Chủ Nhật, 19/5/2024
Biển và Hải đảo Việt Nam
Thứ Ba, 14/4/2015 14:26'(GMT+7)

Quảng Ngãi: Phát huy hiệu quả tổ tàu thuyền tự quản- bến bãi an toàn

Trước đây, trên Cửa lạch Sa Cần, thuộc xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, việc tàu thuyền ra vào neo đậu của bà con ngư dân thường xuyên xảy ra va chạm, tranh chấp. Từ khi thành lập tổ tàu thuyền tự quản, bến bãi an toàn, tổ có quy chế đảm bảo trật tự nên mọi người điều có ý thức tự giác chấp hành, neo đậu tàu thuyền theo từng khu vực đã được phân chia. Tình trạng trộm cắp trang thiết bị và ngư lưới cụ trên tàu đều được phát hiện và xử lý kịp thời. Ông Nguyễn Tấn Thành, Tổ trưởng tổ bến bãi an toàn Bình Đông, chia sẻ: Từ ngày thành lập tổ tự quản, anh em thường xuyên cắt cử người trông coi nên không còn xảy ra tình trạng mất tài sản trên tàu. Hơn nữa, khi tham gia vào tổ tự quản, mỗi thành viên phải cam kết có ý thức bảo vệ, giúp đỡ nhau, nên tàu thuyền ra vào bãi neo trú rất trật tự, không tranh giành chỗ như trước.

 Thông qua tổ tàu thuyền tự quản, ngư dân ngày càng đoàn kết gắn bó, sẵn sàng giúp đỡ nhau trong lúc hoạn nạn khó khăn, thiên tai, bão lũ xảy ra; cùng chia sẻ với nhau về ngư trường để đánh bắt được nhiều hải sản. Mối liên lạc giữa phương tiện khai thác và phương tiện thu mua được gắn kết bằng việc cung cấp các dịch vụ hậu cần nghề cá ngay trên biển. Ông Nguyễn Văn Vĩnh, thành viên tổ tàu thuyền tự quản Bình Đông, cho biết: Hiện, ngư dân thường đóng tàu thuyền công suất lớn, đi nhiều ngày. Các tàu khi khai thác được nhiều hải sản không để lâu trên tàu mà báo cho những tàu vận chuyển để mang vào bờ bán. Những tàu thiếu nhiên liệu lại được tàu vận chuyển cung cấp kịp thời. Làm vậy thì ai cũng có lợi chung hết, vì hải sản càng tươi càng dễ bán, giá thành cao, lại không tốn nhiên liệu, thời gian để quay vào đất liền. Những người làm khâu trung gian vừa bán được nhiên liệu, lại có thêm lợi nhuận khi mang cá vào bán.

Địa bàn đồn Biên phòng Bình Đông có 40 tổ tàu thuyền tự quản, bến bãi an toàn đang hoạt động. Những năm qua bà con ngư dân trong tổ đã cung cấp cho đơn vị nhiều nguồn tin có giá trị về hoạt động vi phạm pháp luật của tàu thuyền nước ngoài, tình trạng tranh lấn ngư trường, trộm cắp trên các bến bãi, giúp đơn vị bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn phụ trách. Thượng úy Phan Văn Đường, Chính trị viên phó, Đồn Biên phòng Bình Đông, cho hay: Trong thời gian vừa qua các thành viên trong tổ tàu thuyền tự quản khi đi khai thác hải sản trên biển đã phát hiện nhiều vụ việc liên quan đến chủ quyền, đặc biệt là các phương tiện nước ngoài xâm phạm chủ quyền vùng biển nước ta, bằng các kênh thông tin, ngư dân đã kịp thời thông báo cho Bộ đội Biên phòng để xử lý.
Để giúp đỡ bà con làm ăn đạt hiệu quả và quản lý tốt tài sản, Đồn Biên phòng Bình Đông thường xuyên trao đổi kinh nghiệm trong đánh bắt hải sản, kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức sản xuất, từ đó đề xuất các cấp có thẩm quyền giải quyết cho bà con ngư dân. Nhờ đó mà tổ tàu thuyền tự quản-bến bãi an toàn hoạt động ngày càng hiệu quả, nề nếp./.

Theo TTXVN

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất