Thứ Hai, 29/4/2024
Diễn đàn
Chủ Nhật, 4/2/2018 16:31'(GMT+7)

Tết quân-dân ấm tình đoàn kết

Các chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Thủy và bà con nhân dân thôn Thanh Sơn, xã Thanh Thủy chung tay gói bánh chưng Tết. (Ảnh minh họa: QĐND)

Các chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Thủy và bà con nhân dân thôn Thanh Sơn, xã Thanh Thủy chung tay gói bánh chưng Tết. (Ảnh minh họa: QĐND)

Dịp cuối tháng 1 vừa qua, tại xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Ngày hội “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” năm 2018.

Điều đọng lại lớn nhất trong mỗi người dân nơi địa đầu Tổ quốc sau chương trình không chỉ đơn thuần ở những hoạt động có tính bề nổi như: Thi gói bánh chưng, bánh tày; thi đấu thể thao, liên hoan văn nghệ… mà còn là sự sẻ chia đầy trách nhiệm của cộng đồng nói chung và BĐBP nói riêng đối với gia đình người có công với cách mạng, các hộ nghèo trên các vùng biên cương Tổ quốc. Cùng với các đơn vị BĐBP, hoạt động Tết quân-dân cũng được cán bộ, chiến sĩ các đơn vị trong toàn quân tổ chức và đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương.

"Tết quân-dân", “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”... không chỉ nhằm cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về chăm lo cho gia đình người có công, hộ dân nghèo vui Xuân, đón Tết đầm ấm, an lành, mà còn là cách thiết thực hưởng ứng Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động. Các hoạt động đó còn là thông điệp kêu gọi sự sẻ chia ấm áp từ cộng đồng tới người nghèo, đồng thời là niềm khích lệ để địa phương tiến bước nhanh trên con đường xây dựng nông thôn mới, xây dựng biên giới vững mạnh, thắt chặt khối đại đoàn kết toàn dân.

Với truyền thống “Thương người như thể thương thân”, “Lá lành đùm lá rách”, những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành, công tác xóa đói, giảm nghèo, chăm lo, hỗ trợ người nghèo thu được nhiều kết quả tích cực, đã huy động được sức mạnh của toàn dân để cùng chăm lo, hỗ trợ người nghèo, người có công vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Đặc biệt, vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc, phong trào này càng được triển khai rộng rãi, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước bảo đảm an sinh xã hội cho mọi tầng lớp nhân dân, như quyết tâm và hành động của Việt Nam trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Để hướng đến Tết Mậu Tuất mọi người, mọi nhà cùng an vui, những ngày cuối năm Đinh Dậu, từ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đến các cơ quan, đơn vị toàn quân đã tổ chức các đoàn công tác đến thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà các đồng chí lão thành cách mạng, gia đình người có công, hộ nghèo, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn... trên mọi miền Tổ quốc. Những hoạt động thiết thực đó của cán bộ, chiến sĩ quân đội đã và đang góp phần giúp người nghèo, đối tượng chính sách ở thành thị, nông thôn hay vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo có cái Tết đầm ấm, đầy đủ hơn. 

Để chương trình Tết quân-dân ngày càng thiết thực, điều cần thiết nhất là việc tổ chức các hoạt động giao lưu, thăm hỏi, tặng quà của các cơ quan, đơn vị quân đội phải được nghiên cứu kỹ, tổ chức phù hợp với khả năng, điều kiện của đơn vị và địa phương. Quá trình tổ chức các hoạt động phải huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và cộng đồng, đặc biệt là từ nguồn xã hội hóa. Chăm lo Tết cho bà con nhân dân chu đáo nhưng phải thiết thực, tránh phô trương hình thức, lãng phí. Đồng thời, Tết quân-dân là bài học giáo dục truyền thống cho bộ đội và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Vì thế, rất cần sự đổi mới cả về nội dung và hình thức tổ chức các hoạt động, tạo sự hấp dẫn và khơi dậy tình đoàn kết, gắn bó quân-dân, tô thắm thêm phẩm chất cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ trong thời bình./.

Lê Duy Hồng (Báo QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất