Thứ Bảy, 18/5/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Sáu, 24/3/2017 9:5'(GMT+7)

Đồng Nai: giao ban an ninh tư tưởng- văn hóa quý I

Vừa qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai đã tổ chức hội nghị giao ban an ninh tư tưởng- văn hóa quý I/2017. Chủ trì hội nghị, đồng chí Thái Bảo, TUV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo các huyện, thị, thành ủy, lãnh đạo và cán bộ các sở, ban, ngành trong toàn tỉnh. 

Sau báo cáo đánh giá chung về công tác an ninh tư tưởng- văn hóa quý I/2017, các đại biểu dự họp đã trao đổi, thảo luận các vấn đề về tình hình tư tưởng, tâm trạng, dư luận xã hội diễn ra trên địa bàn thời gian qua và kiến nghị, đề xuất những định hướng trong thời gian tới.

Theo đó, trong Quý I/2017, các hoạt động chính trị, xã hội diễn ra theo hướng tích cực, tạo sự ổn định chính trị, sự đồng thuận trong xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh. Công tác chăm lo cho công nhân lao động được quan tâm, đặc biệt là công nhân lao động nghèo, công nhân không có điều kiện về quê đón tết (đã tổ chức thăm, tặng 332.285 phần quà và 2.500 vé xe cho công nhân về quê đón tết).Đời sống vật chất tinh thần của người nông dân được cải thiện. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tiếp tục được cả hệ thống chính trị chung tay tích cực thực hiện. Đến nay, toàn tỉnh có 05/11 đơn vị cấp huyện và 113/133 xã đạt chuẩn Nông thôn mới.

Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở vùng đồng bào dân tộc ổn định. Các chính sách dân tộc và công tác an sinh xã hội cho vùng đồng bào dân tộc được quan tâm. Đồng bào dân tộc tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Tình hình hoạt động tôn giáo trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, tuân thủ pháp luật, các tôn giáo tổ chức nhiều hoạt động thăm, tặng quà cho các hộ gia đình nghèo, chính sách neo đơn tại các địa phương trong và ngoài tỉnh nhân dịp Tết Nguyên Đán.

Bên cạnh đó, vẫn còn xuất hiện nhiều tiềm ẩn phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống người dân, trong quý một số vấn đề người dân rất quan tâm, lo lắng, như: Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm chưa đảm bảo đối với các mặt hàng tươi, sống, các loại hàng hóa, thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh bán ra thị trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng; người dân mong muốn các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm và có biện pháp xử lý triệt để nhằm đảm bảo thực phẩm an toàn cho nhân dân.Tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn còn diễn ra phức tạp ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân (như: nước thải khu công nghiệp, các trang trại chăn nuôi heo gần khu dân cư, rác thải chưa qua xử lý; tình trạng vứt rác bừa bãi vẫn còn xảy ra trên địa bàn và cơ sở thu gom rác còn chậm); việc tăng cường các biện pháp kiểm soát việc buôn bán thuốc bảo vệ thực vật, phân bón giả, kém chất lượng, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; việc đưa nước sạch sinh hoạt phục vụ nhân dân ở một số khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng bị ô nhiễm… Tình trạng khai thác khoáng sản và vận chuyển vẫn còn để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường, nhiều mỏ khai thác khoáng sản chưa xây dựng máng, bể rửa xe chở đá trước khi rời khỏi mỏ để giảm bụi khi lưu thông ra đường dân sinh. Ngoài ra, các chủ mỏ còn để xe mua bán khoáng sản chở quá tải gây rơi vãi dọc đường ảnh hưởng lớn đến các phương tiện giao thông khác và người dân ven đường. 

Bên cạnh đó, nhân dân cũng đang quan tâm và đa số ủng hộ trước việc xử lý các vi phạm trong lĩnh vực trật tự đô thị, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường… được UBND thành phố Biên Hòa mở đợt cao điểm ra quân trong tháng 3 và tháng 4/2017 tại các tuyến đường chính gồm: Võ Thị Sáu, Phan Trung, Trương Định, Đồng Khởi, Phạm Văn Thuận…, nhằm lập lại trật tự đô thị, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự lòng, lề đường, vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp và mỹ quan đô thị trên địa bàn TP. Biên Hòa.

Sản xuất nông nghiệp còn gặp khó khăn, giá cả nông sản bấp bênh ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập của nhân dân. Tình hình hàng chục hécta chuối già hương xuất khẩu tại huyện Trảng Bom, Thống Nhất... cuối tháng 02/2017 vừa qua đang bước vào mùa thu hoạch nhưng chưa có đầu ra ổn định đã cơ bản ổn định trở lại nhờ sự đồng thuận, quan tâm, ủng hộ của các cơ quan, doanh nghiệp, người dân và các bạn đoàn viên, hội viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh hưởng ứng; giá chuối thu mua tại các địa phương đã được tăng lên, một số đơn vị thu mua chuối để xuất khẩu đã giúp cho nông dân giảm bớt khó khăn. 

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, trong quý tội phạm hình sự đãxảy ra 157 vụ, làm chết 06 người, bị thương 37 người, tài sản thiệt hại trị giá trên5 tỷ đồng, triệt phá 33 tụ điểm đánh bạc, bắt và xử lý 218 đối tượng.  

Tai nạn giao thông đường bộ xảy ra 49 vụ, làm chết 40 người, bị thương 50 người. Nguyên nhân, là do người điều khiển phương tiện giao thông chạy quá tốc độ; tránh, vượt sai quy định; bất ngờ qua đường; đi sai làn đường, phần đường; chuyển hướng sai quy định; không giữ khoảng cách an toàn và thiếu chú ý quan sát…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Thái Bảo, TUV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã xác định nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, cần hết sức quan tâm những vấn đề mới nảy sinh, thông tin trái chiều, trên cơ sở đó làm tốt công tác tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội. Tuyên truyền phải đảm bảo thông tin trung thực, khách quan, phản ánh toàn diện, kịp thời. Chú trọng giới thiệu những gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực; quảng bá, giới thiệu hình ảnh về con người Đồng Nai. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động thông tin đối ngoại; tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng lãng phí, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện công tác này.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trần Văn Tư, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của công tác nắm bắt tình hình, tâm trạng xã hội để có đánh giá đúng và giải pháp phù hợp, góp phần vào việc ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế phát triển, không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân. Đồng thời, đồng chí cũng lưu ý công tác tuyên truyền, định hướng phải đúng với bản chất sự việc, vấn đề, có tính thuyết phục cao, chú trọng mặt tích cực; kịp thời cổ vũ, động viên các điển hình tiên tiến, nhân tố mới tích cực...

Tiểu Tuyết
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất