Thứ Hai, 20/5/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 7/5/2024 18:50'(GMT+7)

Luật Nhà giáo cần thể hiện rõ nét quan điểm phát triển, tôn vinh, bảo vệ nhà giáo

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: moet.gov.vn)

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: moet.gov.vn)

Ngày 7/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã họp phiên toàn thể Ban soạn thảo, Tổ biên soạn dự án Luật Nhà giáo.

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết: Sau quá trình nỗ lực chuẩn bị, Luật Nhà giáo đã được bổ sung vào Chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2024 và trình Quốc hội xem xét cho ý kiến lần đầu vào Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024). Ngành Giáo dục xác định, nhà giáo là yếu tố nền tảng, cốt lõi; muốn thay đổi giáo dục, yếu tố đột phá chính là đội ngũ. Do đó, xây dựng Luật Nhà giáo cần làm sao có đủ yếu tố mới, mạnh mẽ trong đề xuất, vì sự phát triển của lực lượng nhà giáo cho cả hiện tại và tương lai.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị, xây dựng dự án Luật Nhà giáo cần thể hiện rõ nét hơn nữa quan điểm phát triển, tôn vinh, bảo vệ nhà giáo. Đối với vấn đề đời sống, thu nhập, điều kiện làm việc của nhà giáo, Ban soạn thảo, Tổ biên tập cần thể chế hóa chủ trương “lương giáo viên được xếp cao nhất trong hệ thống bậc lương hành chính sự nghiệp” một cách bền vững.

Về vấn đề quản lý nhà nước đối với nhà giáo, Bộ trưởng đề nghị dự án Luật Nhà giáo phải đảm bảo sự quản lý thống nhất trong toàn ngành, thông suốt từ Trung ương đến địa phương để phát triển đội ngũ nhà giáo một cách tốt nhất, từ tuyển dụng, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, trên cơ sở đảm bảo vai trò quản lý nhà nước, trách nhiệm của ngành Nội vụ cũng như sự phân cấp trong quản lý nhà nước của chính quyền địa phương. Đây là nội dung khó và thách thức nhưng nếu không xử lý được thì sẽ không tháo gỡ được những vướng mắc hiện tại về tình trạng thừa – thiếu giáo viên cục bộ, sự bất hợp lý về cơ cấu giáo viên giữa các môn học, giữa các vùng miền.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng đề nghị các đơn vị thuộc Bộ, một số cơ sở giáo dục nghiên cứu, tổ chức các hội thảo, tọa đàm chuyên đề nhằm tạo diễn đàn thảo luận, góp ý hoàn thiện dự án Luật Nhà giáo để trình Chính phủ vào giữa tháng 7 sắp tới.

Tại phiên họp toàn thể, thay mặt Tổ biên tập, Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục Vũ Minh Đức đã báo cáo tình hình, tiến độ triển khai biên soạn dự án Luật Nhà giáo và những nội dung xin ý kiến Ban soạn thảo. Trong đó, chia sẻ về định hướng trọng tâm khi xây dựng Luật, ông Vũ Minh Đức nhấn mạnh trước tiên đến việc tiếp tục luật hóa đầy đủ các quan điểm của Đảng và Nhà nước về nhà giáo, nhất là quan điểm “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu”, nhà giáo "giữ vai trò quyết định trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục". Đồng thời, điều chỉnh các vấn đề về nhà giáo nhằm tạo khuôn khổ pháp lý đồng bộ, thống nhất, tạo điều kiện để nhà giáo yên tâm công tác, yêu nghề, tâm huyết và trách nhiệm với nghề. Luật Nhà giáo cũng cần quy định một số chính sách mới để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo; chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo; đảm bảo sự bình đẳng giữa nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; xây dựng chính sách bảo vệ nhà giáo trong hoạt động nghề nghiệp.

Trao đổi các nội dung liên quan trong dự thảo Luật Nhà giáo, các chuyên gia đề nghị nghiên cứu, bổ sung các quy định về nguyên tắc, nghĩa vụ, trách nhiệm của nhà giáo; làm rõ vấn đề tôn vinh, đãi ngộ, chính sách tiền lương, chế độ làm việc, vấn đề bảo vệ nhà giáo. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng thảo luận, cho ý kiến đối với các quy định liên quan đến việc tuyển dụng, quản lý nhà nước đối với nhà giáo; chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo; kế hoạch, lộ trình, công tác truyền thông chính sách liên quan đến việc xây dựng luật.../.

TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất