Thứ Sáu, 3/5/2024
Diễn đàn
Thứ Năm, 21/3/2019 15:15'(GMT+7)

Vụ việc nghi thịt lợn nhiễm sán tại Bắc Ninh cần thông tin chính xác

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh thăm hỏi các gia đình ở huyện Thuận Thành đưa trẻ nhỏ đi xét nghiệm sán lợn

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh thăm hỏi các gia đình ở huyện Thuận Thành đưa trẻ nhỏ đi xét nghiệm sán lợn

DIỄN BIẾN SỰ VIỆC

Ngày 22/2/2019, xuất hiện trên mạng xã hội Facebook đoạn video clip Trường Mầm non Thanh Khương cho học sinh ăn thịt lợn có nghi mắc bệnh sán gạo. Một số cá nhân tiếp tục đăng tải và chia sẻ các thông tin gây hoang mang cho phụ huynh và có biểu hiện kích động phụ huynh không gửi con đến trường. Một số phóng viên báo chí đăng tải các tin bài trong đó có một phần dựa vào nội dung của mạng xã hội Facebook.

Tiếp đó, ngày 5/3/2019, một số phụ huynh tiếp tục ra trường, kiểm tra thức ăn của các cháu và phát trực tiếp lên Facebook nội dung: Trường Mầm non Thanh Khương sử dụng thịt gà đông lạnh không đảm bảo an toàn để chế biến cho các cháu ăn, từ đó kích động các bậc phụ huynh kéo đến tập trung đông người ở trường và đón học sinh về nhà. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thuận Thành đã mời công an vào kiểm tra, thu giữ hơn 10kg thịt gà được cấp đông của Công ty TNHH đầu tư tài chính Hương Thành và làm thủ tục chuyển giao, gửi mẫu đi giám định ở Viện Kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nhiều gia đình ở Thuận Thành đưa trẻ nhỏ lên Hà Nội xét nghiệm sán heo

Nhiều gia đình ở Thuận Thành đưa trẻ nhỏ lên Hà Nội xét nghiệm sán lợn

Ngày 6/3/2019, nhiều phụ huynh  tiếp tục cho con nghỉ học, toàn trường chỉ có 111/568 cháu đến lớp. Từ ngày 15/3/2019 đến ngày 17/3/2019, có 1756 cháu học tại trường Mầm non Thanh Khương và một số xã khác trên địa bàn huỳnh Thuận Thành (Bắc Ninh) được gia đình đưa đi xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét, Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương. Tính đến 7 giờ ngày 18/7/2019, 1557 cháu có kết quả xét nghiệm thì có 186 cháu dương tính ELISA (sán lợn) với tỷ lệ 11,9%.

VÀO CUỘC CỦA CƠ QUAN CHỨC NĂNG

Theo cơ quan Công an tỉnh Bắc Ninh, không có cơ sở để xét nghiệm thịt lợn từ video clip được phát tán trên Facebook ngày 22/2/2019 vì không còn mẫu. Mẫu thịt gà, xương gà được Trường Mầm non Thanh Khương sử dụng làm thực phẩm cho học sinh ngày 5/3/2019 khi đưa đi xét nghiệm đều đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Để ổn định tình hình, tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo một số vấn đề cấp thiết cần làm ngay như: tạm đình chỉ chức vụ Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng trường mầm non Thanh Khương để làm rõ trách nhiệm quản lý; yêu cầu 16 trường mầm non trên địa bàn huyện tạm dừng việc nhập thực phẩm của Công ty TNHH đầu tư tài chính Hương Thành, phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh; yêu cầu tiến hành xét nghiệm mẫu thực phẩm và phải có kết quả trong ngày 26/3/2019; yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, công an huyện, Đảng uỷ, UBND các xã tăng cường tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh đưa con em đến trường bình thường, nếu có nhu cầu lấy máu cho học sinh để gửi mẫu ra Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương xét nghiệm, không đưa trẻ em ra bệnh viện Trung ương gây quá tải.

Để ổn định tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, các cơ quan thông tấn báo chí cần đưa tin khách quan, chính xác, kịp thời, có kiểm chứng.

Tỉnh Bắc Ninh cũng cần chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, thông tin đầy đủ, kịp thời và có đầu mối cung cấp thông tin.

Mới đây, Công an huyện Thuận Thành phát hiện trên mạng xã hội Facebook “Côngnông Đầudọc” có đăng tải thông tin về việc sử dụng thịt lợn nhiễm sán tại Trường mầm non xã Ngũ Thái. Sau khi rà soát đối tượng, Công an huyện đã xác định chủ tài khoản Facebook này là Nguyễn Bá Mạnh.

Đối tượng Nguyễn Bá Mạnh tại cơ quan Công an huyện Thuận Thành, Bắc Ninh. (Ảnh: Thái Hùng/TTXVN)

Đối tượng Nguyễn Bá Mạnh tại cơ quan Công an huyện Thuận Thành, Bắc Ninh. (Ảnh: Thái Hùng/TTXVN)

Công an huyện Thuận Thành đã yêu cầu Nguyễn Bá Mạnh gỡ bỏ nội dung thông tin sai sự thật trên và thông tin đính chính, xin lỗi trên mạng xã hội, lập biên bản vi phạm hành chính đối với Nguyễn Bá Mạnh về hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật trên mạng xã hội (theo điểm a, khoản 3, điều 64, nghị định 174) và tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đây là bài học cho những cá nhân, tổ chức đăng tải thông tin sai sự thật liên quan đến việc sử dụng thịt lợn nhiễm sán gây hoang mang và bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Qua đó, chính quyền Bắc Ninh đề nghị người dân cần bình tĩnh đợi kết luận của các cơ quan chức năng, dần ổn định đời sống, tránh hoang mang, kích động./.

Nhật Minh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất