Thứ Sáu, 3/5/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 7/11/2023 15:8'(GMT+7)

Tăng cường công tác chính trị tư tưởng trong các cơ sở giáo dục

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Ngô Thị Phương Lan, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố) chia sẻ, công tác chính trị tư tưởng có nội dung khá rộng, bao gồm các mặt công tác như: Nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn; giáo dục chính trị, tư tưởng; triển khai học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác luận điểm sai trái, thù địch, đấu tranh chống “tự diễn biến, tự chuyển hóa trong Đảng”.

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có 58 cơ sở giáo dục Đại học, 376 cơ sở giáo dục nghề nghiệp cùng hơn 2.300 cơ sở giáo dục từ cấp Mầm non đến Trung học Phổ thông với hơn 36.800 đảng viên, chiếm 14% đảng viên toàn Thành phố. Các cơ sở giáo dục là nơi tập hợp đông đảo đội ngũ trí thức là những thầy, cô giáo và học sinh, sinh viên - những người chủ tương lai của Thành phố cũng như đất nước.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Ngô Thị Phương Lan, xác định công tác chính trị, tư tưởng trong cơ sở giáo dục đặc biệt quan trọng, mang ý nghĩa chiến lược, lâu dài, Thành ủy Thành phố đã quan tâm chỉ đạo nhằm nâng cao nhận thức của toàn hệ thống chính trị đối với công tác này. Từ đó, công tác chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, quản lý giáo dục, đảng viên, giảng viên, giáo viên, học sinh, sinh viên trên địa bàn được đẩy mạnh. Cấp ủy các cơ sở giáo dục đã chủ động xây dựng kế hoạch tăng cường giáo dục chính trị trong học sinh, sinh viên thông qua công tác bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng trong học sinh, sinh viên; nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội trong trường học... Với nhiều giải pháp đồng bộ, công tác chính trị tư tưởng trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào việc nâng cao bản lĩnh chính trị, truyền thống cách mạng, ý thức đạo đức, trách nhiệm công dân; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Từ thực tiễn, Thạc sỹ Nguyễn Minh Hải, Trưởng phòng Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh nhận định, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh qua gần 20 năm đã có sự lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội, có tác động tích cực đến học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, nhận thức và thực hành về đạo đức cũng như lý tưởng sống của thanh niên, trong đó có học sinh, sinh viên vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra. Bạo lực học đường diễn biến phức tạp với mức độ ngày càng trầm trọng; quan hệ thầy - trò có dấu hiệu suy thoái; một bộ phận thanh niên có lối sống buông thả… Một số kết quả nghiên cứu cho thấy, hầu hết học sinh, sinh viên Việt Nam vẫn còn mơ hồ về hướng đi và mục tiêu phấn đấu ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Việc lạm dụng mạng xã hội và bị mạng xã hội dẫn dắt trong một số bộ phận học sinh, sinh viên cũng đáng báo động. Với mặt trái của cơ chế thị trường, sự tác động mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông hiện đại, nhất là mạng xã hội, nhận thức về chính trị, văn hóa, đạo đức, lối sống... của một bộ phận không nhỏ học sinh, sinh viên bị tác động tiêu cực bởi thiếu một “bộ lọc” cần thiết.

Theo Thạc sỹ Nguyễn Minh Hải, với tính thiết thực, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có vai trò tích cực đối với việc nâng cao lý tưởng và nhận thức của học sinh, sinh viên hiện nay. Do đó, việc tiếp tục giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sâu sắc, đầy đủ, toàn diện, cụ thể và thuyết phục hơn trong nhà trường càng cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Đó là cách để thực hiện công tác chính trị tư tưởng một cách thiết thực, có ý nghĩa cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục trong điều kiện hiện nay.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Lê Hồng Sơn nhấn mạnh, các cấp ủy Đảng Thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh việc quán triệt triển khai các nghị quyết, chỉ thị của Đảng liên quan công tác chính trị tư tưởng trong trường học; quan tâm hơn nữa đến công tác phát triển đảng trong đội ngũ giảng viên, giáo viên, sinh viên, học sinh. Cùng với đó, các cấp ủy Đảng quan tâm đến việc đổi mới giảng dạy và học tập các môn lý luận chính trị trong trường học với hình thức, hoạt động sinh động, phong phú.../.

Giao Tuyến

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất