn trâu, bò, dê bị ảnh hưởng nặng nhất, do người dân vẫn giữ tập quán thả rông trong rừng, trên núi cao nên thường xảy ra thiệt hại.

Trong mùa đông năm 2022, toàn tỉnh đã có khoảng hơn 1.000 con trâu, bò, dê bị chết vì đói, rét; trong đó, nhiều nhất là dê do đồng bào nuôi thả trên núi cao./.

Nhật Lệ

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất