Thứ Năm, 2/5/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 29/8/2023 20:10'(GMT+7)

Hội nghị thúc đẩy triển khai các dự án hợp tác đầu tư Việt Nam - Singapore

Trao quyết định chấp nhận chủ trương đầu tư khu công nghiệp của VSIP tại các địa phương

Trao quyết định chấp nhận chủ trương đầu tư khu công nghiệp của VSIP tại các địa phương

Hội nghị có sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính; Thủ tướng Nước Cộng hòa Singapore Lý Hiển Long; lãnh đạo các bộ, ngành của Việt Nam và Singapore; cùng các lãnh đạo của Becamex IDC, VSIP và đại diện lãnh đạo nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tại phiên làm việc, đại diện VSIP Group và các địa phương báo cáo đến Thủ tướng hai nước về Thỏa thuận nghiên cứu khả thi phát triển các khu công nghiệp, trung tâm đô thị và dịch vụ trên tinh thần làm việc đã công bố vào tháng 3 năm 2023. Trọng tâm của hội nghị hướng đến thắt chặt hơn mối quan hệ bền vững tốt đẹp giữa hai nước thông qua hàng loạt các dự án và chủ trương phát triển đã được thúc đẩy triển khai tại hội nghị. Theo đó, VSIP Group đồng loạt khởi công xây dựng VSIP Bắc Ninh II, VSIP Nghệ An II và VSIP Cần Thơ. Bên cạnh đó, VSIP Group sẽ triển khai đầu tư phát triển khu công nghiệp tại Thái Bình, Bình Thuận và Hà Tĩnh trên cơ sở được chấp thuận chủ trương đầu tư cho định hướng phát triển bền vững, thân thiện với môi trường, nâng tổng số dự án của VSIP lên 16.

Các đại biểu tham dự tại Hội nghị.

Trước đó vào tháng 5 năm 2023, VSIP cũng đã đón nhận Chấp thuận chủ trương đầu tư cho khu công nghiệp VSIP tại tỉnh Lạng Sơn. Từng bước, khu công nghiệp VSIP đã trở thành mô hình Khu công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ kiểu mẫu, được người dân và nhà đầu tư trong và ngoài nước ghi nhận. Qua đó, VSIP đã thu hút 18,7 tỷ USD vốn đầu tư với gần 900 khách hàng đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, tạo ra hàng triệu việc làm trực tiếp và gián tiếp xung quanh các khu công nghiệp, góp phần vào thay đổi diện mạo những khu vực mà VSIP hiện diện.

Đặc biệt tại hội nghị, hai đơn vị chủ đầu tư của VSIP Group là Tổng công ty Becamex IDC và Sembcorp đã cùng công bố thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Việt Nam Singapore tại Bình Dương. Trung tâm kế thừa những dư địa đã được Becamex IDC, Sembcorp nghiên cứu và đầu tư như Trung tâm Đổi mới sáng tạo Công nghiệp 4.0 Việt Nam - Singapore, Trung tâm Khởi nghiệp và Sản xuất Tiên tiến, Trung tâm Sembcorp - EIU về các giải pháp bền vững, Block71 Sài Gòn, … để tiếp tục phát triển theo hướng đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, định vị thương hiệu Bình Dương – Becamex trong phát triển Công nghiệp và Công nghệ. Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam Singapore là bước đệm trong quá trình chuyển đổi toàn diện của tỉnh Bình Dương, giải pháp cấp bách trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội toàn tỉnh, tránh bẫy thu nhập trung bình, hướng đến xây dựng mô hình Khu công nghiệp Khoa học Công nghệ của tương lai.


Nghi thức công bố Trung tâm Đổi mới sáng tạo Việt Nam – Singapore.

Cùng với đó, việc thành lập trung tâm này thể hiện cam kết của Becamex IDC và Sembcorp trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp với hành trình chuyển đổi công nghiệp 4.0. Thông qua hợp tác cùng các đối tác hàng đầu của Singapore trong lĩnh vực đào tạo, thúc đẩy và chuyển giao công nghệ 4.0 trong sản xuất, trung tâm được thành lập với tầm nhìn đẩy nhanh việc áp dụng công nghệ 4.0, nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam với vị thế là trung tâm sản xuất của châu Á. Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam Singapore tại Bình Dương sẽ đóng một vai trò quan trọng trong hệ sinh thái sản xuất công nghiệp, trong việc đào tạo lực lượng lao động sẵn sàng cho tương lai và thúc đẩy chuyển đổi, nâng cấp liên tục của doanh nghiệp sản xuất với các hoạt động toàn diện: giáo dục và đào tạo, nghiên cứu và phát triển, giới thiệu công nghệ, đánh giá mức độ sẵn sàng và tư vấn để hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các giải pháp công nghệ 4.0 phù hợp giúp cải thiện năng suất và quy trình quản lý kinh doanh của doanh nghiệp.

Sự kiện là sự minh chứng cho những nỗ lực và sự đồng hành của tỉnh Bình Dương, Becamex IDC và các đối tác đối với cộng đồng khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam trong hành trình chuyển đổi công nghiệp 4.0. Có thể nói, xây dựng và phát triển một hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo bền vững, hiệu quả cao và tạo giá trị gia tăng cho nền kinh tế không phải là một con đường ngắn. Nhưng với khát vọng mãnh liệt, với quyết tâm cao và nỗ lực lớn này Bình Dương hứa hẹn sẽ thực sự trở thành một “miền đất đổi mới sáng tạo” màu mỡ cho các hạt giống tốt được nảy mầm, lớn lên với quy mô khu vực và toàn cầu.

Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam Singapore:

Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam Singapore tại Bình Dương đã được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận thành lập. Lãnh đạo tỉnh mạnh mẽ ủng hộ và nhấn mạnh tầm quan trọng của Trung tâm đối với sự phát triển toàn diện của Bình Dương, thông qua việc liên kết với các cơ sở đào tạo và trung tâm Đổi mới Sáng tạo trong cộng đồng, cùng việc tích hợp vào quy hoạch tổng thể của tỉnh.


Trung tâm khởi nghiệp và sản xuất tiên tiến.

Trung tâm đổi mới Sáng tạo Việt Nam Singapore tại Bình Dương được thành lập nhằm thúc đẩy triển khai định hướng của tỉnh Bình Dương, Becamex IDC, VSIP trong việc tiên phong phát triển kinh tế dựa trên nền tảng đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển khoa học và công nghệ. Trung tâm được định vị là nền tảng nhằm thu hút sự tham gia tích cực và hợp tác giữa các chủ thể của hệ sinh thái Đổi mới Sáng tạo, theo mô hình hợp tác ba nhà, tạo điều kiện để doanh nghiệp, viện trường phát huy được tiềm năng, nâng cấp năng lực thông qua các hoạt động nghiên cứu và phát triển , chuyển giao và ứng dụng khoa học công nghệ, hướng đến thương mại hóa và định vị thương hiệu về công nghệ. Từ đó doanh nghiệp có thể tiến sâu hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu, hướng tới các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao hơn, thích ứng với xu hướng phát triển xanh và vền vững của thế giới. Do đó, Trung tâm sẽ đóng vai trò chiến lược đóng góp vào bước chuyển mình cần thiết của Bình Dương, kiến tạo những nền tảng tăng trưởng mới nhằm duy trì tăng trưởng bền vững trong hành trình vượt bẫy thu nhập trung bình.

Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam Singapore sẽ tiếp tục xây dựng và phát triển mối quan hệ chặt chẽ, bền vững giữa Việt Nam và Singapore mà trong đó Tổng công ty Becamex IDC và Sembcorp là cổ đông sáng lập đã hình thành phát triển và lan toả mô hình Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) rộng khắp đất nước trong hơn 27 năm qua. Dựa trên mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai quốc qua và tổ chức, Trung tâm sẽ tiếp tục tạo ra những cơ hội mới để thúc đẩy học hỏi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về đổi mới sáng tạo với các đối tác Singapore trong thời gian qua như Đại học Quốc gia Singapore, Trường Bách khoa Singapore, Trường bách khoa Nanyang, Enterprise Singapore, vv…làm nền tảng và tiếp tục kết nối với các đối tác Đối mới sáng tạo khác trong nước và quốc tế.


Công bố các văn kiện ghi nhớ hợp tác đầu tư Việt Nam – Singapore với sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính (hàng giữa thứ 5 bên phải qua); Thủ tướng Nước Cộng hòa Singapore Lý Hiển Long (hàng giữa thứ 5 bên trái qua).

Trung tâm tiếp tục kế thừa những dư điạ đã được Becamex IDC, VSIP và tỉnh Bình Dương đầu tư phát triển để tiếp tục hoàn thiện hệ sinh thái, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và nền kinh tế thông qua (1) đào tạo, thu hút và giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao, năng động và sáng tạo đến với Bình Dương; (2) nâng cao năng lực Nghiên cứu và Phát triển Khoa học và Công nghệ, (3) hỗ trợ Doanh nghiệp và Doanh nghiệp Đổi mới Sáng tạo  nâng cao năng suất, phát triển kinh doanh và chuyển đổi công nghệ 4.0. Đây là các bước chuẩn bị cần thiết để tiến tới xây dựng mô hình Khu công nghiệp Khoa học và Công nghệ, đóng góp vào quá trình triển khai và phát triển của đề án Thành phố Thông minh Bình Dương trong thời gian tới. /.

“Công ty liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) là liên doanh giữa Tập đoàn Sembcorp (Singapore) và Tổng Công ty Becamex IDC. Khởi đầu từ năm 1996, trải qua 27 năm hình thành và phát triển, đến nay đã phát triển thành tập đoàn VSIP Group với 17 dự án trên cả nước với tổng diện tích đất gần 10.000ha, thu hút 17 tỉ USD vốn đầu tư và 880 khách hàng đến từ 30 quốc gia, vùng lãnh thổ; tạo ra hàng triệu việc làm trực tiếp và gián tiếp xung quanh các khu công nghiệp, góp phần vào thay đổi diện mạo những khu vực mà VSIP hiện diện.” 

Thành Long

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất