Chủ Nhật, 12/5/2024
Kinh tế
Thứ Sáu, 28/6/2019 15:35'(GMT+7)

EVNSPC đảm bảo an toàn điện ở vùng nông thôn

Thời gian qua, tại các khu vực nông thôn, người dân tự thực hiện việc giăng mắc điện theo nhu cầu sử dụng, nhiều trường hợp gây mất an toàn. Trong đó, phần lớn các hộ dân chưa có kiến thức chuyên môn, lắp đặt thiết bị điện chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và an toàn theo quy định. Nhiều trường hợp sử dụng dây dẫn có tiết diện nhỏ, kém chất lượng gây quá tải, tróc vỏ làm chạm chập gây cháy nổ hoặc chạm vào các dây chằng kim loại, vách, mái nhà tôn gây tai nạn điện. Ngoài ra, dây dẫn điện còn giăng mắc lên cây xanh, để dưới đất, dưới nước hoặc giăng mắc lên các cây gỗ mục dễ xảy ra gãy, ngã đổ làm đứt dây cũng là mối nguy hiểm luôn rình rậ

Như vụ việc vào ngày 21/5/2019, anh C. ngụ ấp Tân Thạnh, xã Tân Long, huyện Thanh Bình, khi thực hiện sửa chữa môtơ điện nhưng không cắt nguồn điện đến môtơ, để chân chạm trực tiếp vào vỏ mô tơ đang bị rò điện nên gây tai nạn điện giật làm anh C. tử vong.

Để nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng điện an toàn, những năm qua, EVNSPC thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền và hướng dẫn người dân tuân thủ các quy định về an toàn sử dụng điện phía sau điện kế, đồng thời kiến nghị người dân khắc phục các tình trạng mất an toàn nhằm đề phòng xảy ra tai nạn điện.

Ngành Điện khuyến cáo người dân khi kéo dây dẫn điện phía sau điện kế phải dùng dây dẫn có tiết diện phù hợp với công suất sử dụng, tối thiểu phải lớn hơn hoặc bằng 2.5mm ², dây có vỏ cách điện tốt, mối nối dây dẫn phải được quấn băng keo cách điện, dây dẫn phải đi trên sứ cách điện và mắc lên cột được trồng chắc chắn; chọn mua và sử dụng các mô tơ điện có thương hiệu, chất lượng, tiếp đất an toàn vỏ môtơ điện, thường xuyên kiểm tra để phát hiện, sửa chữa kịp thời các môtơ bị chạm điện ra vỏ nhằm đề phòng các tai nạn điện; lắp đặt thêm cầu dao tự động chống điện giật; phải cắt cầu dao hoặc CB (ngắt điện) khi sửa chữa dây dẫn hoặc mô tơ điện”.

 

Khánh Trang

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất