Thứ Bảy, 18/5/2024
Y tế - Dân số
Thứ Hai, 29/7/2019 18:18'(GMT+7)

Thái Nguyên: Cần nỗ lực thực hiện các mục tiêu Y tế - Dân số để giảm gánh nặng bệnh tật

Đoàn công tác của Bộ Y tế  làm việc với Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên

Đoàn công tác của Bộ Y tế làm việc với Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên

Ngày 29/7, Đoàn công tác của Bộ Y tế do ông Nguyễn Công Sinh, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế) làm trưởng đoàn, đã làm việc với Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên về giám sát việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số giai đoạn 2016-2020 của Bộ Y tế.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên, nhiều năm qua không có dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn, tuy nhiên vẫn rải rác một số ca viên não Nhật Bản, viêm màng não, bệnh liên cầu lợn ở người..., đặc biệt vẫn còn các ca tử vong do bệnh dại. Tỷ lệ tiêm chủng hàng năm đạt trên 97%...

Báo cáo với đoàn công tác về những tồn tại hạn chế, ông Nguyễn Vy Hồng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh, tình hình dịch bệnh còn có nhiều diễn biến phức tạp, các ca đến tiêm phòng dại tăng hơn cùng kỳ năm trước, còn tử vong do bệnh dại và bệnh do nhiễm liên cầu lợn trên địa bàn tỉnh.

Một trong những gánh nặng bệnh tật của tỉnh Thái Nguyên là vấn đề nhiễm HIV/AIDS. Ông Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS, cho biết, mặc dù Thái Nguyên là điểm sáng về phòng chống HIV/AIDS ở khu vực phía Bắc, tuy nhiên hiện nay, Thái Nguyên vẫn là địa phương đứng thứ 3 trên toàn quốc về tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS trên 100.000 dân, đồng thời đứng thứ 4 về tỷ lệ nhiễm trên cả nước (chỉ sau Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng). Trong 6 tháng đầu năm 2019, số người nhiễm HIV mới phát hiện là 69, tăng so với cùng kỳ 2018 (64 người) do được sự hỗ trợ của các dự án phòng chống HIV/AIDS từ quỹ Toàn cầu, Tổ chức Y tế thế giới, trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ... Như vậy, tích luỹ tích số người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh là 10.219, số người còn sống là 6.721. Cũng trong 6 tháng đầu, số bệnh nhân điều trị ARV là 3.826 (trong đó có 119 bệnh nhân trẻ em), tăng 42 bệnh nhân so với cùng kỳ năm 2018. Số bệnh nhân được quản lý điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone là 2.331.

Tỷ lệ sinh thứ 3 trở lên có xu hướng  tăng, gắn liền với tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Các hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi hạn chế ở địa phương, cơ sở. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thấp còi còn cao, đặc biệt các huyện Võ Nhai, Định Hóa, Phú Bình, Đồng Hỷ. Nguyên nhân được chỉ ra là do việc can thiệp để tăng tỷ lệ dinh dưỡng thấp còi phải cần cả một quá trình thời gian nên tỷ lệ này vẫn còn thấp, mặc dù những năm gần đây đã có cải thiện.

Kết luận tại buổi làm việc, ông Nguyễn Công Sinh, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế, chương trình mục tiêu dân số lưu ý, thời gian tới, ngành Y tế cần tiếp tục quan tâm quản lý sức khỏe, quản lý các bệnh mãn tính tại cộng đồng…Đối với từng dự án cụ thể, Sở Y tế Thái Nguyên cần rà soát, chỉ rõ những chỉ tiêu đã đạt, chưa đạt và những chỉ tiêu khó hoàn thành; xác định rõ nguyên nhân để có giải pháp khắc phục để thực hiện Chương trình hiệu quả hơn trong thời gian tới. Đồng thời, ông Sinh đề nghị, Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên cũng cần chủ động và tăng cường đề xuất nguồn vốn từ ngân sách của địa phương thực hiện Chương trình, đặc biệt tăng chi cho con người để duy trì hệ thống y tế phục vụ người dân./.

Phương Nguyên

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất