Thứ Bảy, 18/5/2024
Học và làm theo Bác
Thứ Tư, 14/8/2019 22:16'(GMT+7)

Tôn vinh điển hình tiên tiến thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”

Đại tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, cơ quan Trung ương và 203 cá nhân điển hình tiên tiến trong toàn quân sau 5 năm thực hiện Cuộc vận động đã tham dự chương trình.

Trải qua 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đội Nhân dân Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân lập nên những kỳ tích "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, được nhân dân tôn vinh với danh hiệu cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”. Theo đó, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” là một hệ thống chuẩn mực, giá trị nhân cách của người quân nhân cách mạng, trở thành một biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. 

 Chuẩn mực bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới gồm 5 nội dung trọng tâm: Một là bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định, động cơ đúng, trách nhiệm cao; Hai là Đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh; Ba là Trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; Bốn là thực hành dân chủ, kỷ luật tự giác, nghiêm minh; Năm là đoàn kết, gắn bó với nhân dân, đoàn kết nội bộ và đoàn kết quốc tế.

Phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" được giữ vững và tỏa sáng đã và đang góp phần xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu.  

Để tiếp tục lan tỏa nét đẹp của hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ", ngày 26/12/2013, Thường vụ Quân ủy Trung ương đã ra Chỉ thị 788 về việc phát động Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Đây là sự cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị số 03 ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị khóa XI; Chỉ thị số 05 ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", phù hợp với đặc điểm, tình hình, chức năng, nhiệm vụ của Quân đội ta trong tình hình mới.

Những kết quả, thành tích toàn quân thực hiện Cuộc vận động trong 5 năm qua có ý nghĩa hết sức thiết thực để kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, với những lời chỉ bảo ân cần, sâu sắc, để bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau, giúp mỗi Đảng viên và cán bộ thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư; xây dựng một nước Việt Nam hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới.

Các đại biểu tham dự chương trình.

Các đại biểu tham dự chương trình.

Sau 5 năm thực hiện với nhiều đổi mới, sáng tạo, Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ" đã trở thành động lực, ý thức tự giác, việc làm thường xuyên của cán bộ, chiến sĩ, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo. Những kết quả, thành tích toàn quân thực hiện Cuộc vận động trong 5 năm qua có ý nghĩa hết sức thiết thực để kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng đất nước hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ, giàu mạnh.

Tại chương trình, khán giả đã được gặp gỡ, trò chuyện với Thiếu tá Trần Văn Phương, Phó thuyền trưởng Tàu ngầm 184 Hải Phòng, Lữ đoàn 189, Quân chủng Hải quân; Thiếu tá Nguyễn Dự Long, Đội trưởng Đội tiêu binh danh dự, Đoàn 275, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tuy còn trẻ tuổi, nhưng hai đồng chí Trần Văn Phương và Nguyễn Dự Long đều là những cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ những năm qua, góp phần không nhỏ vào việc xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Với tình cảm Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, 50 năm qua, các cán bộ, chiến sĩ và Thiếu tá Nguyễn Dự Long, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vượt qua muôn vàn gian khó, từ những tổ y tế đầu tiên được sang Liên Xô học tập công nghệ, đến những lần di chuyển thi hài Bác trong điều kiện chiến tranh, bão lụt... Nhờ vậy, đơn vị đã phát huy tinh thần thi đua sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo quản, gìn giữ an toàn tuyệt đối thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, và xây dựng, tu bổ cụm Di tích lịch sử, văn hóa Ba Đình, mà trọng tâm là Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

Thiếu tá Nguyễn Dự Long chia sẻ tại chương trình.

Thiếu tá Nguyễn Dự Long chia sẻ tại chương trình.

Chia sẻ những câu chuyện của những sĩ quan, bác sĩ trẻ trong lực lượng Gìn giữ hòa bình Việt Nam đang làm nhiệm vụ quốc tế, Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam đã một lần nữa khẳng định những giá trị riêng có của Quân đội nhân dân Việt Nam trong lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế: Đội quân lao động sản xuất (thể hiện qua vườn rau, vườn hoa, dạy trẻ học...); truyền thống nhân ái, yêu thương con người; tinh thần sẵn sàng chấp nhận mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh... Vì nhiệm vụ mà Tổ quốc và nhân dân giao phó, cán bộ, chiến sĩ toàn quân luôn sẵn sàng lên đường, dẫu phải đối mặt với biết bao hiểm nguy, gian khó, vì họ là bộ đội Cụ Hồ, bộ đội của dân... Đặc biệt, các nữ sĩ quan, bác sĩ trong lực lượng Gìn giữ hòa bình đã hòa cùng tài năng, trí tuệ của hàng vạn nữ quân nhân, nữ lao động quốc phòng trong toàn quân, học tập và làm theo Bác Hồ từ những việc làm nhỏ bé, giản dị nhất, với các mô hình như "Bát nước thao trường", "Phụ nữ thi đua rèn bốn tốt", “Làm theo Bác thực hành tiết kiệm”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”... Qua đây, các nữ quân nhân đã góp phần không nhỏ để nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu của các cơ quan, đơn vị.

Dù làm nhiệm vụ xa nhà, nhưng chức năng đội quân lao động sản xuất vẫn được các sĩ quan Việt Nam nỗ lực phát huy. Qua quá trình công tác, họ nhận được sự trân trọng, yêu quý của người dân nước sở tại dành cho "bộ đội Cụ Hồ".

Khán giả cũng được gặp gỡ, giao lưu với Trung tá, Tiến sĩ Hồ Hữu Thọ, Trưởng phòng Công nghệ Gen và Di truyền Tế bào, Viện Nghiên cứu Y Dược học Quân sự. Đây là tác giả công trình khoa học đầu tiên của ngành Quân y Việt Nam được cấp bằng sáng chế của Cục Thương hiệu và Bản quyền Hoa Kỳ, cho công nghệ phát hiện đột biến gen có độ chính xác vượt trội, một bước quan trọng trong việc chẩn đoán sớm, định hướng chiến lược để điều trị nhiều bệnh lý ung thư và di truyền tại Việt Nam.

Những tiến bộ lớn nhất của công nghệ phát hiện gen đột biến của Tiến sỹ Thọ là từ chỗ phát hiện được sớm hai bệnh lý ung thư thường gặp là ung thư vòm mũi họng và ung thư đại trực tràng, đến nay đã phát hiện được 13 loại bệnh ung thư, được phát triển và ứng dụng rộng rãi ở nhiều bệnh viện trong và ngoài quân đội, được ứng dụng ban đầu ở Thụy Điển. Nghiên cứu này được đánh giá cao tính đột phá, đơn giản trong xét nghiệm phát hiện sớm ung thư, có ý nghĩa to lớn để điều trị giữ lại tính mạng sức khỏe cho người bệnh.

Một tiết mục văn nghệ trong chương trình.

Một tiết mục văn nghệ trong chương trình.

Đại tá Võ Duy Thanh, Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Trà Vinh, Quân khu 9 và Trung tá Nguyễn Danh Tuệ, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La là hai trong số rất nhiều điển hình tiêu biểu cho mô hình dân vận khéo, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: "Dân vận khéo thì mọi việc đều thành công". Những cách thức làm công tác dân vận hiệu quả tại BCHQS tỉnh Trà Vinh với đồng bào Khơ Me và đồn biên phòng cửa khẩu Lóng Sập là tiêu biểu cho hình tượng của Bộ đội cụ Hồ “Đi dân nhớ, ở dân thương”. Đồn Biên phòng Lóng Sập đã giúp người dân nơi đây phát triển mô hình trồng cây chanh leo  và giúp con em dân bản đến trường rất hiệu quả và thiết thực.

Các điển hình tiên tiến giao lưu tại chương trình chỉ là một trong số những điển hình của toàn quân. Cos thể khẳng định, với phương châm "chủ động, quyết liệt, tích cực", cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ" đã được cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị cụ thể hóa theo hướng thiết thực, sát đặc điểm, tình hình nhiệm vụ của từng đơn vị. Cuộc vận động đã trở thành việc làm tự giác, thường xuyên của mọi cán bộ, Đảng viên và quần chúng. Đây là tiền đề, cơ sở để các cơ quan, đơn vị tiếp tục học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, đạt nhiều thành tích cao trong phong trào thi đua quyết thắng và thi đua ái quốc.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất