Chủ Nhật, 19/5/2024
Biển và Hải đảo Việt Nam
Thứ Ba, 5/5/2015 10:33'(GMT+7)

"60 năm hành trình giữ biển"

Phó đô đốc Nguyễn Văn Tình giao lưu với khán giả (Ảnh: TT)

Phó đô đốc Nguyễn Văn Tình giao lưu với khán giả (Ảnh: TT)

Tối 4-5, tại Quân cảng Cam Ranh thuộc Vùng 4 Hải quân, Bộ Tư lệnh Hải quân Việt Nam đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu với chủ đề “60 năm hành trình giữ biển”. Đây là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955 – 7/5/2015).

Năm 1964, Hải quân nhân dân Việt Nam với ý chí quyết tâm đã đánh đuổi tàu khu trục Ma đốc của Mỹ ra khỏi vùng biển Việt Nam, lập nên chiến công đánh thắng trận đầu ngày 2 và 5.8.1964, cùng với quân, dân miền Bắc bắn rơi 8 máy bay phản lực và bắn bị thương nhiều chiếc khác, bắt sống phi công Mỹ đầu tiên. Phát huy chiến công đánh thắng trận đầu, Quân chủng Hải quân đã phối hợp hiệp đồng chiến đấu 716 trận, bắn rơi 118 máy bay, bắn bị thương 102 chiếc khác, bắn chìm và phá hỏng 45 tàu thuyền của địch, góp phần đánh thắng 2 cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc bằng không quân và hải quân của Mỹ.

Nối tiếp truyền thống vẻ vang, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Hải quân nhân dân Việt Nam đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đấu tranh ngăn chặn mọi âm mưu, thủ đoạn xâm phạm chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, xây đắp nên truyền thống “Chiến đấu anh dũng, mưu trí sáng tạo, làm chủ vùng biển, quyết chiến quyết thắng”.

Chương trình giao lưu đã khắc họa lại những hình ảnh của đoàn tàu không số từ miền Bắc chi viện cho chiến trường miền Nam lương thực, vũ khí, thuốc men theo đường Hồ Chí Minh trên biển. Đại úy Phạm Quốc Hồng - nguyên máy trưởng tàu không số HQ 154 thuộc Đoàn 125 đã bồi hồi xúc động khi nhớ về những ngày tháng oai hùng của lịch sử. Các chiến sỹ đã vượt lên trên mọi khó khăn thử thách, gian khổ hy sinh, mở đường Hồ Chí Minh trên biển thắng lợi, đưa hàng ngàn lượt người và hàng trăm ngàn tấn vũ khí, trang bị kỹ thuật chi viện cho chiến trường miền Nam.

Phó Đô đốc Nguyễn Văn Tình, nguyên Chính ủy Quân chủng Hải quân, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam đã mang đến chương trình giao lưu hình ảnh những trận đánh xuất quỷ nhập thần của đặc công nước Việt Nam. Khán giả đã được nghe những chia sẻ ấn tượng, về lịch sử ra đời của lực lượng đặc công nước thuộc Hải quân nhân dân Việt Nam, nhất là những chiến công hiển hách của lực lượng tinh nhuệ này mà điển hình là trận thắng Hải quân Mỹ - Ngụy tại Cửa Việt (Quảng Trị) năm 1968. Chương trình cũng đã cùng ông Lê Xuân Phát, nguyên chiến sĩ đặc công thuộc Lữ đoàn 126, tái hiện lại cuộc tiến công giải phóng và tiếp quản quần đảo Trường Sa vào cuối tháng 4/1975. Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, Quân chủng Hải quân cùng với các lực lượng phối thuộc đã giải phóng các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và các đảo ven bờ, góp phần vào thắng lợi trọn vẹn của dân tộc, và sau đó, hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ quốc tế cao cả giúp đỡ nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng.

Đan xen với những chiến công hiển hách của Hải quân nhân dân Việt Nam, là hình ảnh những người lính, người thợ đang ngày đêm xây dựng, canh gác và bảo vệ các đảo và quần đảo của Việt Nam. Thiếu tướng Hoàng Kiền nhớ lại những ngày đầu tiên mà những người lính đặc công nước, những người thợ nề của làng quê Nam Định quê hương ông đã mang vật liệu ra xây dựng trên các đảo. Bên cạnh đó, Trung tướng Hoàng Kiền cũng là người đề xuất sáng kiến đưa đất, hạt giống cây ra đảo, để mang lại màu xanh cho các quần đảo thân yêu.

Trong chương trình, cũng đã diễn ra nghi lễ tưởng niệm những chiến sỹ đã hy sinh vì biển, đảo quê hương.

Có thể khẳng định, chương trình giao lưu đã tái hiện sinh động về chặng đường 60 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành của Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng. Từ đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ đối với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc.

Bảo Châu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất