Thứ Sáu, 3/5/2024
Cùng suy ngẫm
Thứ Ba, 1/11/2022 15:28'(GMT+7)

Tự soi cũng phải tự sửa

(Hình minh họa: tuoitre.vn)

(Hình minh họa: tuoitre.vn)

Buổi sinh hoạt chi bộ của đơn vị nọ có cấp trên về dự. Đến phần kiểm điểm đánh giá ưu, khuyết điểm, khi được cấp trên nêu vấn đề:“Vì sao những hạn chế, khuyết điểm này tồn tại đã khá lâu nhưng đơn vị chưa có giải pháp khắc phục triệt để?”.

Đồng chí bí thư chi bộ thẳng thắn nhận khuyết điểm và xin được “rút kinh nghiệm sâu sắc”. Có thể thấy, tình trạng nhận lỗi, nhận khuyết điểm và xin được “rút kinh nghiệm” hay “rút kinh nghiệm sâu sắc” nhưng chưa quan tâm sửa sai hoặc sửa sai nửa vời là hiện tượng khá phổ biến trong cán bộ, đảng viên. Nếu không kịp thời khắc phục, “sợi dây” rút kinh nghiệm sẽ dài mãi, về lâu dài là nguyên nhân làm suy yếu sức mạnh của Đảng ta.

Tự soi và tự sửa là hai phạm trù khác nhau nhưng lại thống nhất, song hành trong một chủ thể. Đối với mỗi người cán bộ cách mạng, tự soi, tự sửa là một trong những yêu cầu bắt buộc.

Trong thực tiễn, việc thực hiện tự soi, tự sửa không hề dễ dàng. Ở nhiều đơn vị, còn một bộ phận cán bộ, đảng viên lúc kiểm điểm thì "hùng dũng" nhận lỗi về mình; bày tỏ “quyết tâm” lúc tự soi nhưng lại coi nhẹ việc tự sửa, không đề ra kế hoạch, lịch trình cụ thể, thành ra “nước đổ lá khoai”, đâu lại vào đấy.

Một bộ phận cán bộ, đảng viên không thật sự trung thực khi nói về các hạn chế, khuyết điểm của mình. Biểu hiện thường thấy là quanh co đổ lỗi do “yếu tố khách quan”, do cấp dưới tham mưu, hoặc quy hết cho trách nhiệm tập thể và xin “rút kinh nghiệm sâu sắc” với cấp trên, coi như bản thân không hề liên quan gì. Những chuyện tự soi mà không tự sửa như thế sẽ làm mất niềm tin của tập thể, quần chúng.

Còn nhớ, phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 6 khóa XII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã kêu gọi mọi cán bộ, đảng viên, công chức cần thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, tự soi, tự sửa, tự răn mình, tránh xa những cám dỗ vật chất, tham vọng, tránh đi vào vết xe đổ. Hiện nay, nội dung tự soi và tự sửa đã trở thành một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn thể cán bộ, đảng viên, theo đúng tinh thần Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII.

Để tự soi, tự sửa thực chất hiệu quả, trước hết, mỗi cán bộ, đảng viên cần thẳng thắn, trung thực, tu dưỡng rèn luyện, nói đi đôi với làm, dám chịu trách nhiệm và dám sửa chữa khuyết điểm. Trong sinh hoạt, từng đảng viên gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao, tự soi bản thân hoàn thành nhiệm vụ đến mức độ nào, còn hạn chế khó khăn gì để tự sửa.

Quá trình tự soi, tự sửa rất cần sự giúp sức của tập thể, đồng chí, đồng nghiệp, nhất là người đứng đầu. Sự giúp sức ấy phải đặt trên tinh thần tôn trọng, thương yêu, làm cho nhau cùng tiến bộ, chứ không phải bóc mẽ, hạ bệ lẫn nhau.

Trong công tác, không ai tránh khỏi được sai sót, khuyết điểm dù to hay nhỏ. Bởi vậy, như Bác Hồ đã từng dạy, việc tự soi, tự sửa của mỗi cán bộ, đảng viên phải là việc làm thường xuyên, liên tục, như soi gương, rửa mặt hằng ngày. Đó cũng là quá trình tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống và giữ gìn phẩm chất, tư cách người cán bộ, đảng viên./.

PHẠM KIÊN (qdnd.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất