Thứ Hai, 20/5/2024
Vấn đề quan tâm
Thứ Hai, 8/5/2017 15:6'(GMT+7)

Kỷ niệm Đại lễ Phật đản 2017 - Phật lịch 2561

Thực hiện nghi lễ tắm Phật tại Đại lễ. Ảnh: Ninh Đức Phương

Thực hiện nghi lễ tắm Phật tại Đại lễ. Ảnh: Ninh Đức Phương

 
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Trương Hòa Bình chúc mừng Đại Lễ Phật đản   


* Ngày 7/5, nhân dịp Đại lễ Phật đản Phật lịch 2561 (dương lịch 2017), ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đi thăm, chúc mừng lãnh đạo một số cơ sở tôn giáo Phật giáo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. 
 
Thăm và chúc mừng Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại Văn phòng II Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại Thiền Viện Quảng Đức, (294 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 3), Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã chúc các lãnh đạo Giáo hội, các chư tôn đức giáo phẩm, các tăng ni, phật tử thuộc Giáo hội đón một mùa Phật đản vui tươi, phúc lạc trong ngôi nhà chung của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ông Nguyễn Thiện Nhân trân trọng cảm ơn, biểu dương những đóng góp tích cực của Giáo hội trong việc phát huy truyền thống tốt đẹp của Phật giáo “sống tốt đời đẹp đạo”, đồng hành cùng dân tộc, đoàn kết, vận động tăng ni, phật tử tham gia thực hiện tốt các chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhất là các phong trào thi đua yêu nước,  xây dựng và gìn giữ nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc; phát triển giáo dục mầm non, bảo trợ xã hội, bảo vệ môi trường và phòng ngừa, ứng phó với biến đổi khí hậu...

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam mong muốn các chư tôn đức, tăng ni, phật tử Giáo hội Phật giáo tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đóng góp tích cựcvào các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động, theo phương châm Đạo pháp - Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội; vận động tăng ni, phật tử thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, không ngừng xây dựng Giáo hội vững mạnh, làm cho Phật pháp không xa rời các pháp chế thế gian, góp phần thiết thực vào việc xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần xây dựng và phát triển đất nước ngày càng giàu mạnh. 
 
Thay mặt Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hòa Thượng Thích Thiện Nhơn cảm ơn tình cảm, sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và khẳng định những thành quả tích cực trong hoạt động Phật sự của Giáo hội trong thời gian qua không thể tách rời sự quan tâm, giúp đỡ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng như các ban, ngành các cấp, các địa phương. Tiêu biểu là việc ủng hộ, giúp đỡ Giáo hội tổ chức thành công hai Đại lễ Phật đản Liên Hợp quốc tại Việt Nam vào năm 2008 và 2014 cũng như các đại lễ Phật đản hàng năm tại các địa phương trong cả nước. 
 
Hòa thượng Thích Thiện Nhơn khẳng định, Giáo hội Phật giáo Việt Nam với tư cách là một thành viên Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ luôn gắn bó, tích cực tham gia các chương trình, các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động. Các cấp Giáo hội, tăng ni, phật tử trong cả nước sẽ cố gắng kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của Phật giáo, tham gia vào các hoạt động xã hội, nỗ lực làm cho Đạo phật xương minh, tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc đem lại an lạc, hạnh phúc cho bản thân và gia đình, sự phồn vinh, thịnh vượng cho đất nước và hòa bình cho nhân loại.  
 
Đến thăm Ban Trị sự Trung ương Tịnh độ Cư sỹ Phật hội Việt Nam ( số 40 Lý Chiêu Hoàng, quận 6), ông Nguyễn Thiện Nhân thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chúc Ban lãnh đạo Ban Trị sự Giáo hội cùng toàn thể chức sắc, chức việc, tín đồ thuộc Giáo hội Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam mạnh khỏe, an lạc và hoàn thành mọi công tác Đạo sự và Thế sự mà Giáo hội đã đề ra. Ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp tích cực của các cấp Giáo hội Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam trong những năm qua đã có nhiều nỗ lực tích cực thực hiện tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước; các chương trình hành động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tiêu biểu là các hoạt động chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho nhân dân và góp phần tham gia xây dựng nông thôn mới tại các địa phương. 
 
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khẳng định, Đảng và Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ luôn ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho các tôn giáo, trong đó có Giáo hội Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam thực hiện đúng tôn chỉ hoạt động, đoàn kết gắn bó trong khối đại đoàn kết dân tộc, tiếp tục gìn giữ, phát huy truyền thống tốt đẹp của Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam trong việc dành tâm sức, trí lực, thời gian và vật lực cho hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân, góp phần củng cố, tăng cường phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. 
 
* Chiều 7/5, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã đến thăm và chúc mừng Lễ Phật đản Phật lịch 2561- Dương lịch 2017 tại chùa Pôthisomrôn thuộc khu vực 4, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn và Tịnh xá Ngọc Minh tại phường An Phú, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.
 
Phát biểu với các vị Hòa thượng, sư sãi, tăng ni phật tử và đông đảo bà con đồng bào dân tộc Khmer tại chùa Pôthisomrôn và Học viện Phật giáo Nam tông Khmer, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá cao những đóng góp quý báu của của Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói chung và Phật giáo Nam tông Khmer nói riêng trong giai đoạn đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong xây dựng và phát triển đất nước hiện nay. Qua 36 năm xây dựng và trưởng thành, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh về nhiều mặt. Tới nay cả nước đã có 4 học viện Phật giáo, 8 lớp cao đẳng, trên 30 trường trung cấp Phật học và hàng trăm lớp sơ cấp với hơn chục ngàn tăng ni sinh được đào tạo, chưa kể hàng trăm tăng ni được đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ ở nước ngoài.
  
Đối với Học viện Phật Giáo Nam tông Khmer, thời gian qua được sự quan tâm của các bộ, ngành Trung ương, địa phương, Học viện đang từng bước trở thành cơ sở đào tạo có chất lượng, đáp ứng nhu cầu tu học của các sư sãi Phật giáo Nam tông Khmer trong khu vực...  
             
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn xác định đồng bào các dân tộc, trong đó có đồng bào dân tộc Khmer là bộ phận quan trọng không thể tách rời trong khối đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam. Đảng, Nhà nước luôn tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân, đảm bảo sinh hoạt tôn giáo đúng pháp luật, không ngừng chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện cho đồng bào có đạo và chức sắc các tôn giáo trong đó có Phật giáo Nam tông Khmer thực hiện tốt việc tu hành chân chính và làm tròn bổn phận của công dân đối với Tổ quốc. Dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã gửi lời thăm hỏi, chúc mừng tốt đẹp nhất, đồng thời tặng quà cho các vị Hòa thượng, sư sãi, tăng ni, phật tử   nhân mùa Phật đản Phật lịch 2561- Dương lịch 2017.

 
Sôi nổi các hoạt động nhân dịp Đại lễ Phật đản 2017 - Phật lịch 2561 

*Nhân Đại lễ Phật đản - Phật lịch 2561, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình đã đến thăm và chúc mừng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Thừa Thiên - Huế. Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các vị giáo phẩm, tăng, ni và toàn thể đồng bào phật tử trong tỉnh Thừa Thiên - Huế vui đón một mùa Phật đản an lành. 

Nhân dịp này, Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên - Huế do ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế dẫn đầu đã đến thăm và chúc mừng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Thừa Thiên - Huế . 

Tại buổi gặp mặt, lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và tỉnh Thừa Thiên - Huế nhấn mạnh, Đại lễ Phật đản năm nay diễn ra trong không khí Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên- Huế vừa tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VII và cùng với đồng bào Phật tử hướng tới Đại hội đại biểu Phật giáo Việt Nam toàn quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tin tưởng Phật giáo Thừa Thiên - Huế sẽ phát huy tinh thần "Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội", gắn bó chặt chẽ trong khối đại đoàn kết dân tộc, tiếp tục có những đóng góp xứng đáng vào sự phát triển chung của quê hương, đất nước. 

Thay mặt Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên - Huế, Hòa thượng Thích Đức Thanh, Trưởng Ban Trị sự bày tỏ phấn khởi trước những đổi mới của quê hương, đất nước; cảm ơn lời chúc mừng và sự quan tâm của lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các ban ngành, các đoàn thể tỉnh Thừa Thiên - Huế đã hỗ trợ, tạo điều kiện đối với các hoạt động Phật sự, các dịp lễ lớn của Phật giáo trên địa bàn. Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên - Huế nguyện sẽ tiếp tục đoàn kết, phát huy truyền thống tốt đẹp của Phật giáo, phụng hành Phật sự, phục vụ nhân sinh; hưởng ứng và tham gia tích cực phong trào thi đua yêu nước, xây dựng mái nhà chung Giáo hội vững mạnh trong lòng dân tộc. 

Dịp này, thành phố Huế tổ chức gặp mặt các Ban Hộ tự và Niệm Phật đường nhân Đại lễ Phật đản năm 2017; đánh giá cao những đóng góp thiết thực của các cơ sở Phật giáo, Phật tử thành phố Huế trong việc hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xây dựng đô thị văn minh; các hoạt động an sinh xã hội, bảo trợ xã hội, dạy nghề, khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của người nghèo, phát triển giáo dục, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu...Đặc biệt, Ban Từ thiện Xã hội, Giáo hội Phật giáo tỉnh bằng nhiều nguồn hỗ trợ đã có những đợt cứu trợ cho các gia đình khó khăn, neo đơn, tàn tật, các trung tâm xã hội, những vùng bị thiên tai, hoạn nạn… với tổng số tiền hàng chục tỷ đồng. Các Tuệ Tĩnh đường Hải Đức, Tuệ Tĩnh đường Liên Hoa, các cơ sở từ thiện Đức Sơn, Long Thọ, Tây Linh, Ưu Đàm...Nhà dưỡng lão Tịnh Đức, Diệu Viên, các trường Mẫu giáo tình thương Diệu Đế, Quảng Tế, Ngự Bình tiếp tục duy trì và phát triển có hiệu quả. 

Ngày 6/5 (11/4 năm Đinh Dậu), tại chùa Bái Đính, xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn (Ninh Bình), Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Ninh Bình phối hợp với chùa Bái Đính và Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2561 - Dương lịch năm 2017. 
 
Đại lễ Phật đản 2017 - Phật lịch 2561 kỷ niệm ngày đản sinh Đức Phật Thích Ca Mâu Ni được tổ chức trong không khí tăng ni, Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam đoàn kết, tập trung trí tuệ tổ chức thành công Đại hội đại biểu Phật giáo các tỉnh, thành phố, tiến tới Đại hội Phật giáo toàn quốc nhiệm kỳ VIII (2017 – 2022).  Tại Đại lễ, sau lễ dâng hoa cúng dường Đức Bản Sư, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trụ trì chùa Bái Đính đã đọc thông điệp Phật đản Phật lịch 2561 của Đức Pháp chủ hội Phật giáo Việt Nam. 
 
Thay mặt UBND tỉnh, ông Tống Quang Thìn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình ghi nhận những đóng góp tích cực của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Ninh Bình đối với sự phát triển quê hương, đất nước. Qua đó mong muốn các tăng ni, phật tử lưu tâm hơn nữa đến việc gìn giữ sự đoàn kết, thống nhất, tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, nêu cao đạo đức, thuần phong mỹ tục, nâng cao trình độ đội ngũ tăng ni; đóng góp tích cực hơn nữa vào sự phát triển xã hội, phát triển quê hương, đất nước... Kết thúc Đại lễ, các đại biểu cùng tăng ni, phật tử, du khách thập phương đã cùng làm lễ dâng hương, tắm Phật, thả bóng bay, chim bồ câu cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, ấm no, hạnh phúc.

*Từ 3 đến 8/5, nhân đại lễ Phật đản, lãnh đạo tỉnh Phú Yên đã tổ chức nhiều đoàn thăm, tặng quà các chức sắc Phật giáo trong tỉnh. Đến thăm Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Phú Yên và các chùa trên địa bàn thành phố Tuy Hòa, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Phú Yên Lương Minh Sơn chúc mừng toàn thể tăng ni phật tử nhân đại lễ Phật đản; mong muốn Giáo hội Phật giáo tỉnh Phú Yên phát huy truyền thống tốt đẹp, đồng hành cùng dân tộc nhằm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. 

Hòa thượng Thích Tâm Thủy, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Phú Yên khẳng định, toàn thể tăng ni, phật tử sẽ tiếp tục đoàn kết, gắn bó và tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phật tử Phú Yên lấy khẩu hiệu “Đạo pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội” làm phương châm tu hành và hoạt động Phật pháp. 

Tỉnh Phú Yên hiện có hơn 300 ngàn phật tử đang tu hành tại 250 cơ sở thờ tự. Các phật tử đã góp phần tích cực trong các phong trào xây dựng và bảo vệ an ninh trên địa bàn. Đặc biệt, trong hoạt động từ thiện, Ban Từ thiện xã hội Giáo hội Phật giáo tỉnh đã vận động các phật tử, các nhà hảo tâm ở trong và ngoài tỉnh nhận đỡ đầu những trẻ em tàn tật, chất độc da cam, nuôi dưỡng những trẻ em bị bỏ rơi, tổ chức bếp ăn từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên... 
 

TG tổng hợp

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất