Chủ Nhật, 19/5/2024
Biển và Hải đảo Việt Nam
Thứ Sáu, 10/7/2015 8:59'(GMT+7)

Thiêng liêng giây phút chào cờ tại Trường Sa

Phút mặc niệm các anh hùng liệt sỹ Trường Sa

Phút mặc niệm các anh hùng liệt sỹ Trường Sa

Xuất phát từ cảng Cát Lái – TP. Hồ Chí Minh trên con tàu HQ - 957, đây là tàu chuyên làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn trên biển, con tàu được đánh giá là tương đối hiện đại, nhưng khi ra đến biển, chỉ cách đất liền chừng vài hải lý nó trở nên nhỏ nhoi, mong manh như một chiếc lá trước biển cả mênh mông. Mặc dù biển êm, sóng không lớn, nhưng tàu vẫn tròng trành, chao đảo khiến nhiều thành viên trong đoàn, những người chưa từng quen với sóng nước bị say sóng và không thể ăn cơm (bữa cơm đầu tiên giữa biển cả mênh mông).

Con tàu cứ lặng lẽ lướt sóng lao về phía trước, lênh đênh trên biển suốt hơn hai ngày, hai đêm, rồi Đoàn công tác của chúng tôi cũng đến được đảo Trường Sa lớn (Thị trấn Trường Sa), nơi được mệnh danh là “thủ đô” của huyện đảo. Từ xa ở dưới tàu nhìn lên, đảo Trường Sa lớn hiện lên như một pháo đài hiên ngang, sừng sững giữa biển khơi. Khi đặt chân lên đảo, điều đầu tiên mọi người nhìn thấy là hình ảnh cột mốc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc; phía trước là lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới giữa biển, đảo mênh mông đã làm cho trái tim chúng tôi thổn thức xen lẫn niềm tự hào, kiêu hãnh.

Sau phút giây hân hoan gặp gỡ giữa Đoàn công tác và quân dân trên đảo, chúng tôi tiến về đường băng Trường Sa để dự lễ chào cờ và duyệt binh trên đảo. Giọng người chỉ huy đảo trang nghiêm và dõng dạc phát ra từ loa truyền thanh: “Kính mời đoàn công tác và quân, dân của đảo vào vị trí làm lễ chào cờ”. Không ai bảo ai, chúng tôi nhanh chóng xếp hàng ngay ngắn, hướng mắt về cột mốc chủ quyền. Trên cao là bầu trời lộng gió, bốn phía là đại dương bao la, dưới chân là đất mẹ, đứng nghiêm trang ngước nhìn cờ Tổ quốc, lời Quốc ca vang lên giữa ầm ầm sóng biển và nắng gió. 

Trong phút giây thiêng liêng và nghiêm trang ấy, tim chúng tôi thổn thức xúc động dâng trào. Mọi người ai cũng rưng rưng nước mắt và thấu hiểu rằng, dải đảo này đã thấm đẫm biết bao máu xương của các thế hệ cha anh, của những người lính Trường Sa đã ngã xuống và thầm lặng hy sinh, họ đã dâng hiến cả tuổi thanh xuân của mình cho đất nước để chúng ta có một cuộc sống bình yên trên đất liền. Trong phút giây chào cờ linh thiêng ấy, chúng tôi càng thấy rõ hơn trách nhiệm của mình là phải tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau hiểu rằng: “Hoàng Sa và Trường Sa là một phần máu thịt thiêng liêng không thể tách rời với lãnh thổ đất nước”. 

Sau chào cờ và hát Quốc ca; từ hàng quân, một sĩ quan hải quân của đảo nghiêm trang bước lên trước cột cờ đọc Mười lời thề danh dự của quân nhân. Những lời thề đanh thép khẳng định ý chí và sức mạnh của Quân đội nhân dân Việt Nam đầy tự hào, kiêu hãnh, vang vọng cả một vùng biển nước: “Chúng tôi, quân nhân trong Quân đội Nhân dân Việt Nam, lấy danh dự người chiến sĩ cách mạng, xin thề dưới lá cờ vinh quang của Tổ quốc. Một: hy sinh tất cả vì Tổ quốc Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam…”. Nghe “10 lời thề danh dự của Quân nhân” giữa biển trời bao la, mỗi thành viên trong Đoàn công tác của chúng tôi cũng như tất cả cán bộ chiến sĩ, quân, dân đảo Trường Sa càng thấu hiểu được trách nhiệm lớn lao của mình với Tổ quốc, với biển đảo quê hương. 

Sau lễ chào cờ, Đoàn chúng tôi đến thắp nhang tưởng niệm tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Trường Sa. Sau phút giây mặc niệm trang nghiêm và xúc động, đồng chí chuẩn đô đốc, phó tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân Nguyễn Thế Ân đã thay mặt Đoàn công tác đọc diễn văn tưởng niệm trước anh linh những người lính đã nằm lại Trường Sa. Trong bài diễn văn tưởng niệm có đoạn: “Chúng tôi xin hứa với Tổ quốc, với đồng bào và chiến sỹ cả nước, trước hương hồn của các anh, những cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc, quyết tâm bảo vệ bằng được toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc thân yêu, bảo vệ bằng được quần đảo Trường Sa - một phần lãnh thổ và lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc…”. Lời hứa ấy, đã và đang được quân, dân Trường Sa và cả nước chung tay thực hiện, để xây dựng một Quần đảo Trường Sa ngày một khang trang, hiện đại hơn, mạnh về quốc phòng, đẹp về cảnh quan môi trường, thắm thiết nghĩa tình quân dân.

Chia tay Trường Sa, nhưng hình ảnh và những cảm xúc về giây phút chào cờ thiêng liêng giữa biển cả bao la, nơi đầu sóng ngọn gió ấy sẽ theo chúng tôi trong suốt hải trình thăm quần đảo Trường Sa và cả khi về đến đất liền. Hình ảnh những gương mặt thân thiện, tự tin và uy nghiêm của những cán bộ, chiến sỹ đứng vẫy tay tiễn đưa Đoàn công tác trước lúc tàu rời đảo với lời chúc “hải lộ bình an” trở về đất liền, trong tim mỗi chúng tôi thấy thổn thức và ngân vang hai tiếng Trường Sa. 

Nguyễn Thị Mỵ - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Lâm Đồng 


 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất