Thứ Bảy, 27/4/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Năm, 12/10/2023 22:37'(GMT+7)

Để mỗi người dân là một vị đại sứ trong công tác thông tin đối ngoại

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Lễ trao Giải.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Lễ trao Giải.

Tối 12/10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Trung ương phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức Lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Công tác TTĐN; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng; Lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương; đại diện các Đại sứ quán, tổ chức Quốc tế tại Việt Nam; lãnh đạo các cơ quan truyền thông, báo chí, xuất bản; các tác giả, nhóm tác giả đạt giải.

ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO VỀ PHƯƠNG THỨC, ỨNG DỤNG HIỆU QUẢ CÁC PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG MỚI

Sau hơn 4 tháng phát động (29/3 - 31/7/2023), Giải thưởng toàn quốc về TTĐN lần thứ IX đã kết thúc thành công tốt đẹp. Lễ trao Giải diễn ra long trọng, giàu cảm xúc được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội cũng là dịp để tôn vinh các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải cũng như lực lượng những người làm công tác TTĐN.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cùng các đại biểu dự Lễ trao Giải.

Nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng nói chung và trong giai đoạn từ tháng 7/2022 đến tháng 7/2023 nói riêng, Việt Nam đã cơ bản thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ vừa tập trung phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh; vừa thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Hàng loạt hoạt động đối ngoại quan trọng diễn ra sôi nổi, nhận được sự quan tâm cao của dư luận, truyền thông quốc tế. Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng giữa nhiệm kỳ khóa XIII đánh giá, Đảng ta, Đất nước ta vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện và đáng mừng trên nhiều lĩnh vực. Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII vừa qua cũng tiếp tục khẳng định những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực của Đảng và Đất nước trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức bất thường, phức tạp hơn nhiều so với dự báo; Việt Nam trở thành “điểm sáng trong bức tranh không mấy sáng sủa của kinh tế toàn cầu”. Đóng góp vào những kết quả nêu trên, có một phần không nhỏ của công tác TTĐN.

Tại kỳ Giải thưởng lần thứ IX, Ban Tổ chức Giải thưởng đã nhận được 1.456 tác phẩm, sản phẩm, công trình gửi tham gia, tăng 30% so với kỳ Giải thưởng trước. Số lượng các tác phẩm tăng thêm tập trung chủ yếu tại các hạng mục sáng kiến, sản phẩm có giá trị thông tin đối ngoại; báo in, báo điện tử, trang thông tin điện tử tiếng nước ngoài; truyền hình; ảnh; video  clip. Hạng mục báo in, báo điện tử, trang thông tin điện tử tiếng Việt và tiếng nước ngoài vẫn dẫn đầu về số lượng các tác phẩm, sản phẩm tham gia Giải thưởng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao Giải Nhất cho các tác giả và đại diện nhóm tác giả.

Chủ đề của các tác phẩm, sản phẩm bao quát đầy đủ các sự kiện chính trị, đối ngoại, văn hóa… quan trọng của đất nước, thu hút sự quan tâm của dư luận trong nước và quốc tế; thông tin về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, những thành tựu của đất nước trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, đối ngoại, quyền con người; vẻ đẹp đất nước, con người, giá trị văn hóa Việt Nam… Hình thức thể hiện đa dạng, độc đáo, hiện đại, đáp ứng nhu cầu, thói quen tiếp cận thông tin của các đối tượng khác nhau, nhất là giới trẻ. Nhiều tác phẩm/ sản phẩm thể hiện được tư duy đổi mới, sáng tạo về phương thức; ứng dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông mới. Các tác phẩm/ sản phẩm của người nước ngoài chủ yếu tập trung phân tích về chính sách ngoại giao của Việt Nam; vai trò, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế, tình hình phát triển kinh tế - xã hội; hoạt động giao lưu nhân dân…, thể hiện được sự hiểu biết, tình cảm sâu sắc dành cho đất nước, con người Việt Nam, góp phần tạo luồng thông tin tích cực của dư luận quốc tế về Việt Nam.

Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao giải Nhì cho các tác giả và đại diện nhóm tác giả.

Lực lượng báo chí truyền thông vẫn chiếm tỷ lệ lớn trong số các tác giả/ nhóm tác giả, phản ánh qua số lượng các tác phẩm/ sản phẩm thuộc thể loại báo chí, truyền hình, phát thanh, ảnh. Giải thưởng lần IX tiếp tục thu hút sự tham gia tích cực của các tác giả/ nhóm tác giả là người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài với 78 tác phẩm/ sản phẩm; đồng thời cũng ghi nhận sự tham gia rất tích cực, có trách nhiệm của các cơ quan báo chí địa phương, cơ quan nghiên cứu, tổ chức, cá nhân, giới nghệ sỹ, chuyên gia học giả… Nhiều tác phẩm/ sản phẩm được đầu tư công phu, có chất lượng; hồ sơ tham gia Giải thưởng nghiêm túc, chỉn chu.

Căn cứ thể lệ Giải thưởng, qua hai vòng chấm Sơ khảo và Chung khảo, Hội đồng Giải thưởng chọn ra 110 tác phẩm, sản phẩm, công trình xuất sắc nhất để trao giải. Trong đó có 8 giải nhất, 22 giải nhì, 30 giải ba, 50 giải khuyến khích.

PHẢI VIẾT NÊN NHỮNG CÂU CHUYỆN SINH ĐỘNG, CUỐN HÚT, ĐỂ THẾ GIỚI HIỂU, TIN TƯỞNG, YÊU MẾN, ỦNG HỘ VIỆT NAM

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ trao Giải thưởng, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhiệt liệt chúc mừng, cảm ơn các cá nhân, tập thể trong và ngoài nước đã tham gia và đoạt Giải thưởng toàn quốc về TTĐN lần thứ IX; chúc mừng và biểu dương Ban Tuyên giáo Trung ương và các cơ quan, đơn vị liên quan, nhất là Thông tấn xã Việt Nam - cơ quan thường trực Giải năm nay, đã chuẩn bị chu đáo, tổ chức rất thành công Giải thưởng toàn quốc về TTĐN lần này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu.

Thủ tướng nhấn mạnh, trước kia, Việt Nam đã ghi đậm dấu ấn là hình ảnh của dân tộc yêu chuộng hòa bình, quật cường, dũng cảm đấu tranh vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Ngày nay, bạn bè quốc tế còn biết đến một Việt Nam an toàn, thân thiện, ổn định, hội nhập và phát triển. Đóng góp quan trọng vào niềm tự hào chung đó có vai trò của hoạt động truyền thông nói chung, công tác TTĐN nói riêng.

Thủ tướng nêu, từ một quốc gia bị tàn phá bởi chiến tranh, ngày nay, Việt Nam đã có bước tiến dài trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, phát triển nhanh, ổn định, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện; từ một nước tiếp nhận viện trợ, đời sống khó khăn, thiếu thốn, Việt Nam được biết đến là quốc gia có sản lượng xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, góp phần bảo đảm an ninh lương thực toàn cầu. Hiện nay, Việt Nam là một trong 40 nền kinh tế hàng đầu thế giới, nằm trong nhóm 20 nền kinh tế có quy mô thương mại lớn nhất. Việt Nam ngày nay sẵn sàng chào đón bạn bè quốc tế đến với một đất nước độc lập, tự chủ, hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển và là thành viên có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế.

Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Đỗ Tiến Sỹ, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; Lê Ngọc Quang, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam trao Giải Ba cho các tác giả và đại diện nhóm tác giả.

Nhắc lại đánh giá của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII: “… Kinh tế nước ta vẫn tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh không mấy sáng sủa của kinh tế toàn cầu…” và “đặc biệt các hoạt động đối ngoại diễn ra sôi động, liên tục và là điểm sáng nổi bật của năm 2023”, Thủ tướng cho rằng, đóng góp vào những thành tựu đó có vai trò rất quan trọng của công tác chính trị, tư tưởng, đối ngoại nói chung; TTĐN nói riêng. Công tác TTĐN đã có những bước phát triển ấn tượng; thông tin ngày càng nhanh chóng, toàn diện, có bản sắc, là cầu nối để cộng đồng quốc tế hiểu rõ, hiểu đúng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Đồng thời, các quốc gia và nhân dân thế giới chia sẻ, ủng hộ quan điểm của Việt Nam đối với những vấn đề quốc tế; quảng bá hình ảnh đất nước, con người, lịch sử, văn hóa của dân tộc và những thành tựu phát triển của đất nước ta.

Ở chiều ngược lại, TTĐN đã là cầu nối truyền tải các vấn đề quốc tế đến các tầng lớp nhân dân; góp phần khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc và khát vọng vươn lên; kết nối Việt Nam với quốc tế; đồng thời góp phần huy động nguồn lực để xây dựng và phát triển đất nước; đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch.

Chương trình được truyền hình trực tiếp từ Nhà hát Lớn Hà Nội, phát sóng trên kênh VTV1 - Đài Truyền hinh Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, thời gian tới, tình hình quốc tế và trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường với nhiều khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn. Trong bối cảnh đó, Đảng ta xác định phương châm triển khai công tác TTĐN trong giai đoạn mới là: “Chủ động, đồng bộ, kịp thời, sáng tạo, hiệu quả”.

Để làm tốt hơn nữa công tác truyền thông nói chung, công tác TTĐN nói riêng, Thủ tướng đề nghị các cơ quan liên quan, các chiến sĩ trên mặt trận TTĐN cần tập trung làm tốt các nhiệm vụ sau:

Một là, nâng cao nhận thức về vai trò của công tác đối ngoại và thông tin đối ngoại gắn với việc triển khai hiệu quả đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phát huy sức mạnh của nhân dân để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Hai là, đẩy mạnh truyền thông, quảng bá về đất nước, con người Việt Nam, nhất là những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử đã đạt được; về tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, nền văn hóa phong phú, đa dạng, đậm đà bản sắc dân tộc; về con người Việt Nam thủy chung, thân thiện, nghĩa tình và yêu chuộng hòa bình. Qua đó, phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, kết hợp sức mạnh bên trong và bên ngoài, sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại để phát triển đất nước.

Ba là, không ngừng đổi mới, sáng tạo về phương thức, nội dung, nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức thuyết phục của công tác đối ngoại và thông tin đối ngoại.

"Chúng ta phải viết nên những câu chuyện sinh động, cuốn hút, giàu bản sắc, mang đậm tính dân tộc, để thế giới biết, hiểu, đồng hành, tin tưởng, yêu mến, ủng hộ Việt Nam; đưa các thông điệp của Việt Nam mà bạn bè quốc tế quan tâm. Đồng thời, kêu gọi sự hỗ trợ, ủng hộ của các nước để góp phần làm nên một Việt Nam tỏa sáng trong lòng bạn bè quốc tế; cùng nhau vượt qua những thách thức chung của các dân tộc và nhân loại", Thủ tướng nhấn mạnh.

Bốn là, tăng cường đầu tư cho công tác thông tin đối ngoại; quan tâm đảm bảo điều kiện vật chất và tinh thần cho đội ngũ những người làm công tác thông tin đối ngoại phù hợp với điều kiện của đất nước; hoạt động ngày càng chuyên nghiệp và nhân văn; nhạy cảm về chính trị, nhạy bén về kinh tế, sâu sắc về khoa học và công nghệ. Đồng thời, huy động được sức mạnh của người dân, nhất là các bạn trẻ, để “Mỗi một người dân là một vị đại sứ trong công tác thông tin đối ngoại; mỗi một người bạn trên khắp 5 châu phải trở thành nhịp cầu gắn kết chặt chẽ thế giới với Việt Nam”.

Năm là, kết hợp hài hòa giữa “xây” và “chống”, trong đó lấy “xây” là chủ đạo. Đấu tranh, phản bác kịp thời, hiệu quả thông tin xấu, độc, phản cảm, chống phá Đảng và Nhà nước. Chú trọng công tác dự báo, kịp thời nắm bắt các luồng thông tin dư luận trong và ngoài nước để phục vụ công tác đối ngoại và thông tin đối ngoại.

Một tiết mục nghệ thuật trong chương trình.

Đối với Giải thưởng toàn quốc về TTĐN, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, kể từ khi ra đời đến nay, Giải thưởng đã thực sự khẳng định được “thương hiệu” của mình, không chỉ là ngày hội của những người làm công tác TTĐN mà còn là sự kiện hấp dẫn, tạo được tiếng vang lớn trong dư luận xã hội, thu hút sự quan tâm, theo dõi của đông đảo khán giả trong và ngoài nước.

Thủ tướng mong muốn và tin tưởng, trước yêu cầu và nhiệm vụ của giai đoạn phát triển mới, công tác TTĐN sẽ phát huy những thành tựu đã đạt được; tiếp tục có những bước phát triển mới để góp phần thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.

Một số hình ảnh tại chương trình:

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cùng các đại biểu xem trưng bày ảnh về thông tin đối ngoại.

Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Nguyễn Văn Thể, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương trao Giải Nhì cho các tác giả và đại diện nhóm tác giả.

Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trịnh Văn Quyết, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; Phạm Tất Thắng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương trao Giải Ba cho các tác giả và đại diện nhóm tác giả.

Một tiết mục nghệ thuật trong chương trình.

Một tiết mục nghệ thuật trong chương trình.

Một tiết mục nghệ thuật trong chương trình.

Một tiết mục nghệ thuật trong chương trình.

Tin, ảnh: THẾ HOÀNG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất