Thứ Ba, 7/5/2024
Văn hóa
Thứ Ba, 24/10/2023 17:32'(GMT+7)

Triển lãm “Đại tướng Đoàn Khuê - Nhà chính trị, quân sự xuất sắc”

Các đại biểu cắt băng khánh thành, khai mạc triển lãm. (Ảnh: TA)

Các đại biểu cắt băng khánh thành, khai mạc triển lãm. (Ảnh: TA)

Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đại tướng Đoàn Khuê (29/10/1923 - 29/10/2023), nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Bí thư Đảng uỷ Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương), nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phối hợp cùnggia đình Đại tướng Đoàn Khuê tổ chức triển lãm “Đại tướng Đoàn Khuê - Nhà chính trị, quân sự xuất sắc”

Đồng chí Đoàn Khuê, bí danh Võ Tiến Trình sinh ngày 29/10/1923 tại làng Gia Đẳng, xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Xuất thân trong một gia đình cách mạng trên mảnh đất địa linh nhân kiệt, đồng chí đã sớm được giác ngộ, tích cực tham gia đấu tranh cách mạng.

Đại tướng Đoàn Khuê là người chiến sĩ cộng sản kiên trung, Nhà chính trị, quân sự xuất sắc, có nhiều đóng góp cho Đảng, dân tộc và Quân đội nhân dân Việt Nam. Cả cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng là một tấm gương sáng ngời, mẫu mực, tiêu biểu về một lòng trung với Đảng, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, suốt đời chiến đấu vì lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì lợi ích của dân tộc, vì hạnh phúc của Nhân dân, vì sự lớn mạnh và chiến thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Thượng tá Lê Vũ Huy, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phát biểu khai mạc triển lãm.

Thượng tá Lê Vũ Huy, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phát biểu khai mạc triển lãm.

Phát biểu khai mạc triển lãm, Thượng tá Lê Vũ Huy, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam cho biết, đồng chí Đại tướng Đoàn Khuê là người chiến sĩ cộng sản kiên trung, Nhà chính trị, quân sự xuất sắc, có nhiều đóng góp cho Đảng, dân tộc và Quân đội nhân dân Việt Nam. Cả cuộc đời và sự nghiệp của Đồng chí là một tấm gương sáng ngời, mẫu mực, tiêu biểu về một lòng trung với Đảng, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, suốt đời chiến đấu vì lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì lợi ích của dân tộc, vì hạnh phúc của Nhân dân, vì sự lớn mạnh và chiến thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Gian trưng bày triển lãm ảnh “Đại tướng Đoàn Khuê - Nhà chính trị, quân sự xuất sắc”

Gian trưng bày triển lãm ảnh “Đại tướng Đoàn Khuê - Nhà chính trị, quân sự xuất sắc”

Trên cương vị Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, sau này là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Đoàn Khuê đã có nhiều đóng góp về lý luận bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; có nhiều đóng góp to lớn vào việc xác định và thực hiện chủ trương xây dựng Quân đội theo hướng “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại” và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Không chỉ là một nhà chính trị, quân sự xuất sắc, Đại tướng Đoàn Khuê là một tấm gương sáng về tinh thần học tập rèn luyện suốt đời. Theo Đồng chí: “Con người ta phải học tập suốt cả cuộc đời, nếu không muốn bị người khác chê cười”. Cách học của Đồng chí là chọn lọc, nghiền ngẫm để vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tổng kết thực tiễn để làm sáng tỏ lý luận đã tiếp thu. Vì vậy, ở cương vị lãnh đạo Quân đội, Đại tướng vẫn luôn giành thời gian học tập, rèn luyện, chăm lo công tác nghiên cứu, tổng kết chiến tranh, hoàn thành nhiều công trình nghiên cứu có giá trị to lớn về lý luận và thực tiễn.

Với những cống hiến đặc biệt xuất sắc của mình, Đồng chí đã được truy tặng Huân chương Sao Vàng, tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh và nhiều huân chương, huy chương, phần thưởng cao quý khác.

Các đại biểu tham quan gian trưng bày triển lãm.

Các đại biểu tham quan gian trưng bày triển lãm.

Triển lãm gồm các nội dung như sau:

Phần mở đầu: Giới thiệu hình ảnh tiêu biểu về Đại tướng Đoàn Khuê với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; những dấu ấn của Đại tướng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phần 1- Nguyện một lòng theo Đảng: Trưng bày phản ánh quê hương (làng Gia Đẳng, xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị), nơi sinh của đồng chí Đoàn Khuê đã hun đúc, nuôi dưỡng tinh thần yêu nước, tham gia phong trào cách mạng.

Phần 2- Người chỉ huy mưu lược trên chiến trường: Trưng bày phản ánh quá trình hoạt động cách mạng và những đóng góp của Đại tướng Đoàn Khuê trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược; trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 

Phần 3- Vị Bộ trưởng sâu sát và chiến lược: Trưng bày phản ánh quá trình hoạt động và những đóng góp quan trọng, dấu ấn nổi bật của Đại tướng Đoàn Khuê trên cương vị Tổng Tham mưu trưởng (1987-1991), Bộ trưởng Bộ Quốc phòng (1991-1997) đã đề xuất nhiều chủ trương đúng đắn, tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự - quốc phòng, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ mới.

Phần 4- Nghĩa tình sâu nặng: Trưng bày phản ánh tình cảm sâu nặng của Đại tướng Đoàn Khuê với quê hương, gia đình cũng như đồng chí, đồng đội. Là vị tướng cao cấp của Quân đội, đồng chí luôn thân thiết, gần gũi, thấu hiểu những khó khăn, vất vả, hi sinh của cán bộ, chiến sĩ trong cuộc đấu tranh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Các hình ảnh, hiện vật, tài liệu được giới thiệu tại triển lãm là những tư liệu quý, được lưu giữ tại Bảo tàng và Gia đình Đại tướng Đoàn Khuê. Trong đó, có những hiện vật lần đầu được giới thiệu, như: Thư của đồng chí Đoàn Khuê, Phó Chính ủy Quân khu 5 chúc mừng thành tích xuất sắc của đồng chí Nguyễn Kim, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân trong Tổng tiến công và nổi dậy Mậu Thân năm 1968. Súng ngắn của đồng chí Đoàn Khuê sử dụng để tự vệ và chỉ huy chiến đấu từ năm 1965 đến năm 1975 và nhiều tài liệu, hiện vật quý khác.

Triển lãm là dịp tri ân, tôn vinh những công lao, đóng góp to lớn của Đại tướng Đoàn Khuê đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, dân tộc và Quân đội nhân dân Việt Nam. Qua đó, góp phần tuyên truyền, giáo dục cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ ra sức học tập công tác, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Triển lãm mở cửa đón khách tham quan từ ngày 24/10/2023 kéo dài tới hết tháng tháng 11/2023 tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, số 28A Điện Biên Phủ, Ba Đình, Hà Nội./.

Tin, ảnh: Tuấn Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất