Thứ Bảy, 18/5/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Bảy, 4/3/2017 9:22'(GMT+7)

Chuyện về những người lính biên phòng canh “giấc ngủ” Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đội bảo vệ Bộ đội biên phòng Quảng Bình viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Đội bảo vệ Bộ đội biên phòng Quảng Bình viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Đại tá Nguyễn Văn Phúc, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng Quảng Bình có lần tâm sự với chúng tôi, với bộ đội biên phòng Quảng Bình, ngoài nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh trên hai tuyến biên giới, giúp đồng bào dân tộc thiểu số ổn định cuộc sống, còn có thêm một nhiệm vụ đặc biệt được Quân ủy và Bộ Quốc phòng giao cho, đó là bảo vệ tuyệt đối an toàn và hướng dẫn người dân đến viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp chu đáo, trang nghiêm. Đây làtrách nhiệm, là niềm tự hào của Bộ đội biên phòng Quảng Bình.

Về Vũng Chùa - đảo Yến - nơi yên nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào một ngày nắng ấm đầu năm Đinh Dậu 2017, nhìn dòng người xếp hàng nối nhau vào viếng mộ Đại tướng mới thấy được những người chiến sĩ biên phòng làm công tác bảo vệ tại đây phải vất vả như thế nào để hướng dẫn du khách đến viếng được trật tự, trang nghiêm và lịch sự.

Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán 2017 vừa qua, lượng khách, trong đó có rất đông khách quốc tế và kiều bào ta ở nước ngoàiđến viếng mộ Đại tướng tăng đột biến, do đó các chiến sĩ Đội bảo vệ phải làm việc với cường độ cao.Đại úy Đồng Thanh Hải,Đội trưởng Đội bảo vệ khu mộ Đại tướng cho biết, có thời điểm lượng khách đến viếng lên tới 15-20 nghìn người. Đội phải chia lực lượng để bảo vệ nghiêm ngặt khu mộ, đồng thời hướng dẫn người xếp hàng trật tự vào viếng. Công tác bảo đảm an toàn giao thông cũng được chú trọng, với sự phối hợp của Công an huyện Quảng Trạch để tránh ách tắc tại bãi giữ xe và tuyến đường vào khu mộ.

Tết Đinh Dậu 2017, gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã phối hợp với Độibảo vệ khu mộ Đại tướng tổ chứcgói bánh chưng để dâng lên Đại tướng với tất cả tấm lòng thành kính. Đây lànăm thứ tư, bộ đội biên phòng Quảng Bình cùng gia đình Đại tướng tổ chức “đón Tết” với Đại tướng,tạo nên không khí ấm cúng ởVũng Chùa.

Trong dòng người về dâng hương mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp dịp Tết 2017, chúng tôi đã gặp những người mang áo lính của Binh đoàn 12, Bộ Quốc phòng lặng lẽ xếp hàng vào viếng. Trên đường trở ra bãi xe, Đại tá Nguyễn Anh Tuấn,Tư lệnh Binh đoàn 12 trò chuyện với chúng tôi. Ông nói rằng, cứ mỗi lần có dịp công tác qua Quảng Bình là ông ghé Vũng Chùa viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Mỗi lần như thế ông đều cảm nhận được sự gần gũi, trang nghiêm và tinh thần làm việc, phục vụ hết mình của các chiến sĩ biên phòng bảo vệ khu mộ Đại tướng.

“Các đồng chí bộ đội biên phòng ở đây được thay mặt lực lượng vũ trang cả nước bảo vệ mộ Đại tướng, người Anh Cả của quân đội là một vinh dự lớn. Tôi thấy quân số ở đây ít, thời tiết mưa nắng thất thường nhưng các đồng chí làm việc nhiệt tình, tận tụy và luôn luôn nhớ ơn Đại tướng” - Đại tá Nguyễn Anh Tuấn nói.

Còn ông Trần Hồng Lam,du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh cảm nhận:“Lực lượng bộ đội biên phòng phục vụ khách ở đây rất tốt, họ làm việc tận tình và mang cho du khách tâm trạng thoải mái khi đến viếng mộ Đại tướng”.

Dù nắng hay mưa, bất kể ngày hay đêm, những người lính biên phòng Quảng Bình canh “giấc ngủ” Đại tướng vẫn miệt mài với công việc của mình bằng niềm tự hào và trách nhiệm lớn. Tất cả đều làm việc hết mình, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho khu mộ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng nhưtạo mọi điều kiện tốt nhất cho người dân khi đến viếng mộ Đại tướng và vãn cảnh tại đây.
Hương Giang/Nhân Dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất