Chủ Nhật, 19/5/2024
Biển và Hải đảo Việt Nam
Thứ Ba, 4/10/2016 9:12'(GMT+7)

Quảng Ngãi: Tập huấn về công tác Biển Đông – Hải đảo và bảo hộ ngư dân tàu thuyền

Quang cảnh lớp tập huấn

Quang cảnh lớp tập huấn

Ngày 3/10, Ban chỉ đạo Biển Đông – Hải đảo tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lớp tập huấn về công tác Biển Đông – Hải đảo và bảo hộ ngư dân tàu thuyền. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Phạm Trường Thọ dự lớp tập huấn. 

Tham dự lớp tập huấn gồm các thành viên Ban chỉ đạo Biển Đông – Hải đảo tỉnh, tổ chuyên viên giúp việc cho Ban Chỉ đạo, cán bộ các Sở, ngành, UBND các huyện ven biển; Ban Chỉ huy Quân sự các huyện ven biển và các Đồn Biên phòng tại các xã ven biển, đảo đảm nhiệm công tác liên quan đến biển-đảo trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ nhấn mạnh: Tỉnh Quảng Ngãi có 4 huyện/thành phố ven biển và 1 huyện đảo, chiều dài bờ biển trên 130 km với 6 cửa biển lớn nhỏ tàu thuyền có thể ra vào đánh bắt thủy sản. Nghề khai thác thủy sản tỉnh Quảng Ngãi phát triển tương đối mạnh so với các tỉnh ven biển miền Trung, trong đó đội tàu khai thác xa bờ đã phát triển rất nhanh trong những năm gần đây. Số lượng tàu thường xuyên khai thác ở các ngư trường Vịnh Bắc bộ, Đông Nam bộ và Tây Nam bộ chiếm khoảng 35-40% số tàu từ 20 CV trở lên toàn tỉnh. Khoảng 900 tàu hoạt động thường xuyên ở các vùng biển xa (Hoàng Sa, Trường Sa và DK1). Như vậy, còn khoảng 40-45% số lượng tàu cá khai thác ở vùng biển trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Tổng số lao động tham gia khai thác thuỷ sản gần 4 vạn người. Sản lượng thủy sản khai thác năm 2014 đạt gần 150.600 tấn, năm 2015 ước đạt 153.000 tấn. Vì thế công tác thông tin tuyên truyền cho ngư dân về quan điểm của Đảng, chủ trương, chính sách của Nhà nước đối với vấn đề biển Đông và bảo hộ ngư dân tàu thuyền là nhiệm vụ vô cùng quan trọng và thường xuyên. Đồng chí mong rằng sau lớp tập huấn này, các đại biểu sẽ làm tốt công tác tuyên truyền, nhằm làm cho ngư dân nâng cao nhận thức có ý thức hơn trong việc thực thi pháp luật trên biển. 

Tại lớp tập huấn, TS.Trương Minh Huy Vũ – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh đã cập nhật các chủ trương, chính sách và quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam; tình hình biển Đông trong thời gian gần đây; quan điểm quốc tế về biển Đông.

Tiếp theo đó, các đại biểu còn được Thạc sĩ Đỗ Tuấn Anh – Trưởng phòng Bảo hộ Công dân, Cục Lãnh sự phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta về công tác bảo hộ ngư dân tàu thuyền giới thiệu quy định của các nước về xử phạt tàu cá xâm phạm lãnh hải, đánh bắt trái phép; kỹ năng và những kinh nghiệm thực tiễn trong công tác bảo hộ ngư dân tàu thuyền; các vấn đề lưu ý khi tàu cá gặp sự cố trên biển cần được bảo hộ.

Qua lớp tập huấn này, các đại biểu kịp thời nắm bắt tình hình cũng như quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước ta về công tác biển, đảo cũng như chủ trương, chính sách bảo hộ ngư dân, góp phần giúp Ban chỉ đạo tỉnh thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền trong thời gian tới đến mọi tầng lớp nhân dân tại địa phương; từ đó giúp các chủ phương tiện tàu thuyền nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam./.

Thanh Hiếu 
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ngãi

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất