Chủ Nhật, 19/5/2024
Nhịp cầu Công Thương
Thứ Năm, 10/11/2022 14:54'(GMT+7)

Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng ngành Công thương

Hội nghị được tổ chức nhằm thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức năm 2022 ban hành tại Quyết định số 2931/QĐ-BCT ngày 24/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Công Thương. Theo đó, tại Hội nghị, các báo cáo viên đến từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp là các đơn vị đầu mối trực tiếp xây dựng Nghị định, Thông tư sẽ trao đổi, phổ biến, hướng dẫn một số quy định mới trong quản lý Nhà nước về giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp; các thầy cô giáo, cán bộ quản lý của các Trường hôm nay trở thành các học viên, cùng thẳng thắn trao đổi, thảo luận những vấn đề chưa sáng tỏ, những hạn chế, bất cập trong hoạt động thực tiễn của mình nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhât Tân cho biết, các báo cáo tại Hội nghị đã chỉ ra một số kết quả hoạt động của các Trường trong năm học 2021-2022. Qua đó, phác thảo bức tranh toàn cảnh về các Trường, đã nỗ lực hoàn thành “mục tiêu kép”, vừa chống dịch vừa đảm bảo chương trình đào tạo, tuyển sinh đạt hơn 91% kế hoạch đề ra, thích ứng và đa dạng ngành nghề đào tạo theo yêu cầu thị trường, chú trọng và đầu tư nghiêm túc, bài bản, có lộ trình cho việc kiểm định Trường, kiểm định chương trình, nghiên cứu khoa học có nhiều kết quả vượt trội với hơn 18 ngàn sản phẩm do giáo viên, sinh viên thực hiện…

Các đại biểu tham dự Hội nghị đã chia sẻ kinh nghiệm về chuyển đổi số, về xây dựng trường chất lượng cao và trung tâm thực hành vùng. Việc áp dụng thí điểm mô hình đào tạo kỹ sư thực hành của Nhật Bản tại Việt Nam đã hoàn thành chặng đường 5 năm, đạt được kết quả cơ bản làm nền tảng cho phát triển mô hình này trong giai đoạn tới… Một số đơn vị thuộc Bộ, đặc biệt là Cục Xuất nhập khẩu đã bước đầu hỗ trợ tích cực các Trường trong đào tạo, chuẩn bị nguồn nhân lực logistic cho ngành Công Thương. Bên cạnh đó, qua báo cáo tổng kết và tham luận của các trường, ngoài những điểm sáng có công sức và sự nỗ lực của các cán bộ công nhân viên, người lao động, Hội nghị cũng đã thấy được các điểm khó khăn và hạn chế hiện tại trong công tác giáo dục đào tạo của Ngành.

Tham luận, trực tiếp trao đổi, thảo luận và đưa ra nhận định về nhu cầu, định hướng phát triển nguồn nhân lực trong một số lĩnh vực chủ đạo của ngành Công Thương như: ngành điện, ngành thương mại trong nước, thương mại điện tử và kinh tế số. Thứ trưởng mong muốn, những ý kiến trao đổi tại Hội nghị sẽ góp phần tạo định hướng và chuyển biến tích cực cho công tác đào tạo, bồi dưỡng của các cơ cở đào tạo Bộ Công Thương.

Các đại biểu đều đánh giá cao sự chủ động, nỗ lực cố gắng vượt khó của các cơ sở đào tạo của Bộ Công Thương trong năm học qua; đã lắng nghe ý kiến của các Vụ, Cục chức năng về định hướng phát triển nguồn nhân lực ngành Công Thương thời gian tới để từ đó, cùng thảo luận, góp ý với mong muốn công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực của Bộ Công Thương đạt kết quả cao hơn trong năm học tới.

Tại Hội nghị, đồng chí đồng chí Vũ Văn Hà, Phó Vụ trưởng, Vụ Pháp chế - Thanh tra Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã trình bày nội dung chuyên đề thứ nhất, đó là việc triển khai thực hiện Nghị định số 24/2022/NĐ-CP ngày 06/4/2022 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung các Nghị định quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Trong đó tập trung nội dung về văn bản quy phạm pháp luật và giáo dục nghề nghiệp và một số điểm mới của Nghị định; chuyên đề thứ hai, hướng dẫn triển khai Thông tư 05/2022/TT-BLĐTBXH ngày 05/4/2022 Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định về liên kết tổ chức thực hiện chương trình đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp.

Đồng chí Vũ Văn Hà cũng cho biết thêm, từ năm 2015 đến nay đã có 128 văn bản lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp được xây dựng; đánh giá về xây dựng văn bản này cũng chỉ rõ những ưu điểm đó là sự phù với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, tính hợp hiến, thống nhất, đồng bộ, tính đầy đủ, kịp thời và khả thi. Tuy nhiên, nguồn lực hỗ trợ công tác xây dựng văn bản còn hạn chế.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu được nghe đồng chí Phạm Như Nghệ - Phó Vụ trưởng, Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo trình bày nội dung chuyên đề về việc triển khai Triển khai thực hiện Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT ngày 18/3/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành Quy chế đào tạo trình độ đại học và Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/06/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành Quy chế tuyển sinh đại học; chuyên đề Triển khai thực hiện Thông tư 17/2021/TT -BGDĐT ngày 22/6/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học.

Những nội dung các báo cáo viên đã trình bày, nhiều câu hỏi, những thắc mắc đến từ cán bộ quản lý, viên chức của các Trường đã được đưa ra cùng thẳng thắn trao đổi, thảo luận; nhiều vấn đề chưa sáng tỏ, những hạn chế, bất cập trong hoạt động thực tiễn của mình đã được các báo cáo viên giải đáp, làm rõ.

Bế mạc Hội nghị, đồng chí đồng chí Nguyễn Thế Hiếu - Phó Vụ trưởng, Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Công Thương mong muốn những kiến thức có được qua Hội nghị hôm nay sẽ được ứng dụng vào hoạt động thực tiễn của các đơn vị nhằm nâng cao hiệu quả quản lý.

Buổi chiều cùng ngày, tại Sân bóng của Trường Cao đẳng Công Thương Miền Trung đã diễn ra sự kiện giao hữu bóng đá giữa Câu lạc bộ Vụ Tổ chức cán bộ và Câu lạc bộ Hiệu trưởng các trường Đại học, cao đẳng thuộc Bộ Công Thương. Đây là sự kiện hoạt động thể thao bên lề Hội nghị tập huấn công tác đào tạo, bồi dưỡng năm 2022, nhằm tăng cường sức khỏe, thể hiện tinh thần gắn kết, đoàn kết giữa cán bộ, viên chức trong ngành Công Thương. Kết quả chung cuộc của trận giao hữu với tỷ số 4-1, chiến thắng thuộc về đội Câu lạc bộ Vụ Tổ chức cán bộ.

Nam Hải

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất