Chủ Nhật, 19/5/2024
Biển và Hải đảo Việt Nam
Thứ Tư, 18/2/2015 21:4'(GMT+7)

Sơn Ca đón Tết sớm

Các đơn vị thi gói bánh chưng.

Các đơn vị thi gói bánh chưng.

Tết lính đảo Sơn Ca

Cán bộ, chiến sĩ đảo Sơn Ca trong quân phục chỉnh tề ra tận cầu cảng chào đón chúng tôi. Những cái bắt tay thật chặt, những nụ cười rạng rỡ trên những khuôn mặt đen giòn nắng gió khiến mấy nhà báo trẻ, lần đầu tiên ra với đảo không khỏi xúc động. Chuẩn bị đón Tết sớm, các chiến sĩ hải quân mỗi người một việc, bận bịu hơn mọi ngày. Nhóm quét vôi ve dãy nhà ở đã hoàn thành công việc trước đó mấy hôm trước. Tiếng lợn kêu eng éc, tiếng cười nói vui vẻ của tổ hậu cần vang cả khu bếp. Các đơn vị bắt đầu tổ chức gói bánh chưng, người chẻ lạt, người đóng khuôn, người lau lá... Trong không gian chộn rộn, cảm tưởng Tết đang đến thật gần. Giống như trong đất liền, bánh chưng cũng được gói bằng gạo, đỗ, thịt lợn và gia vị nhưng có điểm khác là bánh không chỉ được gói bằng lá dong mà còn được gói bằng lá bàng quả vuông. Bánh chưng gói bằng lá bàng quả vuông có vị chát ngọt của lá, vị mặn mòi của biển và đã trở thành khẩu vị đặc trưng của lính đảo. 

Chuẩn bị cho chương trình hái hóa dân chủ, giao lưu văn nghệ bên cột mốc chủ quyền chào Xuân mới, mấy anh lính trẻ trang trí cành mai vàng với dây kim tuyến và đèn nháy rực rỡ. Nếu không để ý kỹ thì khó có thể biết được cây mai vàng  này là “tự chế”. Anh em lựa chọn cành phi lao có dáng đẹp, giống với cây mai sau đó lấy giấy màu vàng, màu xanh cắt thành hoa, thành lá rồi gắn lên cây.

Sau bữa cơm chiều, cả đơn vị tập trung tại sân khấu bên cột mốc chủ quyền chuẩn bị cho đêm giao lưu. Mấy “ca sĩ” của đơn vị và cánh phóng viên tranh thủ khớp nhạc các tiết mục văn nghệ. Các đơn vị đã chuẩn bị sẵn gạo nếp, đỗ xanh, thịt lợn, lá dong, lá bàng quả vuông và các vật dụng cần thiết cho phần thi gói bánh chưng giữa các đơn vị trong đêm giao lưu. Trước giờ tổ chức, trời mưa tầm tã, tưởng chừng không thể thực hiện chương trình, nhưng rồi mưa cũng tạnh dần và nhường chỗ cho những bài hát về tình yêu, về quê hương đất nước và đặc biệt là tình yêu biển đảo. Những tràng pháo tay không ngớt, những niềm vui trào dâng trong khóe mắt những người lính trẻ căng đầy sức sống, nghị lực, Xuân đang đến nơi nơi. Giơ chiếc bánh chưng vừa gói xong cho đồng đội xem, Binh nhất Lê Quốc Long, quê ở huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, nói: “Đây là chiếc bánh chưng đầu tiên trong đời em tự gói. Từ khi ra đảo công tác em đã học và làm được rất nhiều việc. Bố mẹ em ở nhà vui lắm vì em ăn Tết ở đảo vui vẻ và đầy đủ mọi thứ như ở nhà”.

Những cảm xúc khi Tết đến, Xuân về

Sau chương trình giao lưu văn nghệ chào Xuân mới, chúng tôi cùng các chiến sĩ hải quân lại quây quần bên mâm cỗ Giao thừa sớm. Giữa trùng khơi mênh mông, giữa tiếng gầm gào của sóng gió, của biển cả, mâm cỗ Giao thừa vẫn tươm tất với bánh chưng, thịt gà, dưa hành, giò lụa...nhưng đáng kể hơn tất cả là thấm đẫm tình đồng đội, đồng bào yêu thương.

Trong niềm vui đón chào Xuân mới, cánh lính trẻ vui nhất là nhận được thư từ đất liền. Binh nhất Đặng Ngọc Vũ, quê ở tỉnh Bình Thuận không giấu được những giọt nước mắt khi nhận được lá thư của cô giáo Trần Thị Thu Hiền đang công tác tại Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, thành phố Thái Nguyên. Vũ tâm sự: "Mỗi lá thư để ra đến đảo mất cả tháng trời, phải vượt qua quãng đường rất xa và mang theo rất nhiều tình cảm. Ở khắp các nơi của Tổ quốc, dù chưa một lần đến đây, nhưng mọi người luôn hướng về Trường Sa, luôn quan tâm, động viên chúng tôi. Tôi rất xúc động và tự hào là người lính Trường Sa".

Trong đêm giao lưu văn nghệ chào Xuân mới, Trung tá, Vũ Duy Khánh, Chính trị viên đảo Sơn Ca chia sẻ: Cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo rất cảm động về tình cảm của đoàn công tác và các cơ quan thông tấn báo chí. Chúng tôi cảm nhận được hơi ấm từ các mẹ, các chị, cũng như tình cảm của đất liền. Đây là món quà tinh thần vô giá giúp chúng tôi luôn đoàn kết, thống nhất, vững chắc tay súng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Xuân đã về, đảo Sơn Ca vui đón Tết sớm. Dù khó khăn, vất vả song những người lính hải quân vẫn luôn lạc quan, yêu đời, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc./.

Hoàng Minh (QĐND) 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất