Thứ Bảy, 18/5/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Tư, 26/7/2017 22:42'(GMT+7)

Kiên Giang: Mít tinh kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ 27/7

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đặng Tuyết Em, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: Tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ là thể hiện tỉnh cảm, sự tri ân của Đảng, Nhà nước và các tầng lớp nhân dân đối với sự hy sinh xương máu của hàng triệu cán bộ, chiến sĩ và của gia đình liệt sĩ, thương binh, người có công đối với Tổ quốc và nhân dân. Từ đó, cổ vũ động viên các thương binh, thân nhân liệt sĩ và các gia đình có công với cách mạng tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, nâng cao ý chí để vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Đến nay toàn tỉnh Kiên Giang có 83 đơn vị, địa phương và 39 cá nhân được Nhà nước tuyên dương danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”; có 1.623 Bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” trong đó có 3 mẹ được phong tặng 2 danh hiệu cao quý Bà mẹ Việt Nam anh hùng và Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; và hàng vạn huân, huy chương các loại đã được tặng cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong tỉnh.

Tỉnh cũng đã xác nhận chế độ ưu đãi cho hơn 112.000 người có công với cách mạng, hầu hết các Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các cơ quan tổ chức xã hội nhận chăm sóc phụng dưỡng đến cuối đời. Thực hiện hỗ trợ về nhà ở cho hơn 20.000 hộ gia đình có công, xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng để có thêm điều kiện chăm sóc tốt hơn cho gia đình chính sách, người có công. Phối hợp chính quyền và nhân dân giáp các tỉnh biên giới thuộc Vương quốc Campuchia tổ chức tìm kiếm, cất bốc và tiếp nhận hơn 1.900 bộ hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong những năm giúp bạn ngăn chặn bọn diệt chủng ở Campuchia đưa về an táng tại nghĩa trang trên địa bàn tỉnh. Đến nay, có 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh được công nhận làm tốt công tác chính sách.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đặng Tuyết Em, kêu gọi các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, công chức, các doanh nghiệp và từng người dân đóng góp nhiều hơn nữa vào việc thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa, có nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, bằng tấm lòng đền ơn đáp nghĩa thật sự đối với gia đình thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng. Đồng thời, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị từng ngành, từng địa phương phải đề ra kế hoạch cụ thể, phải tập trung nhiều hơn nữa để công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng ngày càng tốt hơn. Thực hiện kịp thời, đúng, đầy đủ, chu đáo các chế độ ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Tập trung giải quyết dứt điểm các hồ sơ đề nghị xác nhận người có công còn tồn đọng trong năm 2017.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chính sách đối với người có công trực tiếp tham gia kháng chiến, tham gia chiến tranh biên giới bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế giúp bạn Lào, Campuchia sau ngày 30/4/1975 và chính sách đối với thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến.

Tiếp tục tổ chức tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh trong chiến tranh còn thất lạc. Quan tâm đầu tư, sửa chữa nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ; đặc biệt là các phần một liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ, Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; Nhà truyền thống tại các nghĩa trang liệt sĩ; quy hoạch các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh trang trọng theo mô hình công trình văn hóa và lịch sử để đồng đội, thân nhân liệt sĩ và các tầng lớp nhân dân thăm viếng, qua đó giáo dục truyền thống đối với thế hệ trẻ.

Quan tâm hơn nữa công tác đào tạo nghề, sắp xếp việc làm, tạo điều kiện tốt để thương binh, con thương binh, liệt sĩ phát huy được năng lực, sở trường của mình tham gia sản xuất, kinh doanh và các hoạt động xã hội khác, vừa ích nước, vừa lợi nhà. Tạo mọi điều kiện cho các gia đình chính sách ở các huyện vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng, đặc biệt là các gia đình chính sách hiện sống neo đơn không nơi nương tựa được hưởng đầy đủ các chế độ ưu đãi và tiếp cận với các chương trình phát triển kinh tế để nâng dân mức sống tương đương và cao hơn mặt bằng chung của xã hội.

Quy động mọi nguồn lực thực hiện tốt công tác thương binh liệt sĩ, người có công và phong trào “đền ơn đáp nghĩa”. Đẩy mạnh cuộc vận động đóng góp xây dựng quỹ “đền ơn đáp nghĩa”; tiếp tục hỗ trợ nhà ở cho gia đình chính sách, người có công gặp khó khăn về nhà ở; đẫy mạnh chăm lo phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng, khuyến khích các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tham gia bảo trợ cụ thể cho từng hộ gia đình chính sách. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những đơn vị, cá nhân tiêu biểu trong phong trào chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Đi đôi với tăng cường thanh tra, kiểm tra, kịp thời giải quyết các khiếu nại, tố cáo liên quan đến thực hiện chính sách ưu đãi người có công; chấn chỉnh những sai sót, ngăn chặn, xử lý theo quy định những tổ chức, cá nhân có hành vi sai phạm.

Đồng chí Đặng Tuyết Em, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy mong muốn các đồng chí thương binh, gia đình liệt sĩ, các gia đình có công với nước hãy tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, chia sẽ với những khó khăn chung của đất nước, của tỉnh nhà, phấn đấu vượt qua khó khăn, nỗ lực hết sức mình để ổn định và cải thiện cuộc sống của gia đình góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng quê hương và đất nước. Đồng chí mong rằng, tất cả con của thương binh, liệt sĩ, gia đình có công hãy tiếp tục phát huy truyền thống gia đình, nỗ lực học tập, công tác, chiến đấu, lao động, sản xuất, kinh doanh quyết tâm trở thành những người công dân sống có ích cho xã hội, làm rạng rỡ truyền thống gia đình.

Dịp này, Bộ Lao động-Thương binh và xã hội, Ủy ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen cho 134 tập thể, cá nhân “đã có thành tích xuất sắc trong phong trào đền ơn đáp nghĩa giai đoạn 2012-2017”; tặng 20 phần quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu.

Kim Thư

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất