Thứ Bảy, 18/5/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Bảy, 18/3/2017 12:8'(GMT+7)

Quảng Nam: Phát hành sách Quảng Nam - Miền ký ức (1954 – 1975)

- Phó Chánh Văn phòng BTGTU.

- Phó Chánh Văn phòng BTGTU.


Tập sách được phát hành là món quà hoài niệm, sự tri ân đối với chiến trường xưa của đội ngũ văn nghệ sỹ vừa cầm bút, vừa cầm súng ra trận. Qua các hồi ký, bút ký, nhật ký... các nhà văn đã tái hiện sinh động một thời kỳ lịch sử khốc liệt, đầy gian khổ hy sinh nhưng rất đỗi tự hào, với tinh thần dũng cảm, bất khuất và những chiến công rực rỡ của quân và dân Quảng Nam, Khu 5 nói riêng, cả nước nói chung.

Tập sách đã quy tụ được 18 tác giả là những văn nghệ sỹ, chiến sĩ từng trực tiếp hoạt động sáng tác, chiến đấu trên chiến trường Quảng Nam, Khu 5. Qua 33 bài ký, phần nào đó chúng ta có thể hình dung được chiến trường Quảng Nam - một vùng đất đụng độ quyết liệt giữa ta và địch; đối với Mỹ, là nơi thí điểm cho cuộc chiến tranh xâm lược dã man, tàn ác; còn đối với ta, nơi đây là căn cứ địa, là chiến khu kháng chiến, bằng mọi giá phải chiến đấu, bảo vệ. Minh chứng rõ ràng nhất về sự khốc liệt của chiến tranh, Quảng Nam qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ đã có hơn 65.000 Liệt sỹ và 14.353 bà Mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó Mẹ VNVH Nguyễn Thị Thứ là một huyền thoại. Cũng chính vì lẽ đó, chiến trường Quảng Nam đã thôi thúc, thu hút các nhà văn, nhà thơ kháng chiến trên mọi miền tổ quốc; là xúc cảm, cảm hứng, trách nhiệm để họ sáng tạo, sáng tác. Cách viết, cách khai thác và thể hiện của mỗi văn nghệ sỹ là khác nhau, mang đến cho bạn đọc vẻ đẹp riêng, đầy xúc cảm về lý tưởng, lương tâm, trách nhiệm, tình đồng chí, đồng đội, sự cưu mang che chở của dân, tinh thần nhập cuộc quyết liệt của văn nghệ sĩ kháng chiến. Nhiều tác phẩm giá trị, giàu tính nghệ thuật, tính chiến đấu đã ra đời và đạt được nhiều giải thưởng quốc tế, giải thường Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước và nhiều giải thưởng cao quý khác.  

Tập sách có thể xem là một trong kho tư liệu quý giá về đề tài chiến tranh, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, góp phần động viên, giáo dục cho thế hệ trẻ về tinh thần yêu nước, phát huy truyền thống cách mạng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển hiện nay.

Hữu Thiên 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất