Thứ Ba, 7/5/2024
Biển và Hải đảo Việt Nam
Thứ Tư, 12/10/2016 21:30'(GMT+7)

Bình Thuận góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

Triển lãm với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” được tổ chức từ ngày 05/10 đến hết ngày 08/10/2016 tại Trung tâm văn hóa huyện Tuy Phong, do Sở Thông tin và Truyền thông Bình Thuận phối hợp với UBND huyện Tuy Phong tổ chức

Triển lãm trưng bày, giới thiệu với công chúng các tư liệu gồm những bằng chứng vững chắc về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, nhằm mục đích bác bỏ những luận điệu xuyên tạc lịch sử, những yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam và các vùng biển đảo khác trên Biển Đông.

Những bằng chứng này bao gồm: các văn bản do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX, bộ sưu tập 95 bản đồ và 4 cuốn Atlas tuyển chọn từ hơn 260 bản đồ và các Atlas liên quan đến vấn đề chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, 102 ấn phẩm xuất bản tại các nước phương Tây từ thế kỷ XVIII đến thế kỷ XIX, hình ảnh tư liệu về quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa thời Pháp thuộc và giai đoạn 1954 - 1975; hình ảnh về đời sống và sinh hoạt của quân và dân ở huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa), những công trình nghiên cứu của các học giả Việt Nam và quốc tế xuất bản trong và ngoài nước từ trước đến nay...

Triển lãm được chọn trung bày tại huyện Tuy Phong bởi, đây là huyện có bờ biển dài 50 km, có 09/12 xã, thị trấn tiếp giáp với Biển Đông và đa số hộ gia đình, người dân sinh sống bằng nghề đánh bắt, chế biến hải sản và các dịch vụ phục vụ cho hoạt động lao động, sản xuất trên biển nên hơn ai hết, người dân Tuy Phong rất hiểu giá trị của biển và chủ quyền biển, đảo.

Hơn thế nữa, xa xưa, cư dân Tuy Phong đã có người tham gia đội Hải binh của Triều Nguyễn để bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương. Với quá trình gắn bó mật thiết với biển, với truyền thống lịch sử của địa phương, triển lãm và trưng bày tư liệu này đã tạo được sự cộng hưởng, nâng cao lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, quyết tâm bám biển làm giàu cho quê hương và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tổ quốc trong mỗi người dân Tuy Phong.

Mục đích của triển lãm nhằm cung cấp những cơ sở pháp lý quan trọng, giúp cán bộ, nhân dân hiểu rõ về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Những bằng chứng này khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam trong công cuộc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền của Tổ quốc, đó là quyết tâm không gì lay chuyển được của Đảng và Nhà nước ta, là trách nhiệm của mỗi công dân Việt Nam đối với dân tộc, là nhân tố quan trọng bảo đảm cho đất nước phát triển. Qua đó, tiếp tục khơi dậy lòng yêu nước, nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, củng cố niềm tin và nâng cao ý thức trách nhiệm cho mỗi cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân trong sự nghiệp quản lý, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Đồng chí Dương Tự - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: thông qua việc trưng bày các tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam nhằm tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Và thông qua đợt triển lãm này, chúng ta nhớ ơn các thế hệ người Việt Nam đã đổ bao mồ hôi và xương máu để xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền biển, đảo; đồng thời cũng khẳng định quyết tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của tổ tiên để lại.

Nhờ sự phối hợp tốt giữa Sở Thông tin và Truyền thông, Ủy ban nhân dân huyện Tuy Phong và các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn huyện, triển lãm đã tổ chức thành công, thu hút khoảng 2.500 lượt người của các cơ quan, đơn vị, trường học cùng nhân dân đến dự tham quan và nghe thuyết minh về nội dung ý nghĩa, trao đổi, chụp ảnh lưu niệm. Triển lãm là một hoạt động thông tin tuyên truyền quan trọng, nhằm khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa; góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, lòng yêu nước và ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước cũng như kiều bào ở nước ngoài, đặc biệt là với tầng lớp thanh niên trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Tô Long

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất