Thứ Ba, 7/5/2024
Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam
Thứ Tư, 25/10/2023 15:35'(GMT+7)

Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nền kinh tế số

Quảng cảnh diễn đàn.

Quảng cảnh diễn đàn.


Phát biểu khai mạc diễn đàn, đồng chí Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI chia sẻ: Việt Nam đang bước vào những tháng cuối cùng của năm 2023 với nhiều tín hiệu tích cực cho sự phục hồi và phát triển của nền kinh tế. Theo Tổng cục Thống kê, đến hết quý III năm nay, cả nước đã có hơn 165.000 doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường, tăng 1,2% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước cũng đang tăng trưởng rất ấn tượng, đạt hơn 497 tỷ USD với cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 21,68 tỷ USD.

Những con số thống kê trên cho thấy, nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ứng biến nhanh chóng, có chiến lược quản lý và điều hành linh hoạt trong giai đoạn nhiều thách thức, biến động khó lường.

Đồng chí Hoàng Quang Phòng phân tích. “Một trong những giải pháp ứng phó linh hoạt và hiệu quả nhất trong giai đoạn khó khăn kéo dài gần 3 năm qua chính là các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị đã chủ động ứng dụng tiến bộ của khoa học công nghệ tiên tiến, đổi mới sáng tạo để số hoá quy trình sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất và hiệu quả hoạt động”.

Phát triển kinh tế số là chặng đường dài, hiệu quả của hội nhập kinh tế phụ thuộc nhiều vào năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, cũng như của các doanh nghiệp. Vì vậy, việc tiếp tục các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp là nội dung cấp bách. Đây chính là chìa khoá để Việt Nam thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ số, qua đó nắm bắt và tận dụng tốt hơn các cơ hội từ kinh tế số.

Đồng chí Hoàng Quang Phòng cũng chỉ ra rằng, phát triển kinh tế số là chặng đường dài, hiệu quả của hội nhập kinh tế phụ thuộc rất nhiều vào năng lực cạnh tranh của nền kinh tế cũng như của các doanh nghiệp. Vì vậy, việc tiếp tục các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp là nội dung cấp bách. Đây chính là chìa khóa để thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ số, qua đó nắm bắt và tận dụng tốt hơn các cơ hội từ kinh tế số.

Phát biểu tại diễn đàn, đồng chí Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) cho biết, thời gian qua Chính phủ đã có những chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Việc áp dụng giải pháp số đã mang đến những kết quả tích cực. 

Nhấn mạnh về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Ngô Hải Phan cho biết, cần đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy định kinh doanh thông qua triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP, 19 nghị quyết chuyên đề, đổi mới trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, phát huy vai trò của Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính và Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính.

Các chuyên gia tại Diễn đàn nhận định, trong bối cảnh kinh tế Việt Nam hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng vào nên kinh tế toàn cầu, bên cạnh những tác động tích cực, hoạt động chuyển đỏi số cũng đặt ra nhiều khó khăn, thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam. Trong đó phải kể đến: Chi phí đầu tư, ứng dụng công nghệ; Thiếu hụt nhân lực cho chuyển đổi số; Khó khăn trong tiếp cận thông tin về công nghệ số và thích hợp các giải pháp công nghệ số... Tuy vậy, các doanh nghiệp cũng xác định chuyển đổi số đang được các doanh nghiệp hướng tới như một chiến lược chính để cải tổ, tái định hình hoạt động để phát triển bền vững trong giai đoạn mới./.

Thu Hảo

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất