Chủ Nhật, 19/5/2024
Biển và Hải đảo Việt Nam
Thứ Bảy, 2/5/2015 15:51'(GMT+7)

Quân chủng Hải quân đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân lần thứ 2

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gắn Huy hiệu Anh hùng LLVT nhân dân lên Quân kỳ Quyết thắng của Quân chủng Hải quân.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gắn Huy hiệu Anh hùng LLVT nhân dân lên Quân kỳ Quyết thắng của Quân chủng Hải quân.

 
Các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trương Tấn Sang, Chủ tịch nước; Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an cùng đại biểu các cơ quan Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân qua các thời kỳ tham dự buổi lễ.

Tại lễ kỷ niệm, Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Quân chủng Hải quân đã khái quát những chiến công tiêu biểu của Hải quân Nhân dân Việt Nam (HQNDVN).

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc, đối mặt với biết bao thử thách, khắc nghiệt, nhất là trước những diễn biến hết sức phức tạp trên biển, cán bộ, chiến sĩ Hải quân vẫn vững vàng nơi tiền tiêu sóng gió, nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu đề xuất với Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng có chủ trương đúng đắn trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia trên biển; xử lý có hiệu quả các tình huống, bảo vệ và hỗ trợ các hoạt động kinh tế biển; thực hiện tốt nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn; đi tiên phong tạo cơ sở mọi mặt cho sự phát triển kinh tế-xã hội trên các vùng biển, đảo, nhất là các vùng biển, đảo xa bờ; phối hợp cùng các lực lượng, từng bước xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân trên biển, giữ vững chủ quyền quốc gia và tạo môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước. 

Bộ tư lệnh Quân chủng đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân lần thứ 2

Từ năm 2010, HQNDVN được đầu tư tiến thẳng lên hiện đại. Đến nay HQNDVN đã có đủ 5 thành phần lực lượng: Tàu mặt nước; Tàu Ngầm;  Pháo binh - Tên lửa bờ; Không quân Hải quân; Hải quân đánh bộ, Đặc công Hải quân và lực lượng phòng thủ đảo.

Với những thành tích xuất sắc và đặc biệt xuất sắc, HQNDVN vinh dự được Nhà nước 2 lần tuyên dương danh hiệu Đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân (lần 1: tháng 12-1989; lần 2: tháng 12-2014); 78 lượt tập thể và 46 cá nhân được tuyên dương danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân và Anh hùng Lao động; hàng ngàn tập thể và cá nhân được tặng thưởng huân, huy chương cao quý khác.

Đô đốc Nguyễn Văn Hiến đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhiệt liệt hoan nghênh và chúc mừng những thành tích, chiến công xuất sắc của HQNDVN, đồng thời ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được trong thời gian qua. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Quân chủng Hải quân đã vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc và đặc biệt xuất sắc các nhiệm vụ. Nổi bật là chủ động tham mưu chính xác cho cấp trên về biện pháp xử lý các vấn đề nhạy cảm xảy ra trên biển; sáng tạo, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ huy, điều hành xử lý đúng, nhanh nhạy các tình huống phức tạp. Hải quân đã thực sự là lực lượng nòng cốt trong quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; đồng thời góp phần tích cực trong việc giữ vững ổn định chính trị để xây dựng và phát triển đất nước.

Chủ tịch nước cũng bày tỏ niềm tin vào bản lĩnh chính trị và tinh thần chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc đối với cán bộ, chiến sĩ HQNDVN.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay, Chủ tịch nước yêu cầu HQNDVN cần quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, Nhà nước về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, tập trung xây dựng HQNDVN cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Bộ đội Hải quân phải tích cực xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân trên biển vững chắc, trong đó HQNDVN là lực lượng nòng cốt. Đồng thời phát huy năng lực, thế mạnh của các doanh nghiệp vào những ngành kinh tế biển; hướng dẫn, hỗ trợ ngư dân làm ăn, sinh sống trên các vùng biển xa, tổ chức có hiệu quả việc tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai. Cùng với đó, HQNDVN cần đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại quân sự với Hải quân các nước nhằm xây dựng vùng biển hòa bình, ổn định, hợp tác cùng phát triển; góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Kết thúc buổi lễ là phần diễu duyệt đội ngũ, phương tiện trên bộ và duyệt đội hình trên biển của các lực lượng HQNDVN. 

Duyệt đội ngũ trên bờ tại Lễ kỷ niệm của các lực lượng Hải quân nhân dân ViệtNam.

 

Duyệt đội hình trên biển các lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam.

Tàu pháo hải quân. Ảnh: Duy Khánh

Thủy phi cơ DHC-6 của lực lượng không quân hải quân.

Tin, ảnh: VĂN CHUNG - DUY KHÁNH/QĐND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất