Chủ Nhật, 28/4/2024
Góp ý Văn kiện
Thứ Tư, 4/11/2020 15:45'(GMT+7)

Ấn tượng sâu sắc với nhiệm vụ “Xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ”

Nhà báo Hà Đăng góp ý dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng tại tọa đàm do Hội đồng khoa học các cơ quan Đảng Trung ương tổ chức.

Nhà báo Hà Đăng góp ý dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng tại tọa đàm do Hội đồng khoa học các cơ quan Đảng Trung ương tổ chức.

Tập trung xây dựng Đảng về đạo đức

Theo đồng chí Hà Đăng, nội dung trước tiên được nêu là: Kiên định chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, không ngừng vận dụng và phát triển sáng tạo phù hợp với thực tế Việt Nam trong từng giai đoạn. Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Kiên định đường lối đổi mới vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Ngoài ba sự kiên định ấy, còn có sự kiên định dành riêng cho công tác xây dựng Đảng. Đó là: kiên định các nguyên tắc về xây dựng Đảng, trong đó, tập trung dân chủ là nguyên tắc cơ bản. Dân chủ trong thảo luận, bàn bạc, nhưng khi đã thành nghị quyết của Đảng thì hành động thống nhất, không có tình trạng trống đánh xuôi, kèn thổi ngược, trên nói dưới không nghe. Chỉ có như vậy  mới đảm bảo được bản chất của Đảng Cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam.

Tập trung xây dựng Đảng về đạo đức cũng là một điểm nhấn quan trọng. Theo đó, cần đẩy mạnh giáo dục đạo đức cách mạng, thực hiện thường xuyên, sâu rộng, có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị. Mặt khác, phải nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện các giá trị đạo đức cách mạng cho phù hợp với các điều kiện mới và truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Xây dựng các chuẩn mực đạo đức làm cơ sở cho cán bộ, đảng viên tự điều chỉnh hành vi ứng xử trong công việc hằng ngày.

“Tôi đánh giá cao sự chuẩn xác của dự thảo Báo cáo chính trị, trong đó, có sự đề cập sâu sắc, toàn diện về nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tôi cũng  ủng hộ mạnh mẽ những góp ý rất tích cực, trên nhiều mặt của dư luận đông đảo nhằm làm phong phú thêm các dự thảo văn kiện, và cũng để sửa đổi hay bổ sung những điều cần thiết”. – đồng chí Hà Đăng chia sẻ.

Trong Dự thảo, mục “Tầm nhìn và định hướng phát triển” về quan điểm chỉ đạo, quan điểm thứ 2 có viết: “Tiếp tục phát triển nhanh và bền vững đất nước; gắn kết chặt chẽ và triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, trong đó, phát triển kinh tế - xã hội là trung tâm; xây dựng Đảng là then chốt, phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội; bảo đảm quốc phòng an ninh là trọng yếu thường xuyên.

Công thức này tuy được dùng từ lâu, qua không ít kỳ Đại hội của Đảng, nhưng về nhiệm vụ phát triển văn hóa, nói như trên chỉ nêu được tầm quan trọng của nó (là nền tảng tinh thần của xã hội) mà chưa nói được vị trí của nó trong tổng thể các nhiệm vụ đổi mới. Bên cạnh đó, nói phát triển văn hóa mà không nói đến con người là chưa toàn diện.  Nghị quyết Hội nghị Trung ương khóa XI nêu lên định hướng xây dựng và phát triển văn hóa, con người với mục tiêu chung là: xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến chân – thiện – mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học.

Văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng, bảo đảm sự phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ công bằng, văn minh.

Phát triển văn hóa vì sự hoàn thiện nhân cách con người và xây dựng con người để phát triển văn hóa. Trong xây dựng văn hóa, trọng tâm là chăm lo xây dựng co người có nhân cách, lối sống tốt đẹp, với các đặc tính cơ bản: yêu nước nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.

Xây dựng văn hóa, con người là sự nghiệp lâu dài chứ không phải ngày một, ngày hai hay chỉ trong một giai đoạn nhất định. Vì vậy, nhà báo Hà Đăng đề nghị bổ sung vào quan điểm chỉ đạo thứ hai trong Dự thảo báo cáo chính trị như sau: “Tiếp tục phát triển nhanh và bền vững đất nước, gắn kết chặt chẽ và triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, trong đó, phát triển kinh tế - xã hội là trung tâm; xây dựng Đảng là then chốt; phát triển văn hóa, con người là cơ bản, lâu dài; bảo đảm quốc phòng, an ninh là trọng yếu thường xuyên”.

Đổi mới cách ra Nghị quyết và chỉ đạo thực hiện Nghị quyết

Vấn đề này được đặt ra từ lâu; tuy nhiên, triển khai trên thực tế chưa thật hiệu quả.

Đại hội XI chủ trương: đổi mới cách ra nghị quyết, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, kiểm tra, sơ kết, tổng kết việc thực hiện nghị quyết.

Đại hội XII: tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng việc xây dựng, ban hành nghị quyết của Đảng. Nghị quyết phải thiết thực, ngắn gọn, khả thi; phải tính đến cân đối các nguồn lực và điều kiện đảm bảo triển khai thực hiện có hiệu quả.

Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIII: đổi mới, nâng cao chất lượng, xây dựng ban hành nghị quyết của Đảng. Chỉ ban hành nghị quyết khi thực sự cần thiết.  Nghị quyết phải thực sự ngắn gọn, khả thi. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo kiên quyết, giám sát chặt chẽ việc cụ thể hóa, tổ chức thực hiện nghị quyết.

Hơn 10 năm qua, Đảng ta đã có những cố gắng để đổi mới cách ra nghị quyết, như trong một số trường hợp, đã thay nghị quyết bằng kết luận. Dẫu sao việc các văn kiện Đại hội nhắc đi nhắc lại yêu cầu phải “đổi mới, nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết” cho thấy đây vẫn là vấn đề có tính thời sự nóng hổi trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng.

Đưa nghị quyết vào cuộc sống và đưa cuộc sống vào nghị quyết là hai mặt của một vấn đề. Có những nghị quyết viết rất hay nhưng không đưa vào cuộc sống được vì nó không sát với thực tế cuộc sống. Nói một cách khác, cuộc sống không được đưa vào nghị quyết. Nhưng cũng có một thực tế khác, nghị quyết hay, đúng nhưng không đưa được vào cuộc sống là do tổ chức, chỉ đạo thực hiện kém. Cho nên, việc đổi mới, tăng cường tổ chức, chỉ đạo thực hiện cũng là một đòi hỏi cấp bách.

Ths. Nguyễn Mỹ Chinh

Trường Đại học Y Dược Hải Phòng 

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất