Thứ Bảy, 18/5/2024
Nhịp cầu Công Thương
Thứ Hai, 5/12/2022 18:35'(GMT+7)

Thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc

Về phía Hàn Quốc, ông Ahn Dong Ouk - Tham tán, Trưởng ban kinh tế và ông Min MoonKi - Tuỳ viên Thương mại tham dự buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chúc mừng bà Oh Young Ju được Chính phủ Hàn Quốc tin tưởng, bổ nhiệm làm nữ Đại sứ đầu tiên tại Việt Nam. Bộ trưởng đánh giá cao sự chủ động, tích cực của Đại sứ quán Hàn Quốc trong việc hỗ trợ doanh nghiệp hai nước đầu tư, kinh doanh cũng như đánh giá cao vai trò cầu nối hiệu quả của Đại sứ quán Hàn Quốc thúc đẩy các hoạt động hợp tác của Bộ Công Thương với các Bộ đối tác Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ.

Bộ trưởng mong rằng trong nhiệm kỳ của mình, tân Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy vai trò của Sứ quán, tạo dấu ấn riêng để đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam lan tỏa mạnh mẽ và thúc đẩy sự phát triển của các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam.

Bộ trưởng vui mừng thông báo với Đại sứ về sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ thương mại Việt Nam – Hàn Quốc thời gian vừa qua. Cụ thể, năm 2021 kim ngạch thương mại song phương đạt 78 tỷ USD, tăng 18,2% so với năm 2020. 10 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại song phương đạt 73,6 tỷ USD, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2021. Dự kiến cả năm 2022, kim ngạch thương mại sẽ đạt khoảng 90 tỷ USD. Như vậy, hai bên có khả năng sẽ hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại 100 tỷ USD vào cuối năm 2023 như lãnh đạo cấp cao hai nước đã đề ra.

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu quan ngại về việc Cơ quan Kiểm dịch động thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu tạm thời cà rốt của Việt Nam từ ngày 3/10/2022. Lệnh cấm nhập khẩu trên sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất và đời sống của người nông dân trồng cà rốt của Việt Nam, nhất là khi sắp vào vụ thu hoạch. Cho rằng không nên vì một vụ việc vi phạm tiêu chuẩn kiểm dịch mà cấm nhập khẩu trên phạm vi toàn quốc, Bộ trưởng đề nghị Đại sứ Oh Young Ju sớm có ý kiến với Cơ quan Kiểm dịch Hàn Quốc để gỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu trên.

Đồng ý với đề nghị của Bộ trưởng, Đại sứ Oh Young Ju cho biết sẽ có ý kiến với Cơ quan Kiểm dịch Hàn Quốc sớm phối hợp với cơ quan đối tác của Việt Nam để tháo gỡ lệnh cấm nhập khẩu cà rốt nói trên, tránh ảnh hưởng đến đời sống và thu nhập của người nông dân Việt Nam.

Thống nhất nhận định thế giới, khu vực đang đối mặt với nhiều thách thức chung, Bộ trưởng và Đại sứ cho rằng hai nước cần tiếp tục tăng cường hợp tác, nhất là trong những lĩnh vực hai bên có nhu cầu như năng lượng sạch, khoáng sản.

Theo đó, hai bên thống nhất sẽ xem xét, trao đổi và sớm thiết lập những khuôn khổ pháp lý mới về hợp tác song phương trong lĩnh vực năng lượng sạch, khoáng sản cũng như thương mại để tận dụng các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất