Thứ Hai, 13/5/2024
Văn hóa
Thứ Sáu, 4/12/2020 16:4'(GMT+7)

Bảo tàng ký ức của tình yêu Tổ quốc

“Ký ức màu cờ” với ý nghĩa là một bảo tàng ký ức, nơi những con người bình dị đến để chia sẻ câu chuyện của mình, về một thời tuổi trẻ đầy lý tưởng và giàu cống hiến cho đất nước. Đây là chương trình giao lưu, nghệ thuật nhiều xúc động, tự hào, đặc biệt là truyền cảm hứng đến các thế hệ trẻ hôm nay của Đài Truyền hình Việt Nam trước thềm Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và sẽ được phát lại nhiều lần trên sóng truyền hình quốc gia. Chương trình được phát lần đầu tiên trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam vào tối ngày 5/12/2020.

90 năm lịch sử, màu cờ của Đảng, màu cờ Tổ quốc đã trở thành biểu tượng thiêng liêng, đi cùng với quá trình đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của dân tộc Việt Nam. Với màu cờ ấy trong tim, biết bao thế hệ đã được tiếp thêm sức mạnh, làm nên những điều lớn lao cho bản thân và cho đất nước. “Ký ức màu cờ” là một bảo tàng ký ức, nơi những người là Đảng viên hoặc không phải Đảng viên đến để chia sẻ về tuổi trẻ của họ. Điểm chung của tuổi trẻ ấy là đầy lý tưởng, giàu cống hiến và một điểm chung lớn hơn đã giúp họ vượt qua mọi khó khăn, làm nên kì tích, đó là tình yêu Tổ Quốc, yêu những điều đẹp đẽ của lý tưởng Đảng Cộng sản Việt Nam.

Chương trình gồm 3 chương, trải qua các thời kỳ lịch sử hào hùng của đất nước. Nhân vật đều là những người giản dị, nhưng họ là những chứng nhân của lịch sử, là người làm nên Tổ quốc, ghi dấu ấn vào lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam.

Khán giả của Đài truyền hình Việt Nam sẽ được gặp gỡ với ông Tư Cang- chỉ huy trưởng Cụm tình báo H63- Cụm tình báo đầu tiên của Mặt trận Dân tộc Giải phóng Miền Nam Việt Nam tại Sài Gòn. Tham gia cách mạng từ năm 17 tuổi, năm 1954, tập kết ra Bắc, đổi tên là Trần Văn Quang. 5 năm sau, quay lại hoạt động tại chiến trường miền Nam. Khi cụm tình báo H.63 ra đời,  Phạm Xuân Ẩn là điệp viên chính, nằm trong lòng địch, còn ông được giao nhiệm vụ chỉ huy cả cụm cho đến ngày thống nhất năm 1975… Trong câu chuyện khán giả sẽ phần nào giải mã về ý nghĩa chiến dịch Mậu Thân 1968 dẫn đến việc Mỹ và chính quyền Sài Gòn phải ngồi đàm phán hòa bình ký kết Hiệp định Paris, hay những chiến công thầm lặng của những chiến sĩ tình báo chiến lược Việt Nam…

Trong những năm tháng hào hùng ấy, có một trung đội nữ lái xe duy nhất trên đường Trường Sơn. Họ có tên chung là đội nữ lái xe Trường Sơn, gồm 40 nữ thanh niên. Đó là những cô gái tuổi đôi mươi từ lực lượng thanh niên xung phong vào Trường Sơn năm 1967 - 1968, gồm 40 người, lái xe Zin130, Gaz 51, Gaz 69… vượt núi băng rừng, tải thương, tải đạn, chở lương thực, thuốc men, súng ống, đạn dược từ Vinh theo đường Trường Sơn vào đến Quảng Bình, đi qua những cung đường khốc liệt nhất của Trường Sơn, những túi bom như bãi Dinh, Cổng Trời, bãi Đá Đẽo, phà Xuân Sơn, cầu Trạ Ang, ngầm Tà Lê, Ngã ba Đồng Lộc... suốt những năm chiến tranh ác liệt nhất… Cung đường phía Tây Trường Sơn nhiều vực nên một trong những nỗi sợ của các tay lái nữ này thời ấy là sợ rơi xuống vực hơn là sợ trúng bom. Nhiều lúc xe dừng lại ở điểm tập kết, để tránh bom thì các cô phải hút xăng  bằng mồm và cất xăng ở một nơi khác, xe cất riêng và xăng cất riêng. Bây giờ về đời thường mỗi người một hoàn cảnh, người vui vầy bên con cháu, người lẻ bóng một mình nhưng trong họ ký ức Trường Sơn luôn là kỷ niệm đẹp của một thời tuổi trẻ.  Ngày 18 tháng 12 hằng năm là các cô lại họp mặt nhân ngày truyền thống của đơn vị.

Ông Hoàng Quân Tạo, cựu tù Hỏa Lò - bị thực dân Pháp bắt năm 1952 khi đang hoạt động tại nhà vợ chưa cưới. Trong tù, ông bị tra tấn dã man, kể cả tra tấn tinh thần nhưng ông không khai nửa lời, một lòng kiên trung với cách mạng. Trong tù, ông diễn nhiều vở kịch tại xà lim để tuyên truyền cách mạng, cổ vũ anh em chiến sĩ. Chính những vở kịch ấy đã theo ông đến khắp chiến trường trong thời kì chống Mỹ và xây dựng đất nước. Ông trở thành giám đốc đầu tiên của nhà hát kịch Hà Nội và hoạt động tại đây trong suốt 40 năm, từ năm 1959-1999, được phong danh hiệu NSƯT cùng nhiều danh hiệu cao quý khác. Ông cũng chính là người đầu tiên dựng vở của Lưu Quang Vũ, một tài năng của sân khấu Việt Nam.

Bà Đỗ Hồng Phấn, cựu nữ sinh trường Trưng Vương, bị bắt vào nhà tù Hỏa Lò khi đang treo cờ cách mạng tại sân trường. Bị bắt và tra tấn bằng nhiều hình thức tinh vi, nhưng sau khi ra tù chỉ 2 ngày bà đã móc nối liên lạc lại với tổ chức để tiếp tục hoạt động. Sau này, bà trở thành lứa học sinh khóa 1 của trường Đại học Bách khoa và tham gia xây dựng nhiều công trình lớn của đất nước như công trình Bắc Hưng Hải, thủy điện Hòa Bình với tư cách chuyên gia thủy lợi. Bà cũng tham gia nhiều tổ chức quốc tế để giải quyết các vấn đề về của khu vực sông Mê Kông.

Khán giả sẽ được nghe những câu chuyện của ông Thái Phụng Nê, nguyên Bộ trưởng Bộ Năng lượng, Trưởng ban quản lý dự án Thủy điện Hòa Bình, người được xem là rất am hiểu về thủy điện, gần như cả cuộc đời gắn với các công trình thuỷ điện tại Việt Nam. Ông sẽ kể về “Lá thư gửi thế hệ mai sau” được mở ra vào ngày 1/1/2100, một sáng kiến của những cán bộ, kỹ sư xây dựng công trình Thủy điện Hòa Bình.

Trong “Ký ức màu cờ”, khán giả còn được nghe lại những ca khúc cách mạng đi cùng năm tháng, từ “Tiến Quân ca”, “Quốc tế ca”, đến những ca khúc như “Trường Sơn Đông Trường Sơn Tây”, “Mùa xuân trên quê hương”, “Màu cờ tôi yêu”…

Đây là tâm sự của nhà báo Đặng Diễm Quỳnh sau khi gặp AHLLVT Tư Cang, chỉ huy cụm H63 Tình báo miền Nam và cô Chính Nghĩa, nữ biệt động nổi tiếng Sài Gòn, người phụ nữ duy nhất trong đội biệt động 5 tấn công Dinh Độc Lập tết Mậu Thân, hai trong số các nhân vật xuất hiện trong chương trình Ký ức màu cờ : Một chuyến đi rất ngắn mà đầy ấn tượng sâu sắc đẹp đẽ. Cảm ơn Sài gòn và những nhân vật huyền thoại đã trao cho chúng mình bao ký ức vô giá về lòng dũng cảm. “Các con cứ hướng về tương lai, nhưng phải hiểu quá khứ, sẽ thấy thêm vững tin và mạnh mẽ.”- ông Tư và cô Chính Nghĩa dặn vậy trước khi chúng mình đóng máy ra sân bay về Hà Nội.

AN HÀ

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất