Thứ Sáu, 17/5/2024
Cùng suy ngẫm
Thứ Sáu, 14/1/2022 15:13'(GMT+7)

Cẩn trọng trong “tháng củ mật”!

Cán bộ, chiến sĩ Công an Thành phố Hồ Chí Minh ra quân triển khai cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm. (Ảnh: TTXVN).

Cán bộ, chiến sĩ Công an Thành phố Hồ Chí Minh ra quân triển khai cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm. (Ảnh: TTXVN).

Thực tế những ngày qua cho thấy, số ca nhiễm COVID-19 ở nhiều địa phương tăng cao; cả nước xảy ra nhiều vụ cháy nhà và buôn bán hàng giả, tội phạm ma túy, đánh bạc, lừa đảo, trộm, cướp tài sản... Như Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã cảnh báo, sau khi nới lỏng giãn cách xã hội, các loại tội phạm trên địa bàn gia tăng nên người dân cần đề cao cảnh giác.

Mặt khác, trong 3 ngày nghỉ Tết dương lịch 2022, dù trên cả nước lượng người tham gia giao thông không cao do dịch COVID-19 nhưng tai nạn giao thông vẫn khiến 38 người chết và nhiều người bị thương; lực lượng cảnh sát giao thông đã xử lý gần 20.000 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Từ nay đến Tết Nhâm Dần là cao điểm của “tháng củ mật”, mọi người đều bận rộn, nhiều mối lo hơn, nhu cầu hưởng thụ, tích trữ tăng cao và giao lưu, tiệc tùng, đi lại cũng nhiều... Điều tất yếu song hành là nguy cơ mất an toàn càng cao, về tất cả các mặt. Chính vì thế, người xưa gọi tháng giáp Tết là “củ mật” (theo nghĩa Hán Việt là kiểm soát cẩn thận) nhằm nhắc nhở người dân phải hết sức thận trọng, đề phòng mất an toàn.

Trong thời điểm nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 hiện nay, bên cạnh việc nỗ lực chăm lo cho nhân dân đón Tết Nguyên đán, Đảng, Nhà nước, các đơn vị, địa phương và lực lượng chức năng đã có chủ trương, phương án tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn trong “tháng củ mật” và dịp đầu xuân. Thế nhưng, sự chủ động phòng ngừa của mỗi người, mỗi nhà mới là quan trọng nhất.

Có rất nhiều thứ phải cẩn trọng phòng ngừa, như: Nêu cao cảnh giác để phòng kẻ gian; hạn chế uống rượu, bia để giữ sức khỏe và sự tỉnh táo, đề phòng gây tai nạn; không vì hám lợi mà lừa đảo, buôn bán hàng cấm, đánh bạc, trở thành tội phạm; nhắc nhở người thân không quá ham vui, đua xe, đốt pháo trái phép; chú ý kiểm tra, rà soát để phòng cháy, nổ; tránh tụ tập đông người không cần thiết và thực hiện 5K trong phòng, chống dịch COVID-19... Tất cả những việc này ai cũng có thể thực hiện. Tuy nhiên, nếu không thường xuyên ghi nhớ và tự giác, nghiêm túc với bản thân thì rất dễ “sai một ly, đi một dặm”, thậm chí còn dẫn đến mất mạng hoặc trở thành tay trắng.

Mong rằng, lời nhắc cẩn trọng trong "tháng củ mật" sẽ được lan truyền đến tất cả mọi người./.

Lâm Sơn (qdnd.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất