Thứ Hai, 29/4/2024
Biển và Hải đảo Việt Nam
Thứ Hai, 15/2/2016 14:6'(GMT+7)

Xuân về trên biển Tây Nam

Y tá, bác sĩ của Vùng 5 (Quân chủng Hải quân) khám bệnh, cấp phát thuốc cho người dân trên địa bàn.

Y tá, bác sĩ của Vùng 5 (Quân chủng Hải quân) khám bệnh, cấp phát thuốc cho người dân trên địa bàn.

Xuân mới đang về, sắc Xuân ngập tràn nơi nơi. Xuân này, người dân trên tuyến đảo tiền tiêu của Tổ quốc như vơi bớt khó khăn vì có sự giúp đỡ, đồng hành của những người lính hải quân nơi đây. Cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã và đang có nhiều mô hình thiết thực trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Trong đó, phong trào “Hũ gạo tình thương” của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 127 và Tiểu đoàn 563 đã tiết kiệm được hàng trăm kg gạo để tặng các gia đình nghèo trên đảo Phú Quốc. Mô hình “Tiếp sức đảo xa” của tàu 632 (Lữ đoàn 127) giúp chính quyền, địa phương chở 3.500 lượt người dân và 600 tấn hàng hóa đi trên tuyến Phú Quốc đến Thổ Chu và ngược lại. Trong năm qua, đơn vị đã huy động hàng trăm lượt người và phương tiện giúp dân dập cháy rừng phòng hộ, cứu kéo tàu gặp nạn... Nhất là vừa qua, Lữ đoàn 127 đã nhận phụng dưỡng suốt đời Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Lại, ở khu phố 2, thị trấn An Thới (Phú Quốc, Kiên Giang), với mức phụng dưỡng 500 nghìn đồng/tháng.

Dịp Xuân Bính Thân, tàu 637 lại tiếp tục hành trình đưa các đoàn đại biểu đi thăm và chúc Tết trên các đảo Tây Nam. Tết này, lính ra-đa hải quân trên biển Tây Nam vui lắm, họ đã có thêm phương tiện đi lại mỗi khi lên xuống trạm. Trung tá Đặng Tuấn Tú, Chính trị viên Tiểu đoàn 551, cho biết: “Hằng tuần, mỗi khi thay canh hay tiếp phẩm, bộ đội phải đi bộ và mang vác đồ rất vất vả. Vừa rồi, Hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) TP Hồ Chí Minh đã tặng các trạm ra-đa sáu chiếc xe máy, các chiến sĩ cũng đỡ vất vả hơn”. Bên cạnh đó, Hội LHPN TP Hồ Chí Minh tặng đơn vị 400 triệu đồng để xây dựng nhà câu lạc bộ quân nhân. Cũng trong dịp này, T.Ư Hội LHPN Việt Nam cũng đã đi thăm, tặng quà bộ đội và nhân dân trên các đảo Tây Nam trị giá hàng trăm triệu đồng. Sự sẻ chia những khó khăn thiếu thốn đối với quân, dân nơi đảo xa là niềm khích lệ, động viên vô cùng to lớn góp phần giúp “lính biển Tây Nam” thêm chắc tay súng nơi tuyến đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Trong những ngày Tết, từ Phú Quốc, Thổ Chu, Nam Du đến Hòn Khoai, Hòn Chuối, Hòn Đốc đâu đâu cũng tươm tất, ngập tràn hương vị của ngày tết cổ truyền dân tộc,… Vui xuân mới nhưng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, những người lính biển ngày đêm tuần tra, bảo vệ chủ quyền biên giới trên biển của Tổ quốc, giúp bà con ngư dân yên tâm làm ăn, sản xuất. Chỉ có những ngư phủ quanh năm, dãi nắng dầm sương trên biển cả mênh mông mới thấu hiểu sự bình yên của biển cả, sự hiện diện của người lính biển Tây Nam đã làm ấm lòng họ giữa biển khơi mênh mông. Đón Xuân cùng các đồng đội trên biển, Hạ sĩ Khúc Văn Hải, quê huyện Hưng Hà (Thái Bình), chiến sĩ ra-đa trên tàu 972, tâm sự: Tết đến thì ai cũng nhớ nhà, nhưng trực trên biển, ăn Tết cùng đồng đội và bà con ngư dân cũng cho em thêm nhiều trải nghiệm. Em thấy mình vững vàng hơn.

Được biết, ngoài nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh trên biển, cán bộ, chiến sĩ hải quân nơi đây luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ đối ngoại quân sự với hải quân các nước trong khu vực. Phối hợp tổ chức tuần tra chung với Hải quân Quân đội Hoàng gia Cam-pu-chia và với Hải quân Quân đội Hoàng gia Thái-lan, góp phần giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội, môi trường hòa bình, ổn định trên vùng biển Tây Nam.

Xuân về, giữa biển trời mênh mông, những người lính biển Tây Nam đang hòa mình trong Xuân mới. Mặc dù còn nhiều khó khăn, song các anh luôn vững vàng nơi đầu sóng, xác định tốt nhiệm vụ, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vùng biển, đảo Tây Nam của Tổ quốc

Hoàng Minh/Báo Nhân Dân
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất