Chủ Nhật, 5/5/2024
Văn hóa
Thứ Sáu, 21/4/2023 11:20'(GMT+7)

Thành phố Hồ Chí Minh không ngừng phát triển, lan tỏa văn hoá đọc trong xã hội

Người dân tham quan, tìm đọc sách tại Đường sách Tết 2023

Người dân tham quan, tìm đọc sách tại Đường sách Tết 2023

Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm nay diễn ra từ ngày 15/4 đến 1/5/2023 với ý nghĩa nhằm phát huy giá trị của sách, của văn hóa đọc trong cộng đồng; góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, phát huy những giá trị đạo đức, truyền thống hiếu học của dân tộc. Với thông điệp “Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo”, “Sách cho tôi, cho bạn”, “Mỗi người dân là một đại sứ văn hóa đọc”, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 19 đến 23/4/2023 tại khu vực Công trường Công xã Paris (từ đường Nguyễn Du đến đường Lê Duẩn) - đường Nguyễn Văn Bình (Đường Sách TPHCM), Quận 1. Hoạt động này cũng đồng loạt tổ chức tại TP Thủ Đức và các quận huyện trên địa bàn TP nhằm góp phần lan tỏa tình yêu sách, xây dựng thói quen đọc sách đến mỗi người dân TP đạt hiệu quả hơn.

Một trong những điều đặc biệt của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 2 năm 2023 tại TPHCM là có sự chung tay của 10 Đại sứ văn hóa đọc, nhiệm kỳ 2023 - 2024. Thông qua những người có tầm ảnh hưởng, có lý tưởng sống tốt đẹp, có đóng góp giá trị cho xã hội, sẽ có những thông điệp về sách, góp phần lan tỏa, truyền cảm hứng trong lĩnh vực của mình để ngày càng có nhiều người yêu sách hơn, viết sách và đọc sách nhiều hơn.

Cùng đó là các hoạt động: Chương trình giao lưu với Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư về bộ sách “Gia Định - Sài Gòn - TP. Hồ Chí Minh: Dặm dài lịch sử (1698 - 2020)” nhân kỷ niệm 325 năm hình thành Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TP. Hồ Chí Minh (1698 - 2023) và kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023). Chương trình giao lưu, giới thiệu cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Diễn đàn “ChatGPT với việc viết sách, viết văn của giới trẻ hiện nay”. Chương trình tọa đàm hình thành thói quen đọc sách cho trẻ em; tổ chức trao giải Hội thi “Lớn lên cùng sách” lần 8 và Hội thi “Văn hay chữ tốt” lần 23 năm học 2022 - 2023…

Không chỉ triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam hàng năm, thực tế trong những năm qua, TP.Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo đến các hoạt động văn hóa tinh thần của người dân, phát triển văn hóa đọc, mà sự kiện tổ chức Đường sách Tết hàng năm là một minh chứng sinh động. Hay việc hình thành Đường sách TP. Hồ Chí Minh (Đường sách Nguyễn Văn Bình, Quận 1) được xem như một nét son văn hóa của Thành phố - nơi hội tụ rất nhiều nhà sách trong cả nước với không gian mở, du khách tự do tham quan, đọc sách, thưởng thức văn hóa đọc. Nơi đây dần trở thành điểm đến hấp dẫn, điểm hẹn của những người yêu sách trong thành phố và du khách trong và ngoài nước. Đường sách TP. Hồ Chí Minh từ lâu đã trở thành điểm hẹn lý tưởng, tạo nên thương hiệu cho Thành phố trong việc lan toả văn hoá đọc.

Một trong những hoạt động đặc biệt diễn ra gần đây tại TP. Hồ Chí Minh chính là việc phát triển văn hoá đọc gắn với xây dựng không gian văn hoá Hồ Chí Minh. Rất nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị, các trường học trên địa bàn Thành phố đã hình thành nhiều không gian văn hoá Hồ Chí Minh vật thể đa dạng, phong phú như xây dựng khu vực trưng bày, triển lãm hình ảnh, tư liệu về Bác, trong đó đặc biệt chú ý việc thành lập “Tủ sách Bác Hồ” trong nhà trường với việc tuyển chọn những cuốn sách có nội dung hấp dẫn và phù hợp với đặc điểm tâm lý, nhận thức của học sinh từng cấp học.

Từ việc xây dựng tủ sách và không gian trưng bày các tác phẩm của Bác trong trường học sẽ khơi gợi nhu cầu đọc sách và nuôi dưỡng văn hoá đọc, thói quen đọc sách trong học sinh. Bên cạnh đó, việc được tiếp cận với những đầu sách liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh còn góp phần để mỗi người đọc, đặc biệt đối với thế hệ trẻ có thể nhận thức sâu sắc hơn về những bài học, chân giá trị đạo đức mà Người đã để lại cho chúng ta./.

Lâm Việt Linh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất