Chủ Nhật, 19/5/2024
Xã hội
Thứ Bảy, 19/1/2019 14:52'(GMT+7)

Chung tay chăm lo Tết cổ truyền đầm ấm cho đối tượng chính sách, hộ nghèo, công nhân lao động

* Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch vận động, chăm lo Tết nguyên đán  Kỷ Hợi năm 2019 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ban hành, nhằm bảo đảm mọi người dân, nhất là các hộ gia đình nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng thiên tai, bão lũ... đều có Tết đầm ấm.

Theo kế hoạch, đối tượng thăm, tặng quà là người nghèo, hộ nghèo; người cận nghèo, hộ cận nghèo; người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đột xuất. Ưu tiên những hộ nghèo thuộc diện hộ gia đình chính sách, hộ gia đình nghèo nhất là những hộ nghèo vùng biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn, vùng thiên tai, bão lũ...

Ở Trung ương căn cứ vào số tiền ủng hộ của các tổ chức, cá nhân đã chuyển về Quỹ "Vì người nghèo" để hỗ trợ cho các hộ nghèo và các trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi, người khuyết tật... nhân dịp Tết nguyên đán. Đối với các địa phương, Ban Thường trực các tỉnh, thành phố trích từ Quỹ "Vì người nghèo" cùng cấp để thăm và hỗ trợ cho hộ nghèo phù hợp với điều kiện địa phương; khuyến khích các địa phương có điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ cho các tỉnh còn nhiều khó khăn để có thêm nguồn lực chăm lo cho hộ nghèo.
Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng yêu cầu các tổ chức thành viên phối hợp tổ chức vận động chăm lo Tết cho các hộ nghèo, đoàn viên, hội viên nghèo một cách thiết thực, hiệu quả, tránh trùng lắp, bỏ sót đối tượng.

Ngoài việc chăm lo về đời sống vật chất, cần phối hợp hướng dẫn, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ dân gian, vui Tết cổ truyền ở địa phương, tạo không khí đầm ấm, đoàn kết. 

Theo kế hoạch từ ngày 11-30/1/2019 có 10 trung tâm và 1.960 suất quà trị giá hơn 2,16 tỷ đồng được trao cho các trung tâm bảo trợ xã hội và các hộ nghèo tại các địa phương nhân dịp Tết Nguyên đán.
Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng phân bổ 7.800 suất quà trị giá 7,8 tỷ đồng từ Quỹ "Vì người nghèo" Trung ương cho 53 tỉnh, thành phố để thăm, tặng quà cho hộ nghèo trên địa bàn.

Có 10 tỉnh, thành phố Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương không phân bổ vì số Quỹ cấp tỉnh vận động được lớn, gồm Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Bà Rịa – Vũng Tàu, Cần Thơ, Bình Dương, Đồng Nai.

* HỘI CHỮ THẬP ĐỎ VIỆT NAM

Ngày 13/1, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức trao tặng quà Tết cho các cựu chiến binh và con đẻ bị nhiễm chất độc da cam trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Dự trao quà Tết có đồng chí  Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng ; Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu; đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng,Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình.

Nhân dịp này, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp cùng UBND tỉnh Thái Bình trao tặng 100 phần quà Tết cho các cựu chiến binh và con đẻ bị nhiễm chất độc da cam/dioxin trên địa bàn tỉnh Thái Bình (mỗi suất gồm quà và 1.000.000 đồng tiền mặt). Ngoài ra trong buổi lễ, lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thái Bình cũng trao biển tượng trưng số tiền 500 triệu đồng tặng cho người nghèo tỉnh Thái Bình.

Thường trực Ban Bí thưTrần Quốc Vượng và  Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam - Nguyễn Thị Xuân Thu trao quà Tết các cựu chiến binh và con đẻ bị nhiễm chất độc da cam trên địa bàn tỉnh Thái Bình

Thường trực Ban Bí thưTrần Quốc Vượng và Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam - Nguyễn Thị Xuân Thu trao quà Tết các cựu chiến binh và con đẻ bị nhiễm chất độc da cam trên địa bàn tỉnh Thái Bình

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã ghi nhận và đánh giá cao chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Bình trong nhiều năm qua đã thực hiện tốt các chính sách đền ơn đáp nghĩa đối với người có công với cách mạng, chăm lo cho người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

* SÓC TRĂNG:

Ngày 19/1, tại Khu Công nghiệp An Nghiệp (Sóc Trăng), Liên đoàn Lao động tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức Tết sum vầy 2019 cho công nhân lao động nghèo trong tỉnh. Đây là hoạt động hàng năm nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động, đặc biệt là đoàn viên, công nhân, viên chức lao động nghèo, khó khăn nhân mỗi dịp Tết đến Xuân về.

 Phát biểu tại buổi Tết sum vầy đặc biệt này, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương biểu dương, ghi nhận những kết quả cũng như sự đóng góp của các cấp công đoàn, các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp cùng chung lo cho đời sống của người lao động.

Đồng chí Võ Văn Thưởng tặng quà cho công nhân lao động nghèo tại chương trình. Ảnh: Trung Hiếu/TTXVN

Đồng chí Võ Văn Thưởng tặng quà cho công nhân lao động nghèo tại chương trình. Ảnh: Trung Hiếu/TTXVN



Đồng chí Võ Văn Thưởng mong rằng, Liên đoàn Lao động tỉnh Sóc Trăng tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực hơn nữa, đặc biệt là chương trình Tết sum vầy để chia sẻ, động viên, hỗ trợ cho đoàn viên, công nhân lao động nghèo có điều kiện vui Xuân cùng gia đình; đồng thời, tạo động lực giúp đoàn viên, công nhân viên lao động yên tâm lao động sản xuất, gắn bó với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, chung sức chung lòng xây dựng quê hương Sóc Trăng ngày càng phát triển.

Tại đây, Liên đoàn Lao động tỉnh Sóc Trăng đã tặng Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh cho 5 tập thể doanh nghiệp và 15 Công đoàn sở có thành tích tiêu biểu trong công tác chăm lo cho người lao động năm 2018; trao 11 căn nhà “Mái ấm công đoàn” cho gia đình đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn; trao 50 phần quà Tết cho công nhân lao động tiêu biểu; trao 1.000 phần quà Tết cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn tỉnh.

* GIA LAI

Để chăm lo cho đời sống người lao động trong dịp Tết Nguyên đán 2019, ngay từ tháng 10-2018, các cấp công đoàn đã chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, trong đó chú trọng những người có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau bệnh tật, bị tai nạn lao động đang trong thời gian điều trị, người lao động bị mất việc làm, bị nợ lương hoặc mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình có người thân bị ốm đau dài ngày, có người thân bị tử nạn do tai nạn lao động… để có sự hỗ trợ cụ thể. Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đã đề xuất với các đơn vị sử dụng lao động có kế hoạch trợ cấp, hỗ trợ; tổ chức thăm hỏi động viên, tặng quà; vận động hỗ trợ vé tàu xe hoặc tổ chức thuê xe cho công nhân về quê ăn Tết. Đồng thời, tổ chức các hoạt động vui Tết cho số công nhân không có điều kiện về quê hoặc phải làm việc trong dịp Tết. Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn cơ sở còn tham gia xây dựng phương án và giám sát việc trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi khác trong dịp Tết của doanh nghiệp cho người lao động, đảm bảo công khai, công bằng và chính xác, kịp thời.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tặng quà cho công nhân nghèo tỉnh Gia Lai. Ảnh: H.T

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tặng quà cho công nhân nghèo tỉnh Gia Lai. Ảnh: H.T

Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức  trao tặng 250 suất quà (500.000 đồng/suất) và 100 vé xe cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị khoảng 200 triệu đồng; trao tặng kinh phí xây mới và sửa chữa 15 căn nhà “Mái ấm Công đoàn” trị giá 500 triệu đồng. Ngoài ra, 9 doanh nghiệp cũng sẽ trao tặng thêm 103 suất quà trị giá hơn 51 triệu đồng cho công nhân, viên chức-người lao động của đơn vị mình.

 Trong 3 ngày (11 đến 13-1), tại quán Nhà Tôi (TP. Pleiku), Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức phiên chợ “Tết sum vầy 2019” cho toàn thể cán bộ, công nhân, viên chức-người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh tham gia. Phiên chợ có nhiều chương trình hấp dẫn như bán hàng ưu đãi, trò chơi dân gian có thưởng, ẩm thực truyền thống và các hoạt động khác dành cho đoàn viên công đoàn, người lao động.

* NINH BÌNH

Ngày 18/1, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cùng đại diện lãnh đạo tỉnh Ninh Bình đã đến thăm, chúc Tết các thương, bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nho Quan, tỉnh Ninh Bình; công nhân lao động tại Khu công nghiệp Gián Khẩu huyện Gia Viễn, Ninh Bình.

Thăm hỏi, động viên cán bộ, nhân viên và các thương, bệnh binh đang điều trị tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nho Quan, Bộ trưởng Bộ Tài chính cảm ơn những cống hiến, hy sinh của các thương, bệnh binh đã hy sinh một phần xương máu của mình cho độc lập, tự do cho đất nước. Bộ trưởng mong muốn các thương, bệnh binh giữ gìn sức khỏe, tiếp tục là tấm gương sáng để các thế hệ sau noi theo. Các cán bộ, nhân viên của Trung tâm tiếp tục làm tốt công tác chăm sóc, điều dưỡng thương, bệnh binh để góp phần thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Thay mặt Bộ Tài chính, Bộ trưởng đã tặng Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nho Quan 100 triệu đồng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng thăm Công ty TNHH Great Globai International (khu công nghiệp Gián Khẩu, huyện Gia Viễn). Ảnh: Ninh Đức Phương/TTXVN

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng thăm Công ty TNHH Great Globai International (khu công nghiệp Gián Khẩu, huyện Gia Viễn). Ảnh: Ninh Đức Phương/TTXVN




Tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Great Globai International (khu công nghiệp Gián Khẩu, huyện Gia Viễn), Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã động viên cán bộ, công nhân của công ty nỗ lực nâng cao tay nghề, nâng cao năng suất lao động, tạo ra nhiều của cải vật chất và tăng thêm thu nhập. Đặc biệt, Bộ trưởng đã thăm hỏi các công nhân có hoàn cảnh khó khăn về cuộc sống, công việc thường ngày; mong muốn các công nhân tiếp tục khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt công việc. Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã tặng 100 suất quà cho công nhân lao động hoàn cảnh khó khăn tại hai huyện Gia Viễn và Nho Quan, tỉnh Ninh Bình.

* NGHỆ AN

Là một trong những địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao so với bình quân chung cả nước, với 53.000 hộ, Nghệ An đang tích cực triển khai chăm lo Tết Kỷ Hợi 2019 cho người nghèo, trong đó có việc tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ tiền hoặc hiện vật giúp đỡ các hộ nghèo và hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, cũng đã có thư kêu gọi “Ủng hộ, giúp đỡ người nghèo đón Tết Kỷ Hợi 2019”. Hưởng ứng thư kêu gọi, đến nay nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đang có nhiều hoạt động đóng góp ủng hộ người nghèo đón Tết. Trong đó, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ủng hộ được trên 94 triệu đồng, cán bộ công chức cơ quan Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Nghệ An đóng góp đợt đầu được trên 11,5 triệu đồng...

Dịp Tết này, theo kế hoạch của UBND tỉnh Nghệ An, tỉnh cũng sẽ trích ngân sách để lãnh đạo tỉnh tặng quà cho 60 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với mức quà tặng 2,5 triệu đồng/hộ.

* LẠNG SƠN:

Nhân dịp đón Tết Kỷ Hợi năm 2019, toàn tỉnh có khoảng 7.500 đối tượng được nhận quà của Chủ tịch nước với hai mức là 200.000 đồng và 400.000 đồng. Từ ngân sách tỉnh, các huyện, thành phố và Quỹ Tết vì người nghèo của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, lãnh đạo tỉnh tặng 7.454 suất quà cho các đối tượng chính sách, người có công; tặng 2.300 suất quà cho hộ nghèo, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong các doanh nghiệp; tặng quà các thương binh, bệnh binh nặng là người gốc Lạng Sơn đang điều trị tại Trung tâm điều dưỡng các tỉnh Bắc Giang, Ninh Bình, Hà Nam.

Cùng với thăm, tặng quà, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã thống kê, rà soát số hộ, nhân khẩu đề nghị Trung ương trợ giúp dịp Tết và cứu đói giáp hạt. Theo đó, toàn tỉnh có 3.710 hộ, 12.639 nhân khẩu cần trợ giúp dịp Tết với tổng số gạo cần hỗ trợ là 189.855 kg;  5.828 lượt hộ với 21.417 lượt nhân khẩu cần cứu đói giáp hạt, tổng số gạo cần hỗ trợ là 465.540 kg.

Đồng chí Lý Đức Thanh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh  Lạng Sơn trao quà cho người lao động nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Đồng chí Lý Đức Thanh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lạng Sơn trao quà cho người lao động nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đã trở thành một trong những hoạt động quan trọng và sôi nổi nhất của Hội Chữ thập đỏ các cấp trên địa bàn tỉnh. Tính đến ngày 15/1, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã nhận quyên góp, ủng hộ từ 160 tập thể, cá nhân được trên 2,785 tỷ đồng; 5.165 suất quà Tết với tổng giá trị 2,343 tỷ đồng, mỗi suất quà từ 300.000 đến 500.000 đồng.

* HẢI PHÒNG:

Sáng 19.1, tại Khu công nghiệp Tràng Duệ, Liên đoàn Lao động TP.Hải Phòng đã tổ chức phiên chợ Tết Công nhân lao động 2019. Tham dự và chỉ đạo chương trình có đồng chí Bùi Văn Cường - Uỷ viên TƯ Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN; đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa - Phó Bí thư Thường trực TP.Hải Phòng, lãnh đạo LĐLĐ thành phố, các đồng chí lãnh đạo các Ban Thành ủy, Văn phòng Thành ủy, Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng và gần 3.000 đoàn viên công đoàn CNLĐ làm việc tại Khu Kinh tế Hải Phòng.

Đồng chí Bùi Văn Cường trao quà cho những CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn

Đồng chí Bùi Văn Cường trao quà cho những CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn


Được biết, tại Chương trình “Phiên chợ Tết công nhân” 2019, có 30 doanh nghiệp tham gia với 36 gian hàng bán hàng, hỗ trợ giá từ 10 - 40% thẻ mua hàng miễn phí. Các hoạt động giao lưu trò chơi, chương trình Carnaval mùa xuân của người lao động”... tạo thêm điều kiện để CNLĐ sắm Tết thuận lợi, đầy đủ hơn.

Trước đó, nhân dịp Tết Kỷ Hợi 2019, Liên đoàn Lao động TP.Hải Phòng đã chủ động tham mưu cho Thành ủy, UBND Thành phố  tặng 3.400 suất quà tết, mỗi suất trị giá 500.000 đồng; trao 1.000 suất trợ cấp, mỗi suất 1 triệu đồng cho công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ 30 chuyến xe, mỗi chuyến xe 10 triệu đồng với tổng số tiền 3 tỉ đồng.

Ngoài ra, Liên đoàn Lao động TP.Hải Phòng cũng trích từ Quỹ Mái ấm Công đoàn, đã trao 1.000 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng, 500 suất trợ cấp mỗi suất trị giá 1 triệu đồng, hỗ trợ 1.000 vé xe, mỗi vé xe trị giá 200.000 đồng và 30 chuyến xe, mỗi chuyến xe 10 triệu đồng với tổng trị giá 1,5 tỉ đồng.

 

* KIÊN GIANG:

 Nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tỉnh Kiên Giang hỗ trợ quà Tết cho 18.252 hộ nghèo, với mức 500.000 đồng/hộ, tổng số tiền 9,126 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương, nhà hảo tâm, doanh nghiệp; trong đó tỉnh hỗ trợ 400.000 đồng/hộ, huyện hỗ trợ 100.000 đồng/hộ. 

Đối với những huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao như: Giang Thành, An Minh, An Biên và U Minh Thượng, tỉnh hỗ trợ 500.000 đồng/hộ; 3 huyện Kiên Lương, Phú Quốc, Kiên Hải và 2 thành phố Rạch Giá, Hà Tiên tự vận động hỗ trợ quà Tết cho hộ nghèo.


Cùng với đó, tỉnh đề nghị các ngành, đoàn thể, địa phương vận động hỗ trợ theo địa chỉ của nhà tài trợ, hoặc xem xét hỗ trợ các hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn có điều kiện đón Tết cổ truyền vui tươi, đầm ấm và nghĩa tình; trao tặng Nhà tình thương, Mái ấm Công đoàn, nhà Đại đoàn kết… cho nhiều hộ nghèo khó khăn về nhà ở.

Tỉnh đề nghị các địa phương triển khai thực hiện kế hoạch hỗ trợ quà Tết cho hộ nghèo đảm bảo đồng bộ, đúng đối tượng, đạt hiệu quả, không để lọt sót, tránh chồng chéo, trùng lắp và thực hiện công khai, minh bạch trong vận động các nguồn lực; phát hiện và xử lý nghiêm những tổ chức, đơn vị, cá nhân, địa phương có hành vi sai phạm trong thực hiện hỗ trợ quà Tết cho hộ nghèo.

Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng trao quà Tết cho đồng bào Khmer nghèo vùng ven biển. Ảnh: Trung Hiếu/TTXVN
Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng trao quà Tết cho đồng bào Khmer nghèo vùng ven biển. Ảnh: Trung Hiếu/TTXVN

 

Giao Tuyến

(tổng hợp)
 


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất